Tin mới chìm tàu trên sông Hàn: Tàu chở 56 người

Ngày 05/06/2016 17:18 PM (GMT+7)

11h30' trưa nay (5/6), cuộc họp báo vụ tàu lật chìm trên sông Hàn (Đà Nẵng) diễn ra chớp nhoáng với duy nhất 1 câu trả lời của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Theo đó, số người trên tàu "chui" Thảo Vân được ngành chức năng Đà Nẵng cập nhật mới nhất lên đến 56 người, tăng cao so với số khai ban đầu của tài công và những lần xác định gần thời điểm này nhất của Đà Nẵng. Trong đó, hiện 3 người mất tích. Số hành khách tăng lên do một số người tự bơi vào bờ và không khai báo với cơ quan chức năng. 

Sáng cùng ngày (5/6), ông Võ Anh Thi, nhân viên khách sạn Richico (đường Nguyễn Hữu Thoại, Đà Nẵng) trình báo lãnh đạo Đà Nẵng về việc khoảng 9h tối qua (4/6) có hai vợ chồng khách tên Quang Đạt (trú Hà Nội) đến thuê phòng, tâm lý khá hoảng loạn. Qua tìm hiểu khách sạn này cho rằng đây là hai nạn nhân tự bơi vào bờ sau vụ chìm tàu Thảo Vân 2 và bắt taxi về thuê phòng. Sau đó, nhiều thông tin khác về các nạn nhân tự bơi vào bờ cũng được cập nhật qua nhiều kênh khác nhau. 

Tin mới chìm tàu trên sông Hàn: Tàu chở 56 người - 1

Đà Nẵng họp báo vụ lật tàu trên sông Hàn

Tổng số 56 người có mặt trên tàu Thảo Vân 2, trong đó có 53 khách (4 người nước ngoài, quốc tịch Malaysia và 3 nhân viên của tàu, danh sách gửi kèm). Hiện nay còn 3 người đang mất tích gồm: Phạm Tấn Cường (SN 1970), quê ở tỉnh Bình Định; hai chị em ruột Trịnh Kim Phượng (SN 2009) và Trịnh Tiến Huy (SN 2012) thuộc đoàn khách du lịch tỉnh Thái Nguyên. 

Đến trưa 5/6, còn 16 người đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện, trong đó có 4 người điều trị tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và 12 người điều trị tại Bệnh viện Phụ sản nhi. Hầu hết các trường hợp đang điều trị đều có tiến triển tốt.

"Tính đến thời điểm này có 56 người gồm 3 nhân viên tàu, gấp đôi số lượng tối đa có thể chở trên tàu. Hiện công tác tìm kiếm cứu nạn đang được ưu tiên, việc điều tra nguyên nhân sẽ được điều tra ngay sau đó”, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh tại buổi họp báo. Nhận định cơ quan chức năng,  nguyên nhân vụ tại nạn ban đầu được xác định là do chủ tàu không chấp hành các qui định về vận tải hành khách và tàu chở quá số người quy định.

Ông Thơ là người duy nhất đại diện trả lời câu hỏi của báo chí về trách nhiệm của các ban ngành liên quan thế nào, bản thân Chủ tịch có nhận trách nhiệm về mình hay không? Theo ông Thơ, hiện nay tất cả lực lượng toàn thành phố ưu tiên dốc toàn lực cho công tác cứu chữa các nạn nhân bị nạn, tìm kiếm 3 người mất tích, hỗ trợ cho các thân nhân, nạn nhân về chỗ ở, kinh phí tàu xe...

Tin mới chìm tàu trên sông Hàn: Tàu chở 56 người - 2

Danh sách nạn nhân trong vụ lật tàu

Tin mới chìm tàu trên sông Hàn: Tàu chở 56 người - 3

Số người trên tàu quá gấp đôi so với bình thường

Lãnh đạo thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung thu thập, xác lập những chứng cứ, bằng chứng về việc vi phạm của chủ tàu, tài công và các cơ quan ban ngành liên quan. Hôm nay chúng ta chưa bàn sâu vào trách nhiệm mà tạm thời tập trung cứu chữa, tìm kiếm nạn nhân - ông Thơ nhấn mạnh. 

Tổng kiểm tra vận tải thủy nội địa

Trao đổi với báo chí bên lề buổi họp báo, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQuốc gia Khuất Việt Hùng cho hay:  Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao công tác chỉ đạo, hiệp đồng phối hợp kịp thời của các lực lượng cùng với sự phối hợp chỉ đạo của Cục trưởng Cục tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bí thư Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ kiêm Trưởng Ban ATGT Đà Nẵng nhanh chóng chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường. Huy động toàn bộ lực lượng công an, bộ đội, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRC), ngư dân và thợ lặn có kinh nghiệm thực hiện việc cứu nạn.

Nhờ công tác chỉ đạo kịp thời, có thể thấy đã cứu được nhiều hành khách gặp nạn nhất có thể. Hiện, tất cả nạn nhân vào cấp cứu đều đã bình phục tốt, không còn quá lo lắng về sức khỏe của nạn nhân.

Tin mới chìm tàu trên sông Hàn: Tàu chở 56 người - 4

Ông Hùng trực tiếp tham gia công tác chỉ đạo tìm kiếm-cứu nạn

Ngay trong sáng cùng ngày (5/6), theo sự phân công của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, ông Khuất Việt Hùng trực tiếp có mặt tại hiện trường, theo tàu sở chỉ huy thống nhất tìm kiếm-cứu nạn chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn 3 nạn nhân mất tích.

Theo ông Hùng, công tác tìm kiếm được triển khai rất chiến lược, toàn diện. Cửa biển đã có lưới 2 lớp triển khai từ đêm 4/6 ngăn nạn nhân trôi ra cửa biền. Quân Khu 5, thợ lặn... đang chia thành nhiều tuyến từ dọc 2 bên bờ sông ra đến giữa sông, đặc biệt tập trung vào khu vực tàu chìm.

Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT đã có kế hoạch rà soát lại toàn bộ việc thực hiện pháp luật đối với tất cả các loại hình kinh doanh vận tải đường thủy nội địa. Kiểm tra quy định pháp luật đảm bảo ATGT đường thủy trên những địa phương có tình hình trật tự ATGT đường thủy phức tạp, triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT đường thủy.

Ngoài ra, ông Khuất Việt Hùng khuyến cáo các du khách khi đã lên tàu phải mặc áo phao. Khi chưa được cung cấp áo phao phải yêu cầu chủ tàu cung cấp. Du khách cần chủ động hỏi, kiểm tra xem tàu chở được bao nhiêu người, nếu thấy đông người không đi tàu đó nữa.

Theo Xuân Huy - Tấn Việt
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ chìm tàu ở Đà Nẵng