Tin mới về mộ cổ chứa thi thể người phụ nữ còn nguyên vẹn ở Hưng Yên

Ngày 29/12/2016 19:00 PM (GMT+7)

Sau khi nhận được đơn, chính quyền địa phương đã cho phép gia đình ông Tĩnh xây dựng lăng mộ khang trang để thờ cúng.

Ngày 24/12, ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960) ở thôn Dương Hòa, xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên cùng con trai đào ao bất ngờ phát hiện ngôi mộ cổ.

Ông Tĩnh cùng nhiều người mở nắp quan tài thì thấy thi thể là một nữ giới mặc áo trắng, được bó buộc theo kiểu quấn dây vải thành nhiều nút từ đầu xuống chân. Thi thể còn nguyên da thịt.

Ngày 29/12, ông Tĩnh cho biết, sau khi phát hiện ra ngôi mộ cổ, gia đình ông đã báo cơ quan chức năng, đồng thời làm đơn gửi các cấp chính quyền với mong muốn được tu tạo, xây đắp ngôi mộ lên khang trang.

Tin mới về mộ cổ chứa thi thể người phụ nữ còn nguyên vẹn ở Hưng Yên - 1

Ngôi mộ cổ được phát hiện ở Hưng Yên

“Ngày hôm qua (28/12), tôi đã gọi điện lên lãnh đạo xã, huyện xin phép được xây lăng mộ cho ngôi mộ cổ và lãnh đạo huyện đã đồng ý cho gia đình tôi xây dựng. Chúng tôi dự định sẽ bắt đầu công việc xây dựng lăng mộ từ ngày 30/12”, ông Tĩnh chia sẻ.

Theo ông Tĩnh, gia đình ông muốn xây dựng lăng mộ chỉ vì vấn đề tâm linh, muốn được thờ cúng người đã khuất. Thêm nữa, người dân trong thôn Dương Hòa cũng mong muốn được xây dựng lăng mộ cho ngôi mộ cổ này.

PGS.TS Nguyễn Lân Cường – Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam cho biết, ngày 26/12, ông đã xuống tận nơi phát hiện ra ngôi mộ cổ để kiểm tra. Qua xem hình ảnh và nhìn nút thắt vải ở trong ngôi mộ ông Cường cho rằng, ngôi mộ ở Hưng Yên được làm giống như những ngôi mộ xác ướp thời Hậu Lê. Nhận định ban đầu, ngôi mộ này có niên đại khoảng 300 năm.

Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam cho biết thêm, tất cả các ngôi mộ xác ướp đều được làm theo quy trình trong quan ngoài quách và bên ngoài quách có thể được làm chắc chắn bằng vật liệu vôi vữa. Nhưng ngôi mộ ở Hưng Yên chỉ có quan tài, không có quách.

“Tôi đã từng tiếp cận rất nhiều ngồi mộ cổ, thi thể mà nằm mỗi trong quan tài thì chỉ còn lại xương. Nhưng đằng này, ngôi mộ ở Hưng Yên thi thể còn nguyên da thịt, vải vóc. Đây là một ngôi mộ đặc biệt, hiếm thấy”, ông Cường nói thêm.

Ngôi mộ cổ được phát hiện ở đầm nuôi cá của gia đình ông Tĩnh. Mộ nằm ở độ sâu khoảng gần 3m và giống hình chữ nhật có thành dày khoảng 15cm, được đóng rất chắc chắn. Khi mở ra, bên trong có chứa nước màu đen và nổi váng kèm một mùi thơm nhẹ. Chiếc quan tài được làm bằng gỗ. Điều đặc biệt, thi thể trong mộ còn nguyên da thịt.

Theo Nguyễn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h