TP.HCM: Bé trai 11 tuổi bị sốc sốt xuất huyết nặng, rơi vào tình trạng nguy kịch

Ngày 06/10/2017 17:23 PM (GMT+7)

3 ngày sốt cao liên tục, bé trai 11 tuổi bất ngờ có biểu hiện trụy tim, mạch không bắt được và tổn thương đa cơ quan.

Sau 3 ngày sốt cao liên tục, bé trai 11 tuổi (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) được đưa đi khám ở một phòng khám tư. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé bị sốt xuất huyết. Và ngay hôm sau, bé có biểu hiện mệt, người lờ đờ kèm theo đi tiêu phân đen.

Bé được gia đình đưa vào Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, TP.HCM cấp cứu. Các sĩ nhận định bé trai bị sốc sốt xuất huyết Dengue nặng (độ nặng cao nhất trong sốt xuất huyết với biểu hiện trụy tim, mạch không bắt được). Đồng thời, bé có dấu hiện bị tổn thương đa cơ quan: xuất huyết tiêu hoá, tổn thương gan và thận, suy hô hấp,…

Các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức sốc hiệu quả cho bé bằng cách truyền dịch, dùng thuốc vận mạch. Sau đó, bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp bằng máy thở, truyền máu và các phế phẩm máu để điều trị xuất huyết tiêu hóa, rối loạn đông máu. Bên cạnh đó, các bác sĩ tiến hành lọc máu khắc phục tình trạng suy gan và thận.

TP.HCM: Bé trai 11 tuổi bị sốc sốt xuất huyết nặng, rơi vào tình trạng nguy kịch - 1

Bé trai nhập viện trong tình trạng mệt, người lờ đờ kèm theo đi tiêu phân đen.

TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Nhi đồng 1 cho hay: “Khi mới nhập viện, bệnh nhi không đo được mạch, tổn thương gan nặng, suy hô hấp,…Hơn nữa, bé mới 11 tuổi nhưng thừa cân (nặng hơn 60kg) đã gây khó khăn cho việc trị bệnh. Vì vậy, chúng tôi phải cố gắng hồi sức sốc, truyền dịch, truyền thuốc vận mạch, truyền máu và hỗ trợ hô hấp”.

Trải qua 3 tuần điều trị, hiện sức khỏe của bé trai đang hồi phục, cơ quan hô hấp, tuần hoàn,… hoạt động trở lại. Tuy nhiên, thận của bé vẫn còn biểu hiện bất thường  nhưng tiên lượng sẽ nhanh khỏi.

BS Quang cho biết thêm, tại BV còn có 4 bệnh nhi sốc sốt xuất huyết vừa được đưa vào điều trị tại BV với những dấu hiệu trở nặng.

“Đã bước vào tháng 10 nhưng vẫn là mùa cao điểm sốt xuất huyết. Do đó, các bậc phụ huynh không nên chủ quan. Nếu trẻ sốt từ 3 ngày trở lên kèm theo những biểu hiện chấm xuất huyết ở da, chảy máu mũi, chảy máu răng, đi cầu phân đen, mệt,…gia đình phải nhanh chóng đưa đi BV khám, tuyệt đối không được để qua ngày thứ 4”, BS Quang nói.

>> Xem thêm:​ [INFOGRAPHIC] NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG NHẤT VỀ DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT ĐANG BÙNG PHÁT MẠNH

Quỳnh Chi
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốt xuất huyết