TP.HCM: Bùng phát dịch sốt xuất huyết với 6000 ca bệnh

Ngày 08/08/2015 00:06 AM (GMT+7)

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa mới công bố con số đáng báo động về lượng người nhiễm sốt xuất huyết. Đáng nói là, dường như người dân còn khá thờ ơ với việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Người dân quá chủ quan

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã công bố những con số gây sốc liên quan đến bệnh sốt xuất huyết tại TP.HCM. Tính đến đầu tháng 8/2015, tỉ lệ nhiễm bệnh sốt xuất huyết đã tăng 47% so với năm 2014. Và toàn thành phố, cho đến nay đã có 6104 ca sốt xuất huyết. Tổng kết tháng 7, có đến 848 trường hợp sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị. Theo đó, bác sĩ Dũng dự đoán, với chiều hướng gia tăng mạnh như hiện nay, sốt xuất huyết đang chuẩn bị bước vào đỉnh dịch.

Nguyên nhân chính của việc bùng phát dịch mạnh mẽ là do công tác phòng chống sốt xuất huyết có vẻ như không hiệu quả. Rất nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố trở thành ổ dịch bệnh. Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng nói: “Ngành y tế đang hết sức nỗ lực để tiến hành các biện pháp ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết lây lan nhưng hình như người dân lại quá chủ quan, coi thường sự nguy hiểm của bệnh này”.

TP.HCM: Bùng phát dịch sốt xuất huyết với 6000 ca bệnh - 1

Dù đã tích cực diệt muỗi từ đầu mùa dịch, nhưng đến nay, sốt xuất huyết tại TP.HCM vẫn bùng phát

Các chuyên gia y tế lưu ý hiện chưa có vacxin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu nên tất cả mọi người đều có thể mắc sốt xuất huyết, nhất là trẻ em. Và việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết chỉ chủ yếu dựa vào ý thức của người dân.Nhưng theo ghi nhận, người dân đang phòng chống sự bùng phát của dịch sốt xuất huyết một cách rất đối phó.

Khi cơ quan chức năng, cán bộ y tế, dịch tễ đến tận nơi để vận động, tuyên truyền thì các hộ gia đình mới thực hiện. Nhưng sau khi đi rồi là đâu lại vào đấy. Những vật dụng chứa nước đọng có thể sản sinh bọ gậy, muỗi vẫn tồn tại hầu hết tất cả các nhà dân ở những quận huyện là “điểm nóng” bùng phát dịch.

Tiến hành phạt hành chính

Trước tình trạng bệnh nhân sốt xuất huyết cứ tăng mạnh theo từng ngày, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế đã tiếp tục yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác phòng chống dịch. Nếu các hộ dân, cơ sở trên địa bàn không thực hiện, chính quyền địa phương phải xử lý nghiêm theo các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

TP.HCM: Bùng phát dịch sốt xuất huyết với 6000 ca bệnh - 2

Sốt xuất huyết không có vacxin phòng ngừa - Ảnh minh họa

Nghị định 176 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đã quy định rõ: Phạt tiền từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng đối với hành vi thải, bỏ các chất, vật dụng có khả năng làm lây lan bệnh truyền nhiễm gây dịch. Phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với hành vi không có khu rửa tay, nhà tiêu hợp vệ sinh trong cơ quan, cơ sở y tế, trường học và cơ sở công cộng khác.

Tuy vậy, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có bất cứ cá nhân hay tổ chức nào bị phạt vì thiếu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Ông Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế thành phố cho biết, sắp tới có thể sẽ tiến hành phạt hành chính từ cá nhân cho đến cơ sở không thực hiện đúng cam kết về phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Có như vậy, mới gia tăng được ý thức ngăn ngữa bệnh sốt xuất huyết của người dân.

Nguyên Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốt xuất huyết