TP.HCM: Liên thông hệ thống tổng đài báo tình huống khẩn cấp

Ngày 21/05/2015 21:57 PM (GMT+7)

Chiều 21/5, Sở Truyền thông – Thông tin và Tập đoàn VNPT tại TP.HCM đã tổ chức buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống kết nối liên thông tổng đài khẩn cấp 113 – 114 – 115 phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ tại TP.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Truyền thông – Thông tin TP.HCM cho biết, những năm gần đây, tại TP đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, sự cố lớn cần có sự phối hợp giải quyết của nhiều ngành như lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh, trung tâm cấp cứu TP…. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống các tổng đài khẩn cấp 113 – 114 – 115, số điện thoại của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP vẫn đang hoạt động độc lập, chưa có sự trợ giúp lẫn nhau nên khó có sự phối hợp đồng bộ khi sự cố xảy ra.

Nhằm giải quyết vấn đề này, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Truyền thông – Thông tin phối hợp với các lực lượng có liên quan nhằm xây dựng một hệ thống tổng đài liên thông với trang thiết bị hiện đại nhằm đảm bảo sự liên lạc qua lại giữa các tổng đài trung tâm cũng như tổng đài khu vực ở quận, huyện để tiếp nhận và chuyển tiếp nhanh nhất các thông tin cứu nạn cứu hộ.

TP.HCM: Liên thông hệ thống tổng đài báo tình huống khẩn cấp - 1

Ông Lê Quốc Cường, Phó giám đốc Sở Truyền Thông – Thông tin TP.HCM thử nghiệm hệ thống kết nối liên thông tổng đài.

Được biết, TP.HCM chính là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai hệ thống kết nối liên thông tổng đài khẩn cấp 113 – 114 – 115 này. Chẳng hạn, khi người dân muốn báo sự cố về cháy nổ (114), nhưng gọi nhầm vào tổng đài 113 (cảnh sát phản ứng nhanh) hay 115 (Trung tâm cấp cứu thành phố) thì sẽ được các điện thoại viên chuyển tiếp sang tổng đài đúng, hoặc ghi nhận lại thông tin để báo cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy một cách nhanh nhất.

Điều này sẽ giúp cho các thông tin sự cố, tai nạn do người dân thông báo sẽ được kịp thời chuyển đến các cơ quan chức năng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và tổ chức, phối hợp thực hiện cứu nạn, cứu hộ, qua đó góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Hệ thống kết nối liên thông tổng đài khẩn cấp bao gồm tổng đài chính tại trung tâm 113 – 114 – 115 – Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP cùng hơn 40 tổng đài tại Khu vực các quận huyện của các đơn vị phòng cháy chữa cháy, cảnh sát phản ứng nhanh, trung tâm cấp cứu. Hệ thống tích hợp đầy đủ các chức năng: tiếp nhận, chuyển cuộc gọi, ghi âm, lưu trữ, truy xuất, đồng bộ dữ liệu các cuộc gọi điện thoại bằng nội dung số, bảo đảm được kết nối ổn định, liên tục, thông suốt 24/24.

Ông Lê Tấn Vũ,  Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM cho biết, bằng việc đưa vào sử dụng hệ thống liên thông tổng đài này, việc tiếp nhận tình huống khẩn cấp do người dân báo tới sẽ được diễn ra nhanh chóng, kịp thời. Từ đó, sẽ giúp cho hoạt động phòng cháy chữa cháy của cán bộ chiến sĩ được hiệu quả hơn, hạn chế bớt thiệt hại về người và tài sản, giúp người dân tin tưởng hơn vào lực lượng công an cũng như chính quyền TP.

TP.HCM: Liên thông hệ thống tổng đài báo tình huống khẩn cấp - 2

Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và đại diện các đơn vị trong hệ thống kết nối liên thông tổng đài khẩn cấp 113 – 114 – 115.

Ông Vũ cũng cho biết, ngay khi có chủ trương của TP, dù chưa xây dựng được hệ thống liên thông nhưng các tổng đài tiếp nhận tình huống khẩn cấp 113 – 114 – 115 cũng đã có sự phối hợp, trao đổi thông tin lẫn nhau. Đến thời điểm hiện tại, tổng đài cấp cứu phòng cháy chữa cháy (114) đã chuyển tiếp được 84 tin sang cho lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh (113) và Trung tâm cấp cứu TP (115), đồng thời nhận lại hơn 20 tin nhắn về báo cháy nổ do các tổng đài trên chuyển lại.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đánh giá việc quan trọng nhất trong ứng cứu tình huống khẩn cấp chính là tính kịp thời, tổng đài liên thông lần này đã khắc phục được nhược điểm đó. Đây chính là một việc làm đáng hoan ngênh của Sở Truyền thông – Thông tin cũng như các đơn vị liên quan. Đồng thời, ông Hà đã chia sẻ hiện TP cũng đã ban hành những biện pháp để có thể xác định được vị trí của cuộc gọi do người dân gọi đến với sai số không lớn để có thể cử lực lượng đến ứng cứu kịp thời.                                                           

Thiện An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan