TQ nạo vét trái phép kênh cho tàu tuần tra ở Hoàng Sa

Ngày 24/07/2014 18:15 PM (GMT+7)

Việc nạo vét này được cho là bước đầu tiên trong kế hoạch tung nhiều tàu tuần tra xuống Biển Đông.

Ngày 24/7, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin Trung Quốc đang nạo vét trái phép tuyến kênh hàng hải tại đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một động thái được cho là nhằm thể hiện lập trường ngày càng cứng rắn hơn của Trung Quốc đối với tham vọng chủ quyền của họ trên Biển Đông.

Tân Hoa Xã cho biết tuyến kênh hàng hải dài tới 1,7 km này đã được Trung Quốc cho nạo vét xung quanh đảo Duy Mộng. Đây là tiền đề để Trung Quốc xây dựng các cầu cảng và âu tàu cho các tàu du lịch và tàu hậu cần hoạt động (trái phép - PV) ở đây trong tương lai.

TQ nạo vét trái phép kênh cho tàu tuần tra ở Hoàng Sa - 1

Đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng  Sa của Việt Nam

Đảo Duy Mộng có diện tích 21 km vuông là một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Trước đây hòn đảo này có một lạch nước nhỏ cho phép tàu thuyền có thể vào sâu trong đảo khoảng 200 mét.

Jiang Weiquan, giám đốc của cái gọi là ủy ban quản lý đảo Duy Mộng tuyên bố: “Tuyến kênh mới này sẽ giúp ngư dân hoạt động dễ dàng và giúp họ cải thiện điều kiện sống trên đảo.”

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa khiến cả cộng đồng quốc tế bức xúc vì những hành động hung hăng, ngang ngược của họ khi kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, vi phạm trắng trợn các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Ông Xu Liping, chuyên gia về quan hệ Trung Quốc tại Đông Nam Á thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục các hoạt động nạo vét, mở rộng tuyến kênh hàng hải để tàu tuần tra của họ dễ dàng cập cảng và tạo điều kiện để hoạt động hậu cần trên Biển Đông diễn ra thuận lợi hơn.

Ông Xu cho rằng trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tăng cường cử tàu tuần tra để hộ tống các hạm đội tàu cá của họ ào ạt tiến xuống Biển Đông, do vậy các cầu cảng trên đảo Duy Mộng là rất cần thiết cho hoạt động quy mô lớn này.

TQ nạo vét trái phép kênh cho tàu tuần tra ở Hoàng Sa - 2

Trung Quốc sẽ tung nhiều tàu tuần tra xuống Biển Đông trong tương lai

Trong khi đó, Ngô Sĩ Tồn, một học giả diều hâu của Trung Quốc kiêm chủ tịch Viện Nghiên cứu Biển Đông Quốc gia thì cho rằng Trung Quốc đang “tăng cường phát triển” trong khu vực này.

Ngô Sĩ Tồn tuyên bố: “Việc nạo vét tuyến kênh này mới chỉ là bước đầu tiên. Nhiều cơ sở hạ tầng nữa sẽ được xây dựng để có thêm nhiều tàu thuyền cập cảng.”

Ông Zhuang Guotu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hạ Môn Trung Quốc nhận định rằng Bắc Kinh đang ngày càng hung hăng hơn trong việc thể hiện chủ quyền của mình trên Biển Đông thông qua các hoạt động kinh tế và mở rộng kênh hàng hải.

Trung Quốc chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974, và cách đây 2 năm, họ đã ngang nhiên tuyên bố thành lập cái gọi là chính quyền Tây Sa phi pháp để “quản lý hành chính” quần đảo này.

Theo Trí Dũng (Theo SCMP) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot