TQ: Nữ sinh cảnh giác khi gặp bạn chat

Ngày 22/10/2014 14:13 PM (GMT+7)

Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc đã kêu gọi nữ sinh các trường đại học cần nâng cao ý thức cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân và cẩn trọng trong việc gặp bạn quen qua chat.

Sở dĩ có lời cảnh báo này là do thời gian gần đây, không ít nữ sinh bị sát hại và mất tích chỉ vì tin tưởng đi gặp gỡ bạn chat.

Ngày 21/10, tòa án tối cao Trung Quốc tiết lộ 7 trường hợp nữ sinh bị lừa đảo, bắt cóc, hãm hiếp và thậm chí bị giết sau khi họ gặp bạn quen trên internet. Tòa án cảnh báo tới mọi người không nên dễ dàng tin tưởng vào người lạ hoặc những người chỉ quen biết trên mạng.

"Rất nhiều tội phạm đã lợi dụng internet để lừa đảo sự cả tin của chị em", Yan Maokun, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết.

Vị này cũng chia sẻ, số trường hợp này đã tăng lên kể từ khi ra đời ứng dụng nhắn tin QQ và WeChat.

Ba bị cáo trong 7 trường hợp này bị kết án tử hình vì tội bắt cóc, hãm hiếp và giết người.

TQ: Nữ sinh cảnh giác khi gặp bạn chat - 1

Tháng 6/2013, Xiao Kechen ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông bị kết án tù 14 năm vì tội cưỡng hiếp nữ sinh 15 tuổi quen qua WeChat. Y còn cướp của cô 20.000 nhân dân tệ (khoảng 70 triệu đồng) và một chiếc điện thoại di động.

Ran Rong, một thẩm phán khác cho rằng, các chị em nên thông báo và giữ liên lạc với gia đình hoặc bạn bè khi đi ra ngoài một mình hoặc trong trường hợp khẩn cấp.

Người này cũng có một cô con gái là sinh viên đại học và nhắc nhở con gái không nên tiết lộ thông tin cá nhân công khai. "Chúng ta nên tận dụng ưu điểm của ứng dụng nhắn tin thay vì bị lợi dụng. Muốn an toàn, khi ra ngoài, bạn có thể chụp lại ảnh giấy phép lái xe của tài xế taxi hoặc sử dụng định vị trên smartphone", thẩm phán Ran Rong cho biết.

Wang Leilei, một công tố viên tại quận Dongcheng ở Bắc Kinh bày tỏ, điều quan trọng nhất là để nữ sinh biết tự bảo vệ mình khi gặp nguy hiểm. "Chúng ta không thể ngăn chặn các bạn trẻ sử dụng điện thoại thông minh và trò chuyện với bạn bè trực tuyến. Tuy nhiên chúng ta có thể dạy cho họ cách từ chối một lời mời của người lạ", cô nói.

Tào Nga (Sina)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan