Trả hồ sơ vụ Lý Nguyễn Chung vì có đồng phạm

Ngày 09/03/2015 16:54 PM (GMT+7)

Sáng nay (9/3), lại một lần nữa, vụ án oan 10 năm lại phải trả hồ sơ điều tra lại từ đầu vì có thêm tình tiết mới.

Sau hơn 1 ngày xét xử Lý Nguyễn Chung về tội “giết người", "cướp tài sản”, HĐXX cho rằng cần trả hồ sơ vụ án để điều tra lại các tình tiết liên quan làm rõ việc liệu có đồng phạm trong vụ án mạng tại thôn Me xảy ra 10 năm trước.

Như đã đưa tin, TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra xét xử Lý Nguyễn Chung vào ngày 6/3. Phiên tòa sáng nay tiếp tục với phần tranh luận.

Trả hồ sơ vụ Lý Nguyễn Chung vì có đồng phạm - 1

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sáng nay

Tại tòa sáng nay, bà Hoàng Thị Hội (mẹ của bị hại) bất ngờ nói rằng, Lý Nguyễn Chung không phải là đối tượng duy nhất gây án vào buổi chiều tối 12 năm trước. Bà Hội đề nghị HĐXX xem xét ai là đồng phạm của Lý Nguyễn Chung.

Luật sư Giáp Văn Điệp (bảo vệ cho gia đình nạn nhân) cho rằng, việc cơ quan điều tra kết luận Lý Nguyễn Chung phạm tội chủ yếu dựa vào những lời khai, lời luận tội của những người làm chứng.

Luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra lại. "Một trẻ em thực hiện hành vi sát hại đối với người trưởng thành là vô lý" - Luật sư nhận định.

Nhận thấy những đề nghị của bị hại là có cơ sở, thẩm phán Ngô Quang Dũng (chủ tọa phiên tòa) đã chính thức tuyên trả lại hồ sơ vụ án để điều tra lại từ đầu.

Theo cáo buộc, chập tối 15/8/2003, Chung đến quán chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đi Chung mang trong người một con dao bấm. Trong khi giao dịch, nhìn thấy tiền trong tủ kính của chị Hoan, Chung nảy sinh ý định giết người cướp của.

Lợi dụng lúc chị Hoan không để ý, Chung rút dao tấn công. Mặc dù chị Hoan tìm cách bỏ chạy nhưng Chung vẫn không buông tha mà truy sát đến cùng. Trong khi vật lộn, Chung tiếp tục đâm chị Hoan nhiều nhát. Đến khi dao gãy, Chung còn đập đầu chị Hoan xuống nền nhà và dùng vỏ chai bia tấn công.

Khi chị Hoan không còn cử động được, Chung lấy gối ở giường trùm lên mặt chị Hoan cho đến khi nạn nhân tắt thở hẳn mới thôi. Sau đó, Chung tháo 2 chiếc nhẫn màu vàng ở tay chị Hoan và lấy tiền rồi tắt điện, đóng cửa, ra về.

Trong khi Chung giết chị Hoan, có anh Nguyễn Văn An và Lê Văn Giới (công nhân xây dựng) đi xe đạp qua nhà nhìn thấy nhưng lại tưởng vợ chồng đánh nhau nên đã bỏ đi, không trình báo.

Sau khi gây án, Lý Nguyễn Chung bỏ trốn vào Tây Nguyên sinh sống. Ở quê hương, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt và kết án tù chung thân. Ông Chấn chịu tội thay cho Chung 10 năm trời.

Tháng 10/2013, Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Ông Chấn được trả tự do.

Trả hồ sơ vụ Lý Nguyễn Chung vì có đồng phạm - 2

Lý Nguyễn Chung dặn bố bảo vợ bán nhà để bồi thường cho gia đình bị hại

Trong một diễn biến bên lề phiên tòa, sáng nay, Lý Nguyễn Chung đã có cuộc trò chuyện nhanh với bố đẻ của mình là ông Lý Văn Chúc. Sau khi trốn vào Đắk Lắk, Lý Nguyễn Chung xây dựng gia đình và hiện đã có 2 con. Chung và vợ đã tích góp được một chút vốn liếng nhà cửa, đất đai. Chung đã nhờ bố nhắn vợ mình bán nhà và tài sản đang có để bồi thường cho bên bị hại.

Lý Nguyễn Chung nói với bố rằng: "Con đã nhận ra sai lầm, bố xem cố gắng hỗ trợ bồi thường cho bên bị hại. Nếu gia đình mình khắc phục hậu quả tốt thì con sẽ được ra tù sớm để làm lại cuộc đời. Con còn trẻ” - Lý Nguyễn Chung nói.

"Bố bảo vợ con con cứ về bên ngoại, hoặc trong đó nhiều khu núi đồi trống, sống tạm cho qua ngày. Ra tù, con sẽ bù đắp sau” - Chung dặn bố.

Trong lời cuối cùng tại tòa, Lý Nguyễn Chung đã chính thức nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân và mong muốn HĐXX giảm nhẹ tội để bị cáo có cơ hội trở lại đời thường trong thời gian sớm nhất.

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan