Trái tim của em bé 11 tháng khiến cả thế giới tranh cãi đã ngừng đập

Ngày 31/07/2017 00:05 AM (GMT+7)

Charlie Gard, em bé 11 tháng tuổi người Anh mắc phải căn bệnh hiếm gặp đã qua đời ngày 28/07 vừa qua, khi em sắp tròn một tuổi.

Đến từ Bedfont (Anh), cậu bé 11 tháng tuổi Charlie Gard là 1 trong số 16 bệnh nhi trên thế giới mắc hội chứng suy nhược ty thể khiến cơ não dần bị hủy hoại. Căn bệnh rối loạn di truyền hiếm gặp khiến cậu bé không thể cử động tay, chân hay thở mà không có trợ giúp.

Charlie bắt đầu được chăm sóc đặc biệt từ tháng 10/2016, khi đó cậu bé mới chỉ hơn 1 tháng tuổi. Đến đầu năm nay, bệnh viện Great Ormond Street (GOSH), nơi điều trị cho Charlie, đã đề nghị rút thiết bị hỗ trợ sự sống của Charlie.

Trái tim của em bé 11 tháng khiến cả thế giới tranh cãi đã ngừng đập - 1

Đến từ Bedfont (Anh), cậu bé 11 tháng tuổi Charlie Gard là 1 trong số 16 bệnh nhi trên thế giới mắc hội chứng suy nhược ty thể khiến cơ não dần bị hủy hoại

Theo các bác sĩ tại bệnh viện GOSH, bé Charlie đã có những tổn thương não không thể hồi phục. Nếu kết thúc sự sống sớm, cậu bé sẽ không phải tiếp tục chịu đau đớn khi điều trị bằng nucleoside, một liệu pháp chỉ mang tính thử nghiệm.

Trái tim của em bé 11 tháng khiến cả thế giới tranh cãi đã ngừng đập - 2

Đến đầu năm nay, bệnh viện Great Ormond Street (GOSH), nơi điều trị cho Charlie, đã đề nghị rút thiết bị hỗ trợ sự sống của Charlie.

Để cứu con, Connie Yates cùng chồng là Chris Gard đã đấu tranh trong một cuộc chiến pháp lý với bệnh viện GOSH để đòi đưa cậu bé sang Mỹ điều trị. Họ liên tục đưa vấn đề ra tòa để chống lại quyết định của các bác sĩ, kiện lên đến tận Tòa án Cấp cao Anh.

Ngày 11/4, Tòa án Tối cao ra phán quyết rằng việc đưa Charlie đến Mỹ điều trị sẽ chỉ kéo dài thời gian chịu đựng của bé mà không có triển vọng thực tế nào trong việc cứu chữa. Họ đồng tình với quyết định của bác sĩ trong việc cần phải tắt máy trợ giúp của Charlie.

Trái tim của em bé 11 tháng khiến cả thế giới tranh cãi đã ngừng đập - 3

Để cứu con, Connie Yates cùng chồng là Chris Gard đã đấu tranh trong một cuộc chiến pháp lý với bệnh viện GOSH để đòi đưa cậu bé sang Mỹ điều trị

Không chấp nhận phán quyết của tòa án, bố mẹ của Charlie đã tiến hành vận động dư luận quốc tế cho em được ra nước ngoài để điều trị thử nghiệm.

Nhiều người biểu tình ủng hộ Charlie đã liên tục xuống đường phản đối, báo chí Anh đua nhau kêu gọi ủng hộ duy trì cuộc sống cho đứa trẻ này.

Trái tim của em bé 11 tháng khiến cả thế giới tranh cãi đã ngừng đập - 4

Nhiều người biểu tình ủng hộ Charlie đã liên tục xuống đường phản đối, báo chí Anh đua nhau kêu gọi ủng hộ duy trì cuộc sống cho đứa trẻ này.

Trái tim của em bé 11 tháng khiến cả thế giới tranh cãi đã ngừng đập - 5

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng kêu gọi giúp đỡ cậu bé

Tuy nhiên, đến ngày 24/7 vừa qua, cha mẹ bé Charlie Gard đã quyết định chấm dứt kiện tụng sau khi bác sĩ Michio Hirano, chuyên gia thần kinh học đến từ Đại học Columbia, người tiếp nhận điều trị tại Mỹ thông báo về tình trạng của cậu bé. Với kết quả chụp não của Charlie, bác sĩ cho rằng đã quá muộn để tiếp tục điều trị cho Charlie Gard.

Sau khi chấm dứt cuộc đấu tranh pháp lý, gia đình Charlie đã yêu cầu cho thêm thời gian ở bên con và để em có thể mừng sinh nhật 1 tuổi vào ngày 4/8 tới đây.

Tuy nhiên, ngày 27/7, thẩm phán Tòa án Tối cao London, Nicholas Francis, đã ra phán quyết rằng các bác sĩ có thể rút ống trợ thở cho bé sau khi em được đưa từ bệnh viện về trung tâm bảo trợ xã hội.

Trái tim của em bé 11 tháng khiến cả thế giới tranh cãi đã ngừng đập - 6

Đến ngày 24/7 vừa qua, cha mẹ bé Charlie Gard đã quyết định chấm dứt kiện tụng sau khi bác sĩ Michio Hirano, chuyên gia thần kinh học đến từ Đại học Columbia, người tiếp nhận điều trị tại Mỹ thông báo về tình trạng của cậu bé

Chính vì thế, thay vì trở về nhà như mong muốn của bố mẹ, cậu bé 11 tháng tuổi ở lại bệnh viện GOSH với đầy đủ thiết bị hỗ trợ sống cho tới lúc chuyển sang một nhà chăm sóc đặc biệt. Tại đây, máy thở nhân tạo đã được tắt vào tối ngày 28/7 và cậu bé Charlie nhẹ nhàng ra đi mãi mãi.

“Chúng tôi chỉ muốn sự yên bình với con, không bệnh viện, luật sư, tòa án, truyền thông. Chỉ những giờ phút quý giá với Charlie tránh xa khỏi mọi thứ để nói lời tạm biệt con theo cách yêu thương nhất.

Tôi sốc vì sau những gì đã qua, họ không cho chúng tôi thêm thời gian. Cuối cùng Charlie bé bỏng của chúng tôi đã ra đi mãi mãi. Thằng bé qua đời trước ngày sinh nhật đầu tiên của mình đúng 1 tuần", mẹ cậu bé đau lòng chia sẻ.

Trái tim của em bé 11 tháng khiến cả thế giới tranh cãi đã ngừng đập - 7

Cậu bé qua đời trước ngày sinh nhật đầu tiên của mình đúng 1 tuần

Trước đó, nhiều nhân vật tên tuổi trên thế giới như tổng thống Mỹ Donald Trump và giáo hoàng Phanxicô đã lên tiếng ủng hộ bố mẹ của bé Charlie.

Ngày 28/7, Giáo hoàng cùng Thủ tướng Anh Theresa May và phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã bày tỏ sự đau buồn về cái chết của bé Charlie.

Cái chết của cậu bé Charlie đã làm dấy lên cuộc tranh cãi về đạo đức y khoa ở Anh Quốc, cụ thể là về vai trò của các bác sĩ và các thẩm phán trong việc chấm dứt cuộc sống của một bệnh nhân không còn hy vọng chữa khỏi.

Nhật Linh/Dịch từ Dailymail
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt