Tràn lan cá tầm TQ nhập lậu, không kiểm soát chất lượng

Ngày 11/06/2013 17:57 PM (GMT+7)

Cá tầm đang được bán tại rất nhiều chợ ở Hà Nội với giá rất rẻ, chỉ 160.000 – 180.000 đồng/kg chủ yếu là cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc.

Chỉ bằng 2/3 giá cá tầm Sapa

Sáng 11/6, tại chợ Thành Công, chị Lan (Đống Đa, Hà Nội) mua cá tầm chỉ với giá 180.000 đồng/kg. Thấy hình dáng con cá tầm hơi ngắn, béo, giá lại rẻ, chị Lan hỏi người bán thì được khẳng định: “Em cứ yên tâm, đây là cá tầm Sapa, giờ người ta nuôi nhiều nên giá rẻ hơn”.

Chị Lan hơi nghi ngờ vì một lần được nhìn con cá tầm từ trại nuôi Bắc Giang chuyển về, hình dáng có vẻ thon và gày hơn con cá vừa mua.

Ngoài chợ Thành Công, chợ Nghĩa Tân và nhiều chợ khác cũng bày bán loại cá này. Giá bán dao động từ 160.000 – 190.000 đồng/kg, đều được quảng cáo là cá tầm chuyển xuống từ Sapa và Tam Đảo.

Tràn lan cá tầm TQ nhập lậu, không kiểm soát chất lượng - 1

Cá tầm bày bán ở chợ (Ảnh: Đất Việt)

Mức giá này theo chị em nội trợ là khá rẻ so với giá bán của loại cá này thời gian trước. Do giá rẻ, người dân cũng ngày càng ưa thích tiêu dùng loại thực phẩm này hơn.

Cá tầm cũng được bán phổ biến và rất được ưa chuộng tại các nhà hàng, quán nhậu. Tại các quán nhậu và nhà hàng dọc trên phố Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, cá tầm được chế biến thành nhiều món nướng, lẩu, gỏi…bán trung bình từ 400.000 – 500.000 đồng/kg. Đắt nhất ở khu vực này là nhà hàng Thùy Linh bán với giá 700.000 – 800.000 đồng/kg. Tất cả đều khẳng định là cá tầm loại “nghiêm” được chuyển xuống từ các vùng nuôi trong nước.

Thắc mắc hỏi về giá cá sao chênh lệch nhiều so với ở chợ như vậy, một nhân viên ở nhà hàng L.Chi trên đường Lê Văn Lương cho hay, do cá tầm ngoài ở đây được chuyển xuống từ Tam Đảo, thịt ngon, còn cá tầm bán ngoài chợ là hàng nhập từ Trung Quốc, giá rẻ, mua buôn số lượng lớn chỉ khoảng 140.000 – 150.000 đồng/kg.

Chủ yếu là cá tầm Trung Quốc

Chỗ nào bán cá tầm cũng khẳng định cá mình bán là cá tầm Sapa, Tam Đảo dù giá đắt hay giá rẻ. Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, một thành viên trong Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định, hầu hết cá tầm được bày bán ở chợ đều là cá tầm Trung Quốc.

Những người có trang trại nuôi cá tầm trong nước thì khẳng định, thị trường cá tầm ở Hà Nội hiện nay, lượng cá tầm thật trong nước rất ít ỏi, cá tầm Trung Quốc chiếm 80% đến 90%. Cá bán ngoài chợ giá rẻ thì đã rõ vì giá bán lẻ do các trại nuôi trong nước bán ra thấp nhất cũng đã 250.000 đồng/kg, cao nhất rơi vào mức xấp xỉ 300.000 đồng/kg.

Các loại cá tầm giá đắt bán ở các nhà hàng, quán nhậu cũng không loại trừ có trà trộn cá tầm Trung Quốc vì để phân biệt được đâu là cá tầm trong nước, đâu là cá tầm Trung Quốc rất khó nếu không phải là người “sành” ăn.

Tràn lan cá tầm TQ nhập lậu, không kiểm soát chất lượng - 2

Cá tầm được nuôi ở các trại nuôi miền Bắc

Ở miền Bắc, cá tầm được các doanh nghiệp nuôi với quy mô nhỏ và manh mún chủ yếu ở Sa Pa, Tam Đảo và một vài nơi khác. Ông Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên cá tầm Việt Nam - Bắc Giang cho hay, hiện công ty đang nuôi cá tầm ở Lạng Sơn nhưng quy mô rất nhỏ, chỉ cung cấp ở Lạng Sơn và Bắc Giang do bị cạnh tranh bởi cá tầm Trung Quốc giá rẻ nên không mở rộng được quy mô.

Trong khi đó, theo ông Khải, giá cá tầm do công ty ông bán buôn ra đã 220.000 đồng/kg, bán lẻ dao động trong khoảng 250.000 đồng/kg đến 300.000 đồng mỗi kg, đắt hơn rất nhiều so với giá bán lẻ cá tầm tại các chợ ở Hà Nội hiện nay.

Cá tầm Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn là Tân Thanh, Đồng Đăng, Hữu Nghị và các cửa khẩu ở Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh. Giá về đến Việt Nam chỉ từ 130.000 – 140.000 đồng/kg.

Ông Khải cho hay, giá cá tầm Trung Quốc rẻ như vậy là do thức ăn, chi phí nuôi và giống rất rẻ trong khi giống cá tầm Việt Nam phải nhập từ Nga, chi phí nuôi và thức ăn trong nước cũng đắt hơn. Ngoài ra, cá tầm nhập theo hai đường tiểu ngạch và nhập lậu nên không được kiểm soát dịch bệnh.

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc

Thông tin từ Đoàn kiểm tra của Bộ NN&PTNT mới công bố cho hay hiện nay, xuất hiện tình trạng thương nhân Trung Quốc bắt tay với một số cơ sở nuôi khu vực biên giới đưa cá tầm Trung Quốc vào Việt Nam rồi thay đổi nguồn gốc, biến thành cá tầm trong nước rồi tuồn ra thị trường tiêu thụ.

Hội nghề cá Việt Nam cũng vừa có văn bản gửi Cục An ninh Nông nghiệp và nông thôn -  Bộ Công an đề nghị vào cuộc ngăn chặn tình trạng cá tầm nhập lậu đang làm mưa làm gió tại các chợ trong nước.

Ông Võ Văn Trác, Phó chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam cho hay, một cơ sở nuôi cá tầm tại Tam Đường, Lai Châu đóng vai trò là trạm trung chuyển để “rửa” nguồn gốc cá tầm nhập lậu. Thậm chí, tại các cơ sở nuôi cá này có cả kỹ sư người Trung Quốc.

“Hội nghề cá Việt Nam đề nghị Bộ Công an vào cuộc, điều tra, xử lý theo pháp luật những trường hợp phi pháp, nhằm bảo vệ nghề nuôi cá lạnh trong nước cũng như đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng Việt Nam”, ông Trác nói.

Năm ngoái, lực lượng chức năng đã nhiều lần bắt giữ và tiêu hủy số lượng lớn cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc đang trên đường đưa về Hà Nội tiêu thụ. Trong tháng 1 vừa qua, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội cũng bắt giữ 3 tấn - 5 tấn cá tầm nhập lậu nguồn gốc không rõ ràng. Đại diện cơ quan quản lý thị trường cho hay, việc kiểm soát các loại thủy hải sản hiện nay trong đó có cá tầm đang bị buông lỏng nên rất khó để phân biệt đâu là cá tầm Việt Nam với cá tầm nhập khẩu hay cá tầm nhập lậu không được kiểm soát dịch bệnh.
Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan