Tranh cãi gay gắt sau màn khóc xin lỗi vì phát âm tiếng Anh sai của giáo viên người Việt

Ngày 21/08/2017 16:37 PM (GMT+7)

Một số giáo viên Việt dạy tiếng Anh online đã bị thầy Dan Hauer chỉ ra cách phát âm sai gây tranh cãi mấy ngày qua. Vụ việc lên đến đỉnh điểm khi các giáo viên này khóc lóc mong sự cảm thông.

Ngay sau khi bị chỉ đích danh trong vụ phát âm tiếng Anh sai, 4 thầy cô trong trung tâm Elight đã lên tiếng thanh minh, thú nhận lỗi sai đồng thời xin lỗi vì đã làm các học viên hoang mang, lo lắng. Cô Kiều Trang, người được cho là sáng lập trung tâm, còn bật khóc khi nói lời xin lỗi, tự nhận mình là "người không hoàn hảo".

“Ngay phút này đây, cô xin được gửi một lời chân thành xin lỗi vì cô chưa hoàn hảo, cũng như chính các bạn kỳ vọng...

...Vì các bạn đã coi cô là một tấm gương để học tập và trong quá trình đó cũng đã vô tình học những điều chưa hoàn hảo từ cô. Bản thân cô cũng biết mình còn nhiều thiếu sót, phải liên tục học hỏi, hoàn thiện nhưng điều đó chưa bao giờ là đủ”, cô Trang nói.

Tranh cãi gay gắt sau màn khóc xin lỗi vì phát âm tiếng Anh sai của giáo viên người Việt - 1

Bên cạnh đó, cô Hoa, một giáo viên trong trung tâm đã chia sẻ bằng giọng Nghệ An và cho rằng mình gặp khó khăn trong quá trình học tiếng Anh. Cô Hoa đã phải cố gắng nhiều lần để luyện nói, để thay đổi giọng địa phương. Tuy nhiên, không lâu sau khi đăng tải, clip này đã bị xóa vì nhận quá nhiều phản ứng gay gắt. 

Clip các giáo viên xin lỗi vì phát âm sai.

Nhiều người tỏ ra hoang mang trước thực trạng giáo viên còn phát âm sai thì dạy học sinh sao cho đúng. Không những thế, dù mình "không hoàn hảo" nhưng việc khóc lóc trước đám đông không phải là việc đáng làm, thiếu chuyên nghiệp.

Về phía thầy Dan, cộng đồng mạng lại cho rằng thầy "dìm hàng" đồng nghiệp, cạnh tranh không lành mạnh và clip làm để lấy tiền quảng cáo dù sau đó Dan có thanh minh "Dù không có tiền thì vẫn làm".

Ngay sau khi 2 clip được chia sẻ, nhiều người bày tỏ sự cảm thông với các cô giáo vì người Việt không phải là người bản xứ và không có khái niệm nào là chuẩn ở đây. 

Tuy nhiên, đại đa số mọi người chỉ trích gay gắt: "Cô thì không hoàn hảo, cô thì vì tiếng Nghệ An mà khó khăn trong quá trình nói - lí do khi các cô làm cái nghề dạy cho người khác ngoại ngữ ư? Không ai bắt các cô hoàn hảo cả, nhưng việc dạy người khác với những lỗi sai thì không thể chấp nhận được".

Hay "Tôi thấy chẳng có gì phải khóc cả, sai thì sửa. Nhìn nhận lỗi là tốt, cho tiến bộ. Trau dồi tiếng Anh nhiều hơn, điệu ít thôi. Chứ dạy trên Youtube có bao nhiêu lượt view, đặc biệt là những người cần học hỏi tiếng Anh mà dạy thế là hại người ta đấy".

Tranh cãi gay gắt sau màn khóc xin lỗi vì phát âm tiếng Anh sai của giáo viên người Việt - 2

Các đoạn trích dẫn được Dan lấy ví dụ

Tranh cãi gay gắt sau màn khóc xin lỗi vì phát âm tiếng Anh sai của giáo viên người Việt - 3

Bố mẹ Dan không hiểu được các giáo viên đang nói gì. 

Trước đó, Dan Hauer, một thầy giáo người Mỹ sống tại Hà Nội, làm video chỉ lỗi sai trong phát âm tiếng Anh của một số giáo viên người Việt. 

Thầy Dan đã mời 2 người Mỹ mà cụ thể là bố mẹ mình nghe và nhận xét để có cái nhìn khách quan. Theo chia sẻ của Dan, dù đây là lần thứ 3 đến Việt Nam nhưng bố mẹ anh không biết tiếng Việt và rất ít khi tiếp xúc với người Việt.

Tuy nhiên, khi bố mẹ Dan được nghe trích dẫn các đoạn clip giáo viên Việt Nam dạy online, họ rất khó, thậm chí không thể hiểu được các giáo viên này đang nói đến từ gì. Từ đó, Dan chỉ ra những lỗi sai cơ bản của người Việt như nhấn trọng âm sai, quên nối âm, bỏ qua âm đuôi, phát âm sai...

Clip Dan chỉ ra lỗi sai của giáo viên Việt nói tiếng Anh.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h