Tranh cãi về nghỉ hè 'tống' con về quê hay lên công sở

Ngày 06/06/2015 10:14 AM (GMT+7)

Thay vì nhồi nhét con đi học thêm hết môn nọ môn kia, các bậc phụ huynh hãy cho con về quê hoặc đến làm việc tại công ty, xưởng sản xuất để các em có kỳ nghỉ đúng nghĩa.

Cô gái Võ Thị Mỹ Linh (sinh năm 1989) từng gây xôn xao dân mạng với tâm thư "Gửi bác Bộ trưởng Bộ GD-ĐT" về học tiếng Anh của học sinh Việt Nam và Nepal, mới đây lại có đoạn chia sẻ về học hè của trẻ em.

Thực tế, cứ mỗi khi hè đến là các bậc phụ huynh lại đau đầu nghĩ nơi để "tống" con đi học. Có phụ huynh thì bận đi làm không ai trông nhưng có những phụ huynh thì mong thời gian hè sẽ củng cố kiến thức cho con em còn thiếu hụt trong năm học.

Chính vì điều này mà Mỹ Linh đã nêu lên quan điểm của mình một cách nhẹ nhàng nhưng rất đáng suy ngẫm. Cô cho rằng, "ai có con mà đang kỳ nghỉ hè chưa biết cho nó làm gì thì mình nghĩ cứ tống các cô bé cậu bé về quê vừa được chơi vừa cho cảm nhận cuộc sống và cái vất vả ở quê. Không thì cứ dắt đến công ty cho lau chùi, quét dọn".

Tranh cãi về nghỉ hè tống con về quê hay lên công sở - 1

Ảnh chia sẻ của Mỹ Linh.

Nguyên văn đoạn viết của Mỹ Linh:

Nghỉ hè, phụ huynh nháo nhác kiếm chỗ cho con học hè. Mình không hiểu tại sao lại phải cho con đi học hè. Nếu trong suốt 1 năm học mà bạn vẫn không tin lượng kiến thức thầy cô nạp vào đầu con cái mình đã quá đủ thì tốt nhất nên chuyển trường cho con trong học kỳ tới.

Còn nếu các phụ huynh nghĩ rằng, học hè sẽ giúp con bạn học tốt hơn trong năm kế tiếp thế thì mình hỏi lại các phụ huynh rằng, tại sao tất cả nền giáo dục trên thế giới không cắt bỏ kỳ nghỉ hè luôn, dạy liên tù tì từ năm này qua năm khác để rút ngắn thời gian học và như vậy học sinh có thể ra trường sớm, cống hiến sớm cho xã hội?

Mình thấy phần lớn phụ huynh VN đa phần chạy theo thành tích, nếu con mình học dốt thì phải cho con đi học hè để năm sau nó bằng bè bằng bạn, nếu con mình học giỏi rồi thì cũng nên đi học hè để giữ vững thành tích.

Trong khi đó, hè là kỳ nghỉ để học sinh có thể tham gia các hoạt động không liên quan đến học nhằm thư giãn đầu óc. Vậy nên, nếu học sinh tự động xung phong, mẹ ơi, cho con đi học hè thì mình tán thành. Còn nếu các em không thích xin đừng ép buộc.

Mình thích cách làm của bạn mình. Nhà có khả năng cho con đi học hè nhưng vừa kết thúc năm học là bạn tống cu cậu 13 tuổi vào xưởng của bố làm việc lau dọn như một nhân công thực thụ. Khi làm những việc thế này, thứ nhất là đầu óc cu cậu không còn bị nặng nề vì ám ảnh việc học nữa. Thứ hai là để cậu bé cảm nhận được bố mẹ nó đã cày cuốc thế nào để kiếm tiền cho cậu ăn học. Cuối cùng là khi làm những công việc lao động chân tay, cậu bé sẽ ý thức được sự vất vả và sẽ sợ mà chăm chỉ học hơn trong kỳ học tới.

Nói chung, ai có con mà đang kỳ nghỉ hè chưa biết cho nó làm gì thì mình nghĩ cứ tống các cô bé cậu bé về quê vừa được chơi vừa cho cảm nhận cuộc sống và cái vất vả ở quê. Không thì cứ dắt đến công ty cho lau chùi, quét dọn. Đảm bảo học kỳ sau mấy cô cậu học chăm và tiến bộ hơn hẳn luôn.

Nhiều người tỏ ra đồng tình với Mỹ Linh: "Mình cũng thích quan điểm này. Hãy cho con có tuổi thơ. Ngày bé nghỉ hè mình được đi về nhà các bác cắt cỏ, lội ruộng, về với mẹ bán chanh, rau... vẫn nhớ mãi".

Tuy nhiên, cũng không ít phụ huynh phản đối: "Bạn nghĩ đơn giản và đúng một khía cạnh nào đó thôi. Không phải công ty nào cũng cho trẻ vào và ở quê không có người trông coi còn xảy ra nguy hiểm hơn. Những người cho con đi học hè đâu phải bắt bé học mà để gửi con cho cô để yên tâm đi làm".

Hay "Vấn đề là cha mẹ không biết làm cách nào để quản lý con. Thành phố cũng không có chỗ cho trẻ con chơi nên gửi đi học cho yên tâm. Ngoài ra, với cách dạy hiện nay, trẻ con đi học không học tích cực mà như con vịt bị nhồi nên nếu bẵng đi 3 tháng mà không nhồi là nó trả kiến thức cho thầy cô hết".

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự