Tránh xa cột điện, bóng cây nếu không muốn bị sét đánh

Ngày 30/05/2016 15:44 PM (GMT+7)

Khi nào còn nghe thấy tiếng sấm, có nghĩa là đang có nguy cơ bị sét đánh. Bởi vậy, khi trời giông bão, tốt nhất hãy tìm nơi trú ẩn.

Sét đánh rất nguy hiểm

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra rất nhiều vụ sét đánh nguy hiểm, thậm chí không ít vụ sét đánh đã gây thiệt hại cả về tính mạng con người. Điển hình gần đây nhất đó chính là sự việc xảy ra chiều ngày 28/5 tại Thừa Thiên – Huế. Theo đó, 2 vụ sét đánh tại địa phương này đã khiến 1 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Được biết, trong số các nạn nhân trên có cả người lớn và trẻ nhỏ, nhưng đều có điểm chung là đang làm việc hoặc vui chơi ở ngoai trời. Vậy, đây có phải là nguyên nhân khiến họ bị sét đánh phải và làm thế nào để sơ cứu khi bị sét đánh.

Tránh xa cột điện, bóng cây nếu không muốn bị sét đánh - 1

Nạn nhân vụ sét đánh ở Huế ngày 28/5.

Theo bác sĩ Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai), sét đánh là một cấp cứu y khoa liên quan tới thời tiết và tia sét luôn luôn nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết.

BS Chính cho biết, hầu hết số người bị thương hoặc chết do sét đánh đang ở ngoài trời để tham gia các hoạt động giải trí như câu cá, chèo thuyền, bơi lội, hoặc chơi thể thao. Một số khác thì đang làm việc ngoài trời tại các công trường xây dựng hoặc nông dân bị sét đánh khi đang sản xuất nông nghiệp…

Theo BS Chính, người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức, có những trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài. Một số người có thể mất ý thức trong thời gian khác nhau, thậm chí có người lú lẫn hoặc không nhớ chuyện gì xảy ra. Khi bị sét đánh, tia sét có thể văng ra khỏi một người, xả vào quần áo của họ, và để lại một vài dấu hiệu rõ của tổn thương.

Về cấp cứu người bị sét đánh, BS Chính cho biết, cần phải tiến hành hồi sinh tim phổi (CPR) ngay lập tức cho bất cứ nạn nhân nào ngừng thở hoặc không có mạch. Sau đó, gọi dịch vụ cấp cứu 115, tiến hành hồi sinh tim phổi qua điện thoại theo hướng dẫn từ trung tâm cấp cứu 115

“Bất cứ nạn nhân nào nghi ngờ bị tổn thương do sét đánh cần được đánh giá tại khoa cấp cứu của bệnh viện, ngay cả khi tổn thương đó không rõ ràng”, BS Chính cho biết.

Làm gì để không bị sét đánh

Để đề phòng sét đánh, BS Chính khuyến cáo người dân cần tránh ở ngoài trời với khoảng không mở (đồng không mông quạnh) trong cơn giông bão. Và nếu nghe thấy tiếng sấm thì chứng tỏ bản thân đang ở phạm vi mà sét có thể đánh.

Tránh xa cột điện, bóng cây nếu không muốn bị sét đánh - 2

Tuyệt đối không ở ngoài trời khi có mưa giông, sấm chớp.

Vì vậy, cần phải tìm nơi trú ẩn ngay lập tức nếu đang ở bên ngoài. Sét có thể di chuyển 16 – 19 km phía trước hoặc phía sau cơn giông bão và dường như thoát ra từ bầu trời trong xanh.

Đặc biệt, khi đang ở dưới cơn bão, nên tránh khu vực cao hoặc những đối tượng (cột, cây) cao. Đồng thời, không mang hoặc giữ các đối tượng cao bằng kim loại trong cơn giông bão. Bỏ bất cứ gậy đánh gôn, cần câu cá hoặc gậy bóng chày và các vật nhiều kim loại ra khỏi cơ thể.

Trong trường hợp không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu ở bệnh cạnh một người khác thì nên cách nhau 4,5 m.

Những phương tiện giao thông bằng kim loại kín đáo như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt. Nhưng phải với điều kiện đóng tất cả các cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe. Những người điều khiển máy xúc có thể ở lại bên trong cabin đóng kín cửa và không được ra ngoài tìm nơi trú ẩn

Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính, vì sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong. Đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng hãy ra khỏi khu vực trú ẩn.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự