Trẻ em vùng cao run rẩy tới trường

Ngày 13/01/2015 09:42 AM (GMT+7)

Đợt rét này nhiệt độ ở nhiều vùng núi phía bắc đã xuống dưới 10 độ, rét đậm rét hại và có nơi đã có tuyết rơi. Sở GDĐT các tỉnh đã có khuyến cáo cho học sinh nghỉ học. Nhưng theo ghi nhận của NTNN, tại một số trường, sĩ số học sinh vẫn đủ vì “ở trường ấm hơn ở nhà”.

Rét cũng không dám nghỉ

Nhiệt độ xuống sâu nhất phải kể đến một số điểm tại tỉnh Lào Cai. UBND tỉnh này đã có công điện khẩn gửi các cơ quan trên địa bàn tăng cường phòng chống rét. Các điểm trường sẽ cho học sinh nghỉ học nếu thấy cần thiết để tránh rét bảo vệ sức khỏe cho các em. Tại Sa Pa đã có tuyết rơi, nhiệt độ ở một số nơi giảm xuống còn dưới 4 độ C.

Cô Ong Thị Hiên – Hiệu trưởng Trường Tiểu học San Sả Hồ 2 (Sa Pa, Lào Cai) cho biết: Ngày 10 và 11.1, Sa Pa có tuyết, nhiệt độ xuống thấp khoảng từ 0 tới 5 độ C. Thời tiết này rơi đúng vào thứ 7, Chủ nhật, các em được nghỉ học. Theo dự báo, thời tiết đang ấm dần nên ngày 12.1 (thứ 2) nhà trường vẫn cho các em đến lớp”.

Trẻ em vùng cao run rẩy tới trường - 1

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Sàng Ma Sáo (huyện Bát Xát, Lào Cai) vẫn tới trường dù thời tiết giá lạnh.   

Cũng theo cô Hiên, ở Sa Pa nhiệt độ này là bình thường và nhà trường cũng được phòng giáo dục cho cơ chế linh động nên nếu nhiệt độ xuống thấp quá mới cho các em nghỉ. “Với lại đến trường các em còn an toàn hơn ở nhà, chúng tôi bố trí đốt lửa sưởi trong phòng học, nấu cơm cho các em ăn, có quần áo ấm cho các em mặc.

Chỉ có những em nhà ở xa, phải lội qua suối thì bố mẹ mới cho nghỉ học. Từ đầu năm đến nay nhà trường chưa cho các em nghỉ tránh rét đợt nào. Cho học sinh nghỉ học cũng phải tính đến chuyện vận động các em đi học trở lại. Vì các năm trước đã có tình trạng học sinh nghỉ tránh rét rồi nghỉ luôn”- cô Hiên chia sẻ.

Học sinh Trường Tiểu học Thải Giàng Phố (Bắc Hà, Lào Cai) được nghỉ học ngày 9.1 khi nhiệt độ xuống 4 - 5 độ C. Lãnh đạo trường này cũng cho biết đối với học sinh vùng xuôi dưới 10 độ là có thể nghỉ, còn học sinh vùng núi nhiệt độ đó vẫn bình thường. Hơn nữa đến lớp các em được quản lý và chăm sóc tốt hơn ở nhà.

Lo giữ ấm cho học sinh

Cô Phan Kim Tuyến – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Suối Tọ 2 (Phù Yên, Sơn La) chia sẻ: "Trường Tiểu học Suối Tọ 2 vừa được tách ra từ Trường Tiểu học Suối Tọ 1 tháng 8.2014, nhà trường đang phải mượn tạm nhà y tế của bản, các lớp học ở 5 điểm trường chủ yếu là quây tạm bằng tấm lợp. Những ngày này gió lùa vào rất rét. Tuy nhiên, nếu cho nghỉ học các em còn… rét hơn”. Vì thế, từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo thu gom lõi ngô và củi để đốt trong phòng học cho các em sưởi ấm vào mùa đông. “Chỉ khi nhiệt độ xuống thấp quá, có văn bản chỉ đạo của phòng giáo dục, chúng tôi mới cho các em nghỉ học. Mấy hôm rồi mưa rét quá, các em bán trú ở lại trường, không về nhà nữa"- cô Tuyến nói.

Thầy Trần Kông Khanh - Hiệu trưởng Trường THCS Tông Lạnh - Thuận Châu (Sơn La) thì cho biết, hiện nhiệt độ ở Sơn La đang là 10 độ C, với nhiệt độ này vẫn có thể duy trì việc học. Khi nào nhiệt độ xuống dưới 7 độ C, có văn bản chỉ đạo của phòng giáo dục trường mới cho học sinh nghỉ: "Việc duy trì sĩ số đối với các trường vùng cao rất khó khăn, sau những đợt nghỉ, giáo viên thường rất vất vả để động viên các em đến lớp. Vì vậy, việc nghỉ rét phải cân nhắc, khi nhiệt độ không thể duy trì được việc học mới phải nghỉ".

Xã Túc Đán (Trạm Tấu, Yên Bái) những ngày này sương mù luôn phủ kín, đường trơn trượt đi lại khó khăn. Điều kiện như vậy nhưng các em vẫn quyết tâm đến trường để học lấy cái chữ. Theo cô Tạ Thị Lan Anh – giáo viên điểm Trường Tiểu học thôn Ta Chử, xã Túc Đán: “Mình đang dạy lớp 1 và lớp 3, đa phần các em đi học đầy đủ, chỉ có khi nào cô giáo ốm mới nghỉ thôi. Để giúp học sinh ấm hơn trong mùa đông này, vào đầu năm học nhà trường có tổ chức may đồng phục cho các em. Ngoài ra thỉnh thoảng còn có các nhà hảo tâm lên trao tặng quần áo, đồ dùng giúp các em chống được cái rét”.

Học sinh tiểu học và THCS không được nghỉ thì học sinh THPT lại càng phải tới trường. Tại Trường THPT nội trú Hoàng Su Phì (Hà Giang), 100% học sinh vẫn tới lớp các ngày 8-9.1 và tới 12.1 vẫn học bình thường. Khi được hỏi về những cách giúp học sinh chống rét trong đợt rét này, thầy Triệu Như Minh – giáo viên của trường nói: “Trường phát cho các em thêm quần áo ấm, chăn màn để chống rét. Bên cạnh đó, những buổi học ngoạihóa, những buổi sinh hoạt ngoài trời được tạm ngừng lại để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Vì vậy trong những ngày rét như thế này sĩ số học sinh ở các lớp vẫn luôn được đảm bảo”.

Theo quy định của Bộ GDĐT, thời tiết dưới 10 độ C, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ học; thời tiết dưới 7 độ C, học sinh THCS, THPT nghỉ học (căn cứ vào bản tin thời tiết của Đài THVN). Sau nghỉ rét, các trường bố trí lịch học bù theo tình hình thực tế.

Quy định của Bộ là dưới 10oC học sinh tiểu học được nghỉ nhưng nếu áp dụng quy định này ở miền núi thì các em có khi nghỉ học cả tháng. Chúng tôi phải vận dụng linh hoạt chỉ đạo các trường là nếu dưới 80C mới cho học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học. Còn với những học sinh học bán trú thì được cấp chăn màn, quần áo ấm để mặc, học sinh ăn ngủ tại trường luôn”.

Ông Đoàn Đức Thuận - chuyên viên Phòng Giáo dục huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Thực tế những năm trước, cho học sinh nghỉ rét là các em ở nhà luôn. Để đề phòng việc học sinh bỏ học sau nghỉ rét như các năm trước, phòng giáo dục cũng yêu cầu các trường phải phối hợp với chính quyền địa phương và phụ huynh “trực chiến” vận động học sinh trở lại lớp sau các đợt nghỉ rét cục bộ”.

Ông Nguyễn Hữu Đức - Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Sa Pa (Lào Cai)Theo Tùng Anh - Nguyễn San - Bảo Yến

Theo Tùng Anh - Nguyễn San - Bảo Yến
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan