Trẻ ở trường cũng cần được chăm sóc răng miệng

Ngày 20/01/2015 11:45 AM (GMT+7)

Theo thống kê có đến 80-90% trẻ ở lứa tuổi mầm non mắc các bệnh về sâu răng, viêm lợi, trong đó phần lớn lại là trẻ ở các thành phố, khu vực đô thị.

Sâu răng, viêm lợi sớm làm trẻ bị suy dinh dưỡng vì khiến trẻ biếng ăn, mất ngủ. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến răng sâu bị hủy hoại, viêm tủy răng, nhiễm trùng răng… ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn, cũng như sự phát triển thể trạng của bé.

Đây là bệnh không tự khỏi, nếu đã bị sâu răng thì nguy cơ tái phát trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, thực tế của việc thăm khám răng lợi cũng như chăm sóc đúng cách cho trẻ không phải cha mẹ nào cũng biết và thực hiện. Qua số liệu của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương công bố mới đây, cả nước có trên 60% trẻ em và trên 50% người lớn chưa từng được đi khám răng miệng.

Trẻ ở trường cũng cần được chăm sóc răng miệng - 1

Chương trình "Khám răng miễn phí cho trẻ mầm non" đang được triển khai tại Hà Nội.

Là người trực tiếp khám cho các bé, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan (Bệnh viện Nhi Trung ương) bày tỏ: "Các bé mầm non ở trường đang trong tình trạng sâu răng, chủ yếu là sâu men, sâu ngà, chưa có viêm tủy, viêm cuống. Vì vậy đây là giai đoạn cần phải có chế độ chăm sóc giữ gìn răng thật tốt, nếu bệnh sẽ ngày càng phát triển".

Chia sẻ về tình hình chung trong cộng đồng về tình trạng sâu răng viêm lợi của trẻ ở độ tuổi mầm non, bác sĩ cho biết: "Theo nghiên cứu chung tỷ lệ trẻ ở tình trạng sâu răng lứa tuổi mầm non là 80-90%".

Trẻ ở trường cũng cần được chăm sóc răng miệng - 2

Tình trạng sâu răng lứa tuổi mầm non là 80-90%.

Sở dĩ có con số trẻ ở tình trạng sâu răng, viêm lợi đáng báo động như trên, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan cũng cho biết: "Do việc chăm sóc răng lợi cho trẻ ở lứa tuổi này chưa được coi trọng, đặc biệt ở nhà trường. Tình trạng vệ sinh răng lợi như chải răng cho các bé nếu có cũng chỉ diễn ra ở nhà cùng bố mẹ. Ở trường chỉ có một số ít các trường thực hiện hoạt động này,  còn phần lớn biện pháp chăm sóc phổ biến và đơn giản chỉ là cho uống nước xúc miệng sau ăn cho trẻ".

Số trẻ mắc bệnh răng lợi cao hơn hẳn lại ở khu vực thành phố, đô thị, vốn được cho là nhóm trẻ được vệ sinh răng miệng tốt hơn. Tuy nhiên, đây là khu vực sử dụng nhiều thức ăn ngọt như bánh kẹo các loại, đường... là nguyên nhân chính để gây sâu răng, viêm lợi.

Từ thực tế về tình trạng sâu răng và viêm lợi ở trẻ mầm non, qua chương trình khám răng miễn phí cho trẻ đang được triển khai, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lan đưa ra lời khuyên: "Khi các bé ở tuổi lên 2, cha mẹ và nhà trường nên phối hợp để luyện đánh răng cho bé bằng bàn chải và thuốc đánh răng. Dùng thuốc đánh răng cho trẻ thì dùng lượng nhỏ bằng hạt đỗ xanh là đủ. Ngoài ra, để chăm sóc tốt cần cho các bé uống thêm canxi bổ sung với những cháu còi cọc, sâu nhiều răng, dùng thêm các viên ngậm tăng cường miễn dịch để chống và hỗ trợ điều trị sâu răng, viêm lợi".

Khám răng miễn phí cho trẻ mầm non đang được IgYGate DC-PG phối hợp cùng các bác sĩ của Bệnh viện Nhi TƯ triển khai cho gần 2.000 trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan