Trẻ ùn ùn nhập viện: Tại bố mẹ hay do ông trời?

Ngày 03/07/2015 15:14 PM (GMT+7)

Do thời tiết kéo dài, cộng với việc chăm con chưa khoa học và hợp lý dẫn đến tình trạng trẻ nhập viện trong những ngày qua gia tăng đáng kể.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện Nhi Trung ương và một số một số bệnh viện khác như Bạch Mai, Xanh Pôn…số lượng trẻ nhập viện trong những ngày thời tiết nắng nóng liên tục gia tăng. Thậm chí có thời điểm số trẻ đến bệnh viện Nhi Trung ương khám bệnh tăng lên 40% so với ngày thường.

Điều đáng nói là dù đã được các bác sĩ tư vấn và cảnh báo rất nhiều lần nhưng số lượng trẻ nhập viện do dùng điều hòa, quạt sai cách vẫn còn ở mức khá cao. Điển hình là trường hợp chị Hoài An (Xuân Đình – Bắc Từ Liêm – Hà Nội), đưa con đến Bệnh viện  Nhi Trung ương khám trong tình trạng bị ho kéo dài, kèm sốt, thở khò khè …

Trẻ ùn ùn nhập viện: Tại bố mẹ hay do ông trời? - 1

Số lượng bệnh nhi nhập viện trong những ngày nắng nóng liên tục gia tăng.

Khai thác thông tin từ người nhà thì được biết, do trời nắng nóng nên bật điều hòa cho trẻ, dù đã để ở mức 27 độ, nhưng con vẫn quấy khóc, cộng với việc bố mẹ vẫn thấy nóng nên đã giảm nhiệt độ. Liên tục như vậy trong 3 ngày, đến khi con ho ho dữ dội, bỏ ăn thì mới tá hỏa đưa đến bệnh viện khám. Tại đây bác sĩ chẩn đoán là viêm phổi và được đưa vào điều trị nội trú.

Ngoài những trường hợp chăm con sai cách như trên, tại khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai trong đợt nắng nóng lần này, có khá nhiều trẻ nhập viện do bị say nắng. Theo thống kê trong những ngày qua, trong số trẻ đến khám tại khoa, có đến 50% trẻ mắc các bệnh lý đường hô hấp, trong đó có nhiều trường hợp ốm sốt do say nóng.

Giải thích về trường hợp trẻ bị say nắng tăng cao, TS.BS Võ Tường Kha – Phó giám đốc Bệnh viện Thể Thao Việt Nam cho biết, đây không chỉ là vấn đề của trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn hoàn toàn cũng có thể bị say nắng và phải nhập viện.

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ ở nông thôn thường hay dãi nắng đầu trần để nô đùa, cộng với đó là những hoạt động thể chất như chạy nhảy sẽ rất dễ bị say nắng. Về vấn đề này, BS Kha cho rằng vai trò nhắc nhở con cái của bố mẹ là rất quan trọng.

Còn tại các thành phố lớn, việc gửi trẻ ở các trường mầm non với số lượng quá đông đúc, cộng thêm thời tiết nắng nóng sẽ khiến trẻ bị bệnh. Để đảm bảo cho trẻ không bị say nắng, cách tốt nhất là không cho trẻ ra ngoài đường khi trời nắng và nhiệt độ cao. Ngoài ra, luôn phải giữ môi trường thông thoáng cho trẻ, kể cả là khi trẻ ở trường hay ở nhà.

Dưới đây là một số hình ảnh trẻ nhập viện do thời tiết nắng nóng trong những ngày vừa qua:

Trẻ ùn ùn nhập viện: Tại bố mẹ hay do ông trời? - 2

Trong những ngày vừa qua, bất kể khu vực nào trong Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đông đúc bệnh nhi.

Trẻ ùn ùn nhập viện: Tại bố mẹ hay do ông trời? - 3

Do thời tiết nắng nóng, nhiều ông bố - bà mẹ rất mệt mỏi ngóng đến số khám bệnh cho con.

Trẻ ùn ùn nhập viện: Tại bố mẹ hay do ông trời? - 4

Dù bệnh viện đã tăng cường số quạt tại khi vực chờ khám ...

Trẻ ùn ùn nhập viện: Tại bố mẹ hay do ông trời? - 5

... nhưng dường như vẫn không thể làm giảm nhiệt vì số lượng trẻ khám quá đông.

Trẻ ùn ùn nhập viện: Tại bố mẹ hay do ông trời? - 6

Nhiều ông bố trẻ phải lấy mẫu nước tiểu cho con ngay ngoài sảnh vì phòng lấy mẫu quá đông.

Trẻ ùn ùn nhập viện: Tại bố mẹ hay do ông trời? - 7

Trẻ ùn ùn nhập viện: Tại bố mẹ hay do ông trời? - 8

Nhiều gia đình con bệnh nặng xác định mang luôn đồ để sằng sàng ở lại viện điều trị lâu dài.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan