Trồng đào giả kiếm thu nhập "khủng"

Ngày 16/01/2013 13:44 PM (GMT+7)

Làng đào Nhật Tân một vài năm trở lại đây đã chuyển đổi, "chặt" đào để trồng những loại cây khác, làm đào giả cho thuê thu nhập khá hơn nhiều so với nghề trồng đào bán Tết…

Thu nhập từ trồng đào thất thường

Dạo qua làng đào Nhật Tân, Hà Nội trong những ngày này nhiều người không khỏi bất ngờ khi thấy những vườn hoa bách nhật được trồng thay thế cây đào xuất hiện ngày càng nhiều.

Thời tiết miền bắc năm nay khá khắc nghiệt, có rét đậm trong những ngày qua đã khiến các chủ vườn đào thấp thỏm lo lắng thất thu. Để có một cây đào nở hoa bán vào dịp tết, người trồng đào phải quanh năm chăm bón, chi phí bỏ ra cho mỗi vườn đào cũng hàng trăm triệu. Bao nhiêu vốn liếng, công chăm nom bỏ ra là vậy nhưng cây đào không nở hoa đúng dịp, “đào mù” thì coi như năm đó người dân mất trắng.

Cũng chính bởi lẽ đó, cho nên một vài năm trở lại đây diện tích trồng đào ở Nhật Tân đang dần bị thu hẹp. Nhiều hộ dân nơi đây đã không thiết tha trồng đào mà chuyển đổi sang trồng các loại hoa khác như bách nhật, cánh bướm vàng hay violet dùng cho thuê chụp ảnh.

Trồng đào giả kiếm thu nhập quot;khủngquot; - 1

Những cây đào giả đang dần xuất hiện ngày càng nhiều trên khu vườn của người dân trồng đào Nhật Tân

Anh Lê Hàm, một chủ vườn đào Thất Thốn có tiếng ở làng đào Nhật Tân, cũng đang cho thi công cải tạo vườn trồng đào của gia đình để trồng mới 1 số loại hoa bắt mắt cho thuê chụp ảnh. Anh Hàm chia sẻ: “Thu nhập từ trồng đào không được cao, lại thất thường nên gia đình đã dần chuyển đổi trồng thêm các loại cây khác với kiểu dáng đẹp phục vụ cho nhu cầu cho thuê chụp ảnh, mỗi ngày bình quân cũng kiếm được vài trăm. Chứ trồng đào thời tiết cứ rét thế này, mà mất mùa dịp tết thì thu nhập cho cả năm lỗ lớn”.

Theo sự quan sát của PV, trong vườn trồng đào của anh Lê Hàm, xen kẽ những cây đào thế có tuổi đời hàng chục năm tuổi là sự xuất hiện một số cây đào giả, gốc to xù xì nhưng lại được cắm toàn hoa nhựa, hoa giả để chuẩn bị cho việc kinh doanh cho thuê vườn chụp ảnh sắp tới của gia đình.

Trồng đào giả kiếm thu nhập quot;khủngquot; - 2

Một thiếu nữ đứng bên cạnh cây đào giả trong vườn hoa bách nhật

Diện tích trồng đào Nhật Tân ngày càng thu hẹp

Khi làng đào Nhật Tân bị lấy đất cho các dự án chung cư cao tầng, người dân đã phải di chuyển vườn đào ra ven bãi sông Hồng, chạy sang Đông Anh để lưu giữ cái nghề truyền thống mà cha ông để lại. Nhưng chỉ một vài năm sau, khi cây đào đã có chỗ đứng ổn định người dân Nhật Tân lại "đốn" đào đi trồng cây khác.

Một chủ vườn hoa bách nhật tại Nhật Tân chia sẻ: "Ngày trước nhà tôi cũng trồng đào, nhưng lợi nhuận không cao, mỗi năm đào được mùa thì lãi được khoảng hơn 20 triệu, từ khi chuyển qua trồng hoa bách nhật để cho thuê chụp ảnh, ngày nào cũng có thu. Những hôm cao điểm tiền thu về cũng được vài triệu đồng".

Cách vườn đào của anh Lê Hàm không xa, khu vườn Hiệp Vũ mới năm ngoái còn được trồng kín những gốc đào chính hiệu của Nhật Tân, nhưng năm nay vườn hoa ấy đã không còn đến một gốc và thế chỗ vào đó là hoa bách nhật, hoa đào giả cắm khắp vườn… và cũng từ đấy vườn hoa đào Hiệp Vũ năm ngoái nay đã được nhà vườn đổi thành - Vườn hoa Bách Nhật Hiệp Vũ.

Sự nhạy bén của các nông dân làng hoa Nhật Tân trước xu hướng mới đã đem về cho họ thu nhập ổn định và cao hơn nhiều so với việc trồng đào như hiện nay. Cũng có người không khỏi tiếc nuối bởi trong chưa đầy một năm, làng đào Nhật Tân có đến hàng chục chủ vườn đào bỏ đào, chạy sang cây khác có thu nhập nhanh chóng, dễ dàng hơn. Những vườn đào đỏ rực sắc thắm xuân về ngày càng nhạt dần, dần nhường chỗ cho sự xô bồ của kinh tế thị trường và những nỗi niềm tiếc nuối.

Trồng đào giả kiếm thu nhập quot;khủngquot; - 3

Trồng đào giả kiếm thu nhập quot;khủngquot; - 4Cả vườn đào của nhà vườn Hiệp Vũ nay đã được trồng thay thế bởi các loài hoa khác như Bách Nhật, Cánh Bướm vàng....

Trồng đào giả kiếm thu nhập quot;khủngquot; - 5

Một góc vườn đào của anh Lê Hàm đã được chuyển đổi trang trí bắt mắt để cho thuê chụp ảnh

Theo Bá Quỳnh (Infonet)
Nguồn: