Trung Quốc xuất hiện hình thức lừa đảo ATM mới

Ngày 05/05/2015 09:14 AM (GMT+7)

Những người nhặt được thẻ ngân hàng nếu làm theo hướng dẫn sẽ bị mất oan số tiền hơn 17 triệu đồng.

Ngày 21/4, tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc liên tục có người dân, cảnh sát tuần tra hoặc công nhân vệ sinh nhặt được một thẻ tín dụng ngân hàng nông nghiệp có kèm theo mật khẩu ở trên đường. Điều kì lạ là, mã số thẻ của tất cả các thẻ này đều giống nhau.

“Thẻ ngân hàng được bọc trong một phong bì thư kèm một tờ giấy A4”, một cảnh sát tuần tra nhặt được thẻ ngân hàng trong khi đi tuần sát cho biết. Khi anh mở phong bì ra, bên trong có một tờ giấy và một thẻ ngân hàng, trên tờ giấy có nội dung đại loại: Công ty xây dựng Hồng Thành Tứ Châu khi đấu thầu, được sự quan tâm giúp đỡ của “ông Vương”, nên bọn họ đã trúng thầu, liền tặng một thẻ ngân hàng kèm mật khẩu để tỏ lòng cảm ơn.

Trung Quốc xuất hiện hình thức lừa đảo ATM mới - 1

Thẻ ngân hàng có ghi kèm mật khẩu và một bức thư.

“Lúc đó tôi cảm thấy rất kì lạ, để kiểm tra lại mật khẩu xem có đúng không, chúng tối đã đến một cây rút tiền gần đó, mật khẩu đúng, trong thẻ có số dư 300.000 nhân dân tệ (NDT), tương đương  hơn 1 tỷ đồng, lúc đó chúng tôi đầu óc mê mẩn, liền thử rút tiền, kết quả màn hình hiển thị không chấp nhận. Chúng tôi nghĩ rằng thẻ ngân hàng này có vấn đề, chắc là cái bẫy do một kẻ lừa đảo nào đó tạo ra”.

Phóng viên cũng làm theo, thì kết quả cũng như vậy, trong tài khoản có số tiền rất lớn nhưng không rút ra được, liền gọi điện thoại theo số ghi trên tờ giấy A4 kèm theo. Người nghe máy tự nhận là một nhân viên ngân hàng nông nghiệp: “Đây là thẻ tín dụng của ngân hàng nông nghiệp, có số tiền 30 vạn NDT có thể rút, sau khi tra hệ thống, thẻ còn nợ một số tiền 5.000 NDT (tương đương 17,5 triệu VND) chưa nộp phạt, cho nên tài khoản chưa được kích hoạt. Đến nơi làm thẻ (Thành Đô) nộp 5.000 NDT xong thì có thể rút". Sau khi nghe phóng viên nói nhặt được thẻ ở Trịnh Châu, người này liền cúp máy.

Trung Quốc xuất hiện hình thức lừa đảo ATM mới - 2

Số tiền lên tới 300 nghìn NDT (tương đương hơn 1 tỷ VND).

Để làm rõ việc này, phóng viên đã liên lạc với Giám đốc Ngân hàng nông nghiệp ở khu vực nhặt được thẻ, sau khi kiểm tra, thấy thẻ được làm thô ráp, vết chữ không rõ ràng, mềm hơn thẻ ngân hàng bình thường, số điện thoại của khách hàng cũng không đúng. Về việc thẻ ngân hàng làm giả, tại sao vẫn có thẻ hoạt động trên cây ATM bình thường, người trong ngành nói, cây ATM chủ yếu nhận biết thông tin điện từ của thẻ. “Thông tin điện từ là thật, có thể trong thẻ đúng là có 300.000 NDT, nhưng tài khoản đã bị đóng băng hoặc mật khẩu sai, cho nên không thể rút tiền ra.”

Những kẻ lừa đảo đã lợi dụng điều này, để lại một số điện thoại giả bên trong, người nhặt được nếu không tỉnh táo sẽ làm theo hướng dẫn và mất số tiền 5000 NDT.

Leo St (QQ)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lừa đảo