Trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhất Hà Nội: Do đâu?

Ngày 18/06/2014 08:07 AM (GMT+7)

Lý do trường THPT Phú Bình có tỷ lệ đỗ thấp nhất Thủ đô là học lực đầu vào của học sinh rất thấp, gần như bằng không, thêm đó lại có nhiều học sinh cá biệt…

Năm học 2013 -2014, Trường THPT dân lập Phú Bình (Thạch Thất, Hà Nội) có 94 học sinh tham gia thi tốt nghiệp, tỷ lệ đỗ chỉ đạt 30%, thấp nhất trong số các trường của Thủ đô. Việc đỗ tốt nghiệp dưới cả mức trung bình khiến không ít người đặt ra câu hỏi vì sao?

Trao đổi với PV, cô giáo Đào Diệu Thùy, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Phú Bình (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết: “Lý do trường có tỷ lệ đỗ thấp nhất Thủ đô là học lực đầu vào của học sinh trường THPT Phú Bình rất thấp, gần như bằng không, thêm đó lại có nhiều học sinh cá biệt…

Trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhất Hà Nội: Do đâu? - 1

Ảnh chỉ có tính minh họa

Ngoài ra, đa số gia đình các em có hoàn cảnh rất khó khăn, con em đồng bào dân tộc, nhà cửa đất đai cơ bản đã bị quy hoạch làm dự án đang chờ đền bù... Vì thế, việc các em theo được hết lớp 12 đã là sự nỗ lực rất lớn”

Nhà trường từng nhận một học sinh bị đuổi học ở nhiều trường. Khi về học ở đây, nhà trường đã phân công bí thư đoàn cùng ăn, cùng ở với học sinh. Giờ em đó đã trưởng thành, làm trong ngành công an.

Cô giáo Đào Diệu Thùy, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Phú Bình (Thạch Thất, Hà Nội)

Theo cô Thúy, kết quả đỗ tốt nghiệp thấp khiến cô cảm thấy buồn, nhưng không phải lỗi của ai cả, vì học sinh đã rất cố gắng học tập, thầy cô hết lòng dạy dỗ. Tỷ lệ thấp đó một phần học lực của học sinh ở xuất phát điểm thấp. Thậm chí có nhiều học sinh cá biệt ở các trường khác xin chuyển về đây…

“Khóa học lớp 12 vừa qua ở trường có tới khoảng 90% các em có hạnh kiểm chưa ngoan, các em không được trường nào nhận nữa mới tìm đến trường Phú Bình để xin học. Khi tốt nghiệp, các em cũng phải cùng làm chung đề thi với những học sinh giỏi trường hàng đầu như Amsterdam, Chu Văn An… thì lấy đâu kết quả cao được” – cô Thúy lý giải.

Theo cô Thúy, trước đó nhà trường đã cho thi thử tốt nghiệp nhưng cũng chỉ đậu gần 26%, không được như mong đợi. 

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Trưởng Phòng giáo dục huyện Thạch Thất (Hà Nội) cũng cùng nhận định về nguyên nhân kết quả trường Phú Bình: “Nguyên nhân xảy ra trường THPT Phú Bình có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp do đây là trường tư thục, đa số là con em dân tộc ở huyện Quốc Oai sang học. Nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh cá biệt ở các trường khác chuyển về... Chính vì thế, tỷ lệ đầu vào của trường vào rất thấp, xảy ra hệ quả này".

Song, mặc dù trường có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp thấp nhưng không ảnh hưởng đến kết quả, thành tích đỗ tốt nghiệp của địa phương huyện Thạch Thất.

Theo Nguyễn Hiếu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đáp án, đề thi tốt nghiệp THPT