Tử vong, hôn mê sâu do ngộ độc rượu có chứa methanol

Ngày 05/08/2016 15:25 PM (GMT+7)

Trong những ngày gần đây, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân bị ngộ độc rượu, trong đó có bệnh nhân nặng đã tử vong.

Theo đó, chỉ tính riêng trong những ngày đầu tháng 8, Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) đã tiếp nhận tới 4 trường hợp ngộ độc rượu nặng đến cấp cứu. Điều đáng nói, trong số các trường hợp này có 1 trường hợp tổn thương não nặng gia đình đã xin về và đã tử vong, những trường hợp khác vẫn được theo dõi trong tình trạng không mấy khả quan.

Được biết, trường hợp tử vong bị nghiện rượu nặng, đêm 1/8 sau khi uống rượu bệnh nhân kêu đau đầu, mờ mắt và được gia đình đưa vào bệnh viện ở địa phương cấp cứu, do tình trạng quá nặng nên bệnh nhân đã chuyển lên Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Khi chuyển đến bệnh viện bệnh nhân đã ở trong tình trạng rất nặng, huyết áp tụt, hôn mê sâu, não tổn thương nghiêm trọng. Hôm sau, gia đình xin đưa bệnh nhân về vì không thể chữa được.

Tử vong, hôn mê sâu do ngộ độc rượu có chứa methanol - 1

Ngộ độc rượu rất nguy hiểm, nhẹ thì hôn mê, mù mắt, nặng thì tử vong.

Ngoài ca bệnh trên, BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngoài trường hợp tử vong trên trong những ngày qua Trung tâm đã tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc rượu rất nặng khác, đó là trường hợp ở Thanh Hóa và một trường hợp khác ở Hải Dương. Một điểm chung là các bệnh nhân này đều trong tình trạng nghiện rượu nặng.

Theo thống kê của Trung tâm, thông thường bệnh nhân ngộ độc rượu gia tăng mạnh vào thời điểm cuối năm hoặc mỗi đợt nghỉ lễ. Tuy nhiên, thời điểm này bệnh nhân ngộ độc rượu gia tăng cũng là vấn đề đáng cảnh báo.

Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới từng cảnh báo ngộ độc rượu đứng hàng thứ 3 gây tử vong sau tim mạch và ung thư. Trong đó, ngộ độc methanol đặc biệt nguy hiểm.

Theo đó, methanol khi uống vào cũng như các loại rượu thông thường chỉ sau 1 đến 2 ngày bệnh nhân sẽ có dấu hiệu mờ mắt sau đó xuất hiện trụy mạch, viêm gan, nhiễm độc rồi dẫn đến tử vong. Điều đáng ngại là không thể nhận biết rượu methanol bằng mắt thường hay uống thử.

Để phòng ngừa, các chuyên gia khuyến cáo người dân không uống quá nhiều rượu (trên 30ml/người/ngày với nồng độ từ 30 độ trở lên); Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol vượt ngưỡng trên 0,05% vì có thể gây mù mắt và tử vong cao;

Không uống rượu khi rượu đó không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm của cơ quan chức năng; Không uống rượu khi đang đói, mệt hoặc căng thẳng và không uống rượu pha chế, rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật, hay những rượu ngâm theo kinh nghiệm dân gian.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngộ độc thực phẩm