Vì sao ông Chấn đồng ý khoản bồi thường 7,2 tỷ đồng?

Ngày 06/06/2015 09:20 AM (GMT+7)

Khi được hỏi về lý do ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình đồng ý nhận số tiền bồi thường 7,2 tỷ đồng, luật sư Nga cho biết, gia đình ông Chấn rất khó khăn, không muốn kéo dài quá trình đòi bồi thường thêm nữa...

Như tin đã đưa, chiều 5.6, tại diễn đàn Quốc hội, nói về vấn đề bồi thường vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang), Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết, ông Chấn đã đồng ý với mức bồi thường 7,2 tỷ đồng. TAND Tối cao đang làm các thủ tục để bồi thường khoản tiền trên cho ông Chấn.

Vì sao ông Chấn đồng ý khoản bồi thường 7,2 tỷ đồng? - 1

Ông Chấn và bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) ăn cơm nắm khi lên Hà Nội thỏa thuận bồi thường.

Trao đổi phóng viên Dân Việt liên quan đến quyết định trên, ông Thân Văn Hoạt - người đại diện pháp lý của ông Chấn và luật sư Vũ Thị Nga - người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Chấn, đều xác nhận, gia đình và đại diện cơ quan tố tụng đã thống nhất số tiền bồi thường là 7,2 tỷ đồng.

Theo luật sư Nga và ông Hoạt, gia đình và cơ quan tố tụng đạt được thỏa thuận bồi thường tại buổi làm việc thứ 3, vào ngày 15.5.

Trước đó, trong đơn yêu cầu bồi thường của mình, ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường hơn 9 tỷ đồng.

Khi được hỏi về lý do ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình đồng ý thỏa thuận bồi thường số tiền 7,2 tỷ đồng, luật sư Nga cho biết, gia đình ông Chấn rất khó khăn, không muốn kéo dài quá trình đòi bồi thường và cũng do nhiều giấy tờ chứng minh thiệt hại đã bị thất lạc.

“Gia đình ông Chấn sẽ phải chờ đợi rất lâu nếu tòa yêu cầu tất cả các khoản bồi thường phải có chứng từng chứng minh thiệt hại. Gia đình ông Chấn cho rằng, họ không thể thu thập được một số chứng từ thất lạc vì trong quá trình kêu oan họ không biết có ngày được minh oan mà lưu giữ”, luật sư Nga nói.

Vì sao ông Chấn đồng ý khoản bồi thường 7,2 tỷ đồng? - 2

 Luật sư Nga trả lời phỏng vấn trong lần cùng ông Chấn tới tới Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao thỏa thuận bồi thường

Trong khi đó, ông Thân Ngọc Hoạt cho hay, lý do gia đình ông Chấn đồng ý mức bồi thường 7,2 tỷ đồng là vì số tiền này đã đáp ứng được những yêu cầu bồi thường từ phía gia đình. Tuy nhiên, ông Hoạt cho biết, riêng khoản bồi thường về tổn thất tinh thần của ông Nguyễn Thanh Chấn, gia đình và cơ quan tố tụng chưa đi đến thống nhất.

Ông Hoạt lý giải, số tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho ông Chấn, cơ quan tố tụng áp dụng theo quy định vẫn thấp hơn so với yêu cầu của gia đình.

Vì sao ông Chấn đồng ý khoản bồi thường 7,2 tỷ đồng? - 3

 Gia đình Chấn tới Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao thỏa thuận bồi thường.

Trước đó vào năm 2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt ông Nguyễn Thanh Chấn vì cho rằng ông là hung thủ của vụ án. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, mặc dù hết sức kêu oan nhưng ông Chấn vẫn bị quy tội Giết người và chịu mức án chung thân.

Cuối năm 2013, khi Lý Nguyễn Chung (người hiện là bị cáo trong vụ án sát hại ông Chấn) ra đầu thú, thừa nhận mình mới là hung thủ sát hại chị Hoan, ông Chấn chính thức được minh oan và trả tự do sau 10 năm ngồi tù.

Theo Xuân Lực
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot