Việt Nam chuẩn bị dùng vắc xin bại liệt mới

Ngày 19/01/2016 17:34 PM (GMT+7)

Theo thông tin từ Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia, từ tháng 5/2016 Việt Nam sẽ sử dụng vắc xin bại liệt mới.

Được biết, loại vắc xin mới này phòng được hai type virút gây bệnh là type 1 và 3, thay thế cho văcxin hiện nay phòng cả 3 type 1, 2, 3.

Lý giải về nguyên nhân thay thế vắc xin bại liệt mới, GS Đặng Đức Anh, giám đốc Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, nguy cơ mắc bại liệt type 2 hầu như không còn trên toàn thế giới, trong khi việc trẻ uống văcxin có type virút này có thể đào thải ra môi trường mầm bệnh type 2.

Việt Nam chuẩn bị dùng vắc xin bại liệt mới - 1

Việt Nam sẽ thay vắc xin bại liệt mới vào tháng 5/2016

Vì vậy, từ tháng 5/2016, chương trình chuyển sang sử dụng loại văcxin mới phòng hai type virút 1 và 3, trẻ sẽ uống 3 liều vào thời điểm 2-3-4 tháng tuổi.

Việt Nam là 1 trong 25 quốc gia trên thế giới được Liên minh vắc xinvaf tiêm chủng toàn cầu (GAVI) hỗ trợ vắc xin mới. Nhiều năm gần đây Việt Nam không còn bệnh bại liệt, nhưng có nguy cơ vi rút bại liệt hoang dại sẽ xâm nhập vào Việt Nam từ các nước trong khu vực và châu Phi nên hiện tại vẫn rải rác xuất hiện bệnh nhân bại liệt mới.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo các quốc gia thành viên nên chuyển dần sang vắc xin bại liệt tiêm cả 3 type, nhằm mục tiêu chấm dứt bệnh bại liệt trên phạm vi toàn thế giới vào năm 2018. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự