Việt Nam lên kế hoạch ghép đầu người sau năm 2017

Ngày 12/01/2016 18:13 PM (GMT+7)

Đó là thông tin được GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức vừa cho biết ngày12/1/2016.

Theo GS Trịnh Hồng Sơn, tính đến thời điểm này trên thế giới chưa có quốc gia nào tiến hành ghép thành công đầu người, được biết ca đầu tiên sẽ được thực hiện vào năm 2017.

Người sẽ được ghép là Valery Spiridonov, 30 tuổi, người Nga. Valery đã mắc phải căn bệnh teo cơ hiếm gặp, khiến anh phải ngồi xe lăn từ bé và không thể hoạt động như những người bình. Nếu được ghép, các bác sĩ sẽ thay cơ thể của anh bằng cơ thể một người chết não.

Trước đó vào năm 2013, Sergio Canavero – một phẫu thuật viên người Ý đã đề xuất ghép đầu người. Đến năm 2015, phẫu thuật viên này đã đề xuất làm mất đầu, bảo quản tủy bằng quy trình Gemini, sử dụng Peg và kích thích điện.

Sergio Canavero sẽ công bố ca ghép đầu thực hiện vào năm 2017. Trước thông tin này, những người ủng hộ việc ghép đầu cho rằng ghép đầu một ngày nào đó sẽ đem lại sự bất tử, nhiều nhà tài trợ cho dự án, nhiều phẫu thuật viên sẵn sàng tham gia.

Việt Nam lên kế hoạch ghép đầu người sau năm 2017 - 1

GS Hồng Sơn cho biết sau khi ca ghép đầu trên được tiến hành và công bố thành công, Việt Nam sẽ sẵn sàng mời các chuyên gia sang thực hiện kỹ thuật này.

Theo GS Hồng Sơn, sau khi ca ghép đầu trên được tiến hành và công bố thành công, Việt Nam sẽ sẵn sàng mời các chuyên gia sang Việt Nam thực hiện kỹ thuật này. Việc quan trọng nhất trong ghép đầu người là chuẩn bị người cho và người nhận.

Nói về quy trình chuẩn bị và ghép đầu người, GS Sơn cho biết ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên dự kiến sẽ có 150 bác sĩ và điều dưỡng tham gia. Họ được đào tạo trong 2 năm, với các động tác thuần thục và phối hợp nhịp nhàng. Thời gian phẫu thuật dự kiến 2 ngày.

Quy trình phẫu thuật gồm: Đầu làm lạnh, cắt đầu của người hiến bằng lưỡi dao kim cương, bảo vệ đầu bằng bơm oxy liên tục lên não qua ống silicone; cắt đầu người nhận trên thân não để tim vẫn đập và nuôi cơ thể. Khi bắt đầu ghép thì nối dây thần kinh tủy sống, kết nối cột sống, nối mạch máu, cơ, da… sau đó theo dõi và săn sóc sau ghép. Công việc chuẩn bị cho ca phẫu thuật trên đang được chuẩn bị khẩn trương.

Cũng liên quan đến vấn đề hiến mô tạng tại Việt Nam, ngày 12/1 Trung tâm Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết tính đến ngày 31/12/2015, đã có 2.348 người đăng ký hiến tạng tại Trung tâm. Trên cả nước, con số đăng ký là 3.542 đơn đăng ký hiến, trong đó có 1.195 người đăng ký hiến tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot