Việt Nam lọt top 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Ngày 21/11/2014 17:21 PM (GMT+7)

Theo bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất mới được công bố dựa theo chỉ số HPI, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 2, trong khi Mỹ xếp thứ 105.

Dailymail đưa tin, Tổ chức nghiên cứu kinh tế - xã hội có trụ sở tại Anh vừa công bố bản đồ 151 quốc gia dựa trên Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc (HPI).

Kết quả đáng kinh ngạc, Costa Rica, Colombia và Việt Nam là 3 quốc gia dẫn đầu bảng xếp hạng, trong khi đó các quốc gia phát triển như Anh xếp thứ 44, Đức xếp thứ 47, Tây Ban Nha xếp thứ 62, Canada xếp thứ 65,  Australia xếp thứ 76 và Mỹ xếp thứ 105.

Bản đồ này được thiết lập bởi website Movehub, sử dụng dữ liệu mới nhất từ Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc HPI - chỉ tiêu toàn cầu về hạnh phúc bền vững.

Chỉ số HPI không dựa trên sự giàu có mà dựa trên mức độ tuổi thọ của người dân, độ hài lòng của người dân và chỉ số môi trường.

Để có được những dữ liệu này, các nhà nghiên cứu đã trực tiếp hỏi người dân tại 151 quốc gia về mức độ hài lòng của họ về cuộc sống hiện tại.

Về mức độ tuổi thọ của người dân: Chỉ số này được đánh giá bằng cách sử dụng các câu hỏi gọi là “Thang cuộc sống” từ Tổ chức điều tra thế giới Gallup World Poll. Người dân sẽ trả lời các câu hỏi dạng thang điểm từ 0-10, trong đó số 0 đại diện cho cuộc sống tồi tệ nhất và số 10 đại diện cho cuộc sống tốt nhất.

Về tuổi thọ: NEF lấy dữ liệu từ báo cáo phát triển con người UNDP năm 2011.

Về chỉ số môi trường sống: NEF dựa trên đánh giá mức độ tiêu thụ tài nguyên tại mỗi quốc gia do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) ghi nhận.

Hai yếu tố đầu tiên trực tiếp biểu thị cuộc sống hạnh phúc, còn yếu tố thứ 3 được coi là để duy trì hạnh phúc bền vững, nghĩa là một đất nước có thể nuôi sống công dân của mình mà không cần bất kỳ sự giúp đỡ bên ngoài.

Việt Nam lọt top 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 1

Bản đồ HPI của 153 quốc gia được thể hiện bằng màu sắc theo các ngưỡng tốt (màu xanh lá), khá (màu hổ phách) và xấu (màu đỏ).

Việt Nam lọt top 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 2

Costa Rica, Colombia và Việt Nam là 3 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng. Bản đồ này được thiết lập bằng cách sử dụng dữ liệu từ Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc HPI - chỉ tiêu toàn cầu về hạnh phúc bền vững.

Việt Nam lọt top 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 3

Một số thứ hạng quan trọng khác trong bảng xếp hạng. Chỉ số HPI không dựa trên sự giàu có mà dựa trên mức độ tuổi thọ của người dân, độ hài lòng của người dân và chỉ số môi trường.

Việt Nam lọt top 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 4

Mexico và Canada hạnh phúc hơn Mỹ vì có hệ sinh thái bền vững hơn

Việt Nam lọt top 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 5

Bản đồ này cũng không đưa vào các tiêu chí về vấn đề bất bình đẳng và nhân quyền, đó là lý do một số nước như Syria, Iraq và Saudi Arabia có điểm rất cao

Việt Nam lọt top 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 6

Việt Nam lọt top 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 7

Nam Mỹ là nơi được đánh giá có nhiều quốc gia hạnh phúc. Bốn trong số năm nơi hạnh phúc nhất trên đang ở khu vực này với Costa Rica là hàng đầu, tiếp theo là Colombia (3), Belize (4) và El Salvador (5)

Việt Nam lọt top 3 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - 8

Chad và Botswana là 2 quốc gia có chỉ số hạnh phúc tồi tệ nhất ở châu Phi

Hà Anh (D.M)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot