Virus Zika vào Trung Quốc, Việt Nam kêu gọi người dân phòng dịch

Ngày 14/02/2016 12:10 PM (GMT+7)

Bộ Y tế khẳng định Việt Nam chưa có ca nhiễm virus Zika nào. Tuy nhiên, cần phải chủ động phòng chống dịch vì loại virus này đã xuất hiện ở Trung Quốc.

Mới đây Trung Quốc đã chính thức công bố ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại nước này. Đây là người đàn ông 34 tuổi, người Giang Tây, đến Venezuela du lịch và có biểu hiện triệu chứng sốt, nhức đầu và hoa mắt vào ngày 28/01/2016, sau đó về nước vào ngày 05/02/2016, quá cảnh qua Hồng Kông (Trung Quốc).

Bệnh nhân được phát hiện và xét nghiệm khẳng định nhiễm vi rút Zika vào ngày 06/02/2016. Hiện nay, bệnh nhân đang được điều trị và cách ly tại bệnh viện. Cơ quan y tế Trung Quốc cho rằng nguy cơ lan truyền vi rút tại cộng đồng ở Trung Quốc vào thời điểm này là không lớn do thời tiết lạnh tại Trung Quốc không phù hợp cho muỗi phát triển, trong khi đó cơ quan y tế Hồng Kông (Trung Quốc) cho rằng nếu vi rút Zika xâm nhập vào Hồng Kông có thể sẽ trở thành lưu hành do có sẵn loại muỗi truyền bệnh.

Tuy nhiên đến nay, Hồng Kông chưa ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika. Hiện nay, chính quyền Hồng Kông đã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại sân bay quốc tế và các khu vực cửa khẩu. 

Virus Zika vào Trung Quốc, Việt Nam kêu gọi người dân phòng dịch - 1

Virus Zika chính thức được ghi nhận tại quốc gia đông dân nhất, đó là Trung Quốc.

Trước những diến biến trên, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, tại Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút Zika; tuy nhiên nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes, đây là muỗi truyền vi rút Zika, đồng thời hiện nay sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn đến các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh do vi rút Zika, nên nguy cơ vi rút Zika có thể xâm nhập và lan truyền tại nước ta.

Cũng theo Cục y tế Dự phòng, bệnh do vi rút ZIKA thường có biểu hiện sốt, nổi mẩn và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Các điều tra dịch tễ cho thấy có thể có mối liên hệ giữa chứng đầu nhỏ với các trẻ được sinh từ những bà mẹ bị nhiễm vi rút Zika trong thời kỳ mang thai.

Phương thức lây truyền chủ yếu của vi rút ZIKA là qua muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết), có một số bằng chứng có thể gợi ý vi rút có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục; tuy nhiên sự ghi nhận là rất hiếm. Thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày.

Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp như: Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika khi không cần thiết.

Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Để phòng chống bệnh do vi rút Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não