VTV3 xin lỗi, đình chỉ phóng viên dàn dựng sai sự thật

Ngày 12/05/2016 08:42 AM (GMT+7)

Lãnh đạo VTV3 nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi lên sóng, đình chỉ phóng viên thực hiện phóng sự "Cây chổi quét rau" phát trên sóng VTV3 ngày 3-5.

Theo thông tin được Báo điện tử VTV của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đăng tải đêm 11-5, trong ngày 11-5, Ban Sản xuất các chương trình Giải trícủa VTV (VTV3) đã có công văn gửi UBND huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa và UBND xã Vĩnh Thành sau phóng sự "Cây chổi quét rau".

Công văn nêu rõ: Phóng sự "Cây chổi quét rau" trong chương trình "Cà phê sáng với VTV3" phát sóng ngày 3-5-2016 đã gây ra nhiều ý kiến không đồng thuận về nội dung. Chiều ngày 11-5, lãnh đạo Ban Sản xuất các chương trình Giải trí đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự - PV) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên.

VTV3 xin lỗi, đình chỉ phóng viên dàn dựng sai sự thật - 1

Hình ảnh trong phóng sự "Cây chổi quét rau"

"Chúng tôi nhận thấy: phóng viên Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân thiếu sự kiểm chứng, vi phạm quy trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo" - công văn nêu rõ.

Cũng trong công văn này, lãnh đạo Ban biên tập VTV3 cũng nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi lên sóng. "Ban Sản xuất các chương trình Giải trí quyết định: Đình chỉ công việc đối với phóng viên tập sự Phạm Thị Phương và sẽ xem xét các mức độ kỷ luật trong thời gian sớm nhất" - công văn nhấn mạnh.

Trong công văn của mình, lãnh đạo VTV3 cũng "gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Thành và các cá nhân có trong phóng sự, đồng thời mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ về sự non kém trong trình độ tác nghiệp, đạo đức nghề báo của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương cũng như việc thiếu sâu sát trong khâu kiểm duyệt của Ban biên tập trong sự việc này".

Trước đó, theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, vào ngày 30-4, có 3 phóng viên tự giới thiệu là người của VTV3 về thôn 3, xã Vĩnh Thành, để quay cánh đồng rau của người dân và những hình ảnh này sau đó được phát sóng ngày 3-5-2016 trên chương trình "Cà phê sáng với VTV3".

VTV3 xin lỗi, đình chỉ phóng viên dàn dựng sai sự thật - 2

Hình ảnh được cho là phóng viên của VTV xin lỗi người dân xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc - Thanh Hóa ngày 10-5. Ảnh cắt từ clip

Sau khi xem chương trình, người dân xã Vĩnh Thành đã bức xúc, phản ứng kịch liệt vì chương trình được đăng phát không đúng sự thật. Trong phóng sự có quay cảnh người nông dân dùng chổi để quét ruộng rau, kèm theo những dòng chia sẻ: “Rau mà non người ta không dám ăn. Nên bây giờ phải quét để giả sâu ăn. Quét xong khoảng 2-3 hôm sau mới thu hoạch cho giống sâu ăn thật!”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ngày thực hiện cảnh quay, một nữ phóng viên nhờ một người mang chổi ra đồng quét và nói là quét để quay cảnh rau sạch, song sau đó lại đưa tin là người dân dùng chổi quét lên rau cho rách lá đi, rồi đem ra chợ bán giả làm rau sâu. Sau khi phóng sự được phát, rau của người dân trồng ra không ai mua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con.

Đến ngày 10-5, nhóm phóng viên trên đã về địa phương xin lỗi người dân và mong được tha thứ. Đoạn clip ghi lại hình ảnh nữ phóng viên xin lỗi cũng như phản ứng của bà con nông dân sau đó được lan truyền trên mạng, gây xôn xao dư luận.

Theo Y.Anh-T.Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự