Vụ chìm phà Sewol: Sẽ cho trưng cầu ý kiến

Ngày 06/04/2015 11:34 AM (GMT+7)

Việc trục vớt phà Sewol dự kiến từ 12-18 tháng với số tiền có thể lên tới 4.000 tỷ đồng, vì vậy, Bộ trưởng Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết, cần một cuộc trưng cầu ý kiến rộng rãi.

Liên quan đến việc 48 phụ huynh những học sinh thiệt mạng trên phà Sewol ngày 2/4 đã diễu hành để phản đối chính phủ không điều tra minh bạch, hôm nay (6/4), Bộ trưởng Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Yoo Ki-june cho biết sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý kiến rộng rãi.

Theo ông Yoo Ki-june, cuộc trưng cầu sẽ lấy ý kiến về việc có nên trục vớt phà hay không. Vào cuối tháng 4, nhóm chuyên gia sẽ công bố chi tiết về chi phí và thời gian cần để trục vớt phà. Dự kiến trục vớt phà Sewol mất từ 12 đến 18 tháng, với số tiền khoảng 1.800 đến hơn 4.000 tỷ đồng.

Vụ chìm phà Sewol: Sẽ cho trưng cầu ý kiến - 1

Bộ trưởng Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Yoo Ki-june

Trước đó, bắt đầu từ thứ Năm (2/4), gia đình các nạn nhân vụ chìm phà Sewol năm ngoái đã từ chối gói bồi thường do chính phủ đề xuất. Họ còn tổ chức một cuộc biểu tình tại Gwanghwamun Plaza - Seoul để thể hiện sự phản đối. Một số người còn cạo trọc và quấn băng rôn khẩu hiệu quanh đầu.

Vụ chìm phà Sewol: Sẽ cho trưng cầu ý kiến - 2

Gia đình các nạn nhân biểu tình phản đối ở Gwanghwamun Plaza - Seoul

Các gia đình nạn nhân vụ chìm phà thảm khốc đã tố cáo chính quyền "dùng tiền để xúc phạm các nạn nhân". Họ còn tố cáo chính quyền đã không có hành động quyết liệt để tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ việc.

Họ tuyên bố rằng trước tiên chính phủ trục vớt chiếc phà bị chìm để tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng.

Anh Yoo Kyung-keun, người đứng đầu cuộc biểu tình cho biết: "Đã không có gì được thực hiện cho đến nay để làm sáng tỏ nguyên nhân của thảm họa, nhưng chính phủ chỉ nói về chuyện bồi thường".

Trong một tuyên bố, các gia đình cho biết chính phủ đang cố gắng để "bôi xấu chúng tôi tham lam và cố gắng đòi được thật nhiều tiền bồi thường. Chúng tôi sẽ không từ bỏ cho đến khi các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân cuối cùng của thảm họa này".

Chính phủ đã công bố về việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân vào ngày 31/3.

Hoàng Nam (Chosunilbo)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan