Vụ nổ kinh hoàng: Chất gây nổ có từ đâu?

Ngày 27/02/2013 13:55 PM (GMT+7)

Đại tá Nguyễn Văn Dung nhìn nhận có khả năng ông Phương mua hóa chất về tự tạo chất gây nổ. Tuy nhiên, vẫn phải chờ kết luận chính thức.

Trước khi công binh rà soát ngôi nhà này, một đoạn đường nơi đây được phong tỏa, người dân xung quanh được di tản khỏi hiện trường. Đến 17h ngày 26.2, công binh tìm thấy và đưa ra khỏi nhà một số thùng đựng chất gây nổ.

Ngày 26.2, bác sĩ Nguyễn Đình Phú, phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết ông Hồ Sỹ Cường (81 tuổi, bị thương trong vụ nổ thương tâm) đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng cùng ngày.

Vụ nổ kinh hoàng: Chất gây nổ có từ đâu? - 1
Ngôi nhà mang biển hiệu Hãng phim Lạc Việt do ông Phương “khói lửa” thuê tại địa chỉ 461 Hoàng Sa (P.8, Q.3, TP.HCM) đã được niêm phong sau khi phát hiện chất gây nổ.

Trước đó, ông Cường được cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở do hội chứng vùi lấp. Sau khi cấp cứu, ông Cường được chuyển tới khoa hồi sức ngoại của bệnh viện. Hai người thân ông Cường là chị Nguyễn Thị Tân Xuân và cháu Hồ Kiều Anh cũng tử nạn trong vụ nổ.

Để chia sẻ với mất mát của gia đình, Bệnh viện Nhân dân 115 đã miễn toàn bộ chi phí điều trị cho ông Cường. Như vậy, đến nay có 11 người tử vong sau vụ nổ kinh hoàng ngày 24.2. Trong đó, gia đình ông Lê Minh Phương (Phương “khói lửa” - chuyên viên tạo hiệu ứng cháy nổ của Công ty cổ phần công nghệ giải trí Lạc Việt) chết cả năm người (gồm ông Phương, vợ, con gái lớn, con trai, con gái út) và sáu người khác.

Phát hiện một căn nhà chứa chất nổ

Liên quan đến việc rà soát tại hiện trường vụ nổ, đại tá Lê Bửu Tuấn - phó tư lệnh Bộ tư lệnh TP.HCM - cho biết ngay sau vụ nổ xảy ra tại căn nhà 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3 của ông Lê Minh Phương thuê, công binh đã rà soát hóa chất có khả năng cháy nổ tại căn nhà 461 Hoàng Sa, P.8, Q.3 cũng do ông Phương thuê lại để làm nơi chứa đạo cụ phim trường.

Trước khi rà soát, một đoạn đường nơi đây được phong tỏa, người dân xung quanh được di tản khỏi hiện trường. Đến 17g cùng ngày, công binh tìm thấy và đưa ra khỏi căn nhà này một số thùng đựng chất gây nổ...

Đến khoảng 8h sáng 25.2, công binh quay lại hiện trường vụ nổ và căn nhà trên rà soát lần nữa nhưng không phát hiện gì thêm.

Không được cấp phép tạo hiệu ứng nổ

Hôm qua, đại tá Nguyễn Văn Dung - trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM - cho biết theo quy định của pháp luật, chỉ những cơ quan, tổ chức có vốn 100% thuộc sở hữu nhà nước mới được phép sản xuất, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, đồng thời chỉ có những công ty của Bộ Quốc phòng mới được cấp phép kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp.

Theo đại tá Dung, hiện Cơ quan cảnh sát điều tra còn đang điều tra, chưa có kết luận ông Phương sử dụng vật liệu gì để tạo hiệu ứng nổ. Nếu căn cứ theo quy định, Công ty cổ phần giải trí công nghệ Lạc Việt chỉ là công ty tư nhân, không thuộc diện được cấp phép tạo hiệu ứng nổ dù sử dụng bất kỳ loại vật liệu gây nổ gì.

Theo tìm hiểu, PC64 chưa xử phạt trường hợp công ty, đơn vị nào về việc tạo hiệu ứng cháy nổ vì hiện không có văn bản nào quy định về việc quản lý hiệu ứng gây nổ hoặc giao cho đơn vị nào quản lý hoạt động này. Thông thường những hãng phim của Nhà nước khi muốn tạo cảnh cháy nổ trong phim phải hợp đồng với bên quân đội.

Đại tá Dung nhìn nhận có khả năng ông Phương mua hóa chất công nghiệp ở chợ Kim Biên về tự tạo chất gây nổ. Tuy nhiên, điều này còn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Tập kết xăng Zippo trong khu dân cư

Chiều 26.2, chúng tôi tiếp cận điểm tập kết bình xăng Zippo lớn có nguy cơ cháy nổ cao tại địa chỉ 301H Trần Hưng Đạo (P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM). Tại đây, hàng trăm thùng cactông đựng bình xăng Zippo (thể tích 125ml/bình) chất chồng lên nhau kéo dài từ ngoài cửa vào phía trong nhà bếp. Trong căn nhà chiều ngang khoảng 2m, chiều dài 4m có ba người (hai nữ, một nam) đang hí hoáy thực hiện công đoạn gia công dán tem lên bình xăng. Theo quan sát, điểm thực hiện thao tác gia công bình xăng chỉ cách gian bếp khoảng 2m. Điểm tập kết bình xăng nằm trong hệ thống dãy nhà tập thể đang trong tình trạng xuống cấp với hàng trăm hộ gia đình sinh sống.

Ông Võ Văn Hai - phó chủ tịch UBND P.Cô Giang - đã chỉ đạo các cán bộ trực tiếp đến địa chỉ trên kiểm tra. Theo đó, chủ hộ gia công dán tem bình xăng Zippo là bà Nguyễn Thị Cẩm. Tại thời điểm kiểm tra, các cán bộ P.Cô Giang phát hiện căn nhà còn chứa nhiều thùng cactông đựng bình xăng. Chủ hộ cho biết nhận gia công, dán tem lên bình xăng Zippo từ trước tết đến nay. Mỗi ngày làm được trên 10 thùng hàng và vận chuyển đi trong ngày.

Ông Võ Văn Hai cho biết dù chỉ gia công thông thường nhưng việc bà Cẩm tập kết một số lượng lớn bình xăng dễ cháy nổ trong khu dân cư là trái với quy định về phòng chống cháy nổ. “Chúng tôi đã lập biên bản xử lý hành chính, đồng thời yêu cầu bà Cẩm chấm dứt ngay việc tập kết, gia công bình xăng tại địa chỉ trên” - ông Hai khẳng định.

(Theo Tuổi Trẻ)
Nguồn:

Tin liên quan