Vụ thai nhi tử vong ở Đắk Lắk: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ nguyên nhân

Ngày 13/09/2016 14:36 PM (GMT+7)

Ngày 13/9, Sở Y tế và bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắc cho biết, Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu thành lập Hội đồng y khoa để làm rõ các thông tin và trả lời việc con của sản phụ Nguyễn Thị Gấm tử vong sau khi sinh.

Theo bác sĩ Bùi Trường Phong, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, ban lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu Khoa sản và Khoa hồi sức cấp cứu nhi sơ sinh tổ chức họp, làm báo cáo cụ thể về quá trình hội chẩn, cấp cứu trong vụ việc thai nhi sinh tử vong.

Trước đó, ngày 24/8, người nhà sản phụ Gấm đã làm đơn gửi lên Bộ Y tế tố bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk tắc trách khiến thai nhi tử vong. Thanh tra Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế và bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk thành lập Hội đồng y khoa để đánh giá nguyên nhân và trả lời thỏa đáng cho gia đình.

Vụ thai nhi tử vong ở Đắk Lắk: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ nguyên nhân - 1

Bé gái con sản phụ Gấm sau khi chào đời vài ngày đã tử vong - Ảnh: GĐCC

Chị Lê Thị Thu Hường, người nhà sản phụ Gấm kể, khoảng 20h ngày 18/8 vừa qua, chị Nguyễn Thị Gấm (ngụ thị trấn Ea Đrăng, Ea H’Leo, Đắk Lắk) có dấu hiệu chuyển dạ nên được đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk chờ sinh.

Tại bệnh viện, chị Gấm được xét nghiệm, siêu âm và biết bé gái sắp chào đời nặng 3,9kg. Sau đó, chị Gấm được đưa vào phòng chờ sinh 3 lần nhưng bác sĩ nói ngồi chờ.

Đến sáng ngày 19/8, chị Gấm quá đau và có dấu hiệu kiệt sức nên gia đình yêu cầu mổ cấp cứu cho chị. Lúc này, bác sĩ mới chuyển chị Gấm vào phòng mổ và phải đợi thêm hơn 2 tiếng nữa vì ekip trực cho biết là bác sỹ Trưởng Khoa sản hiện không có trong bệnh viện nên không ký giấy mổ được.

Đến trưa cùng ngày, chị Gấm mới được mổ lấy con, bé gái chào đời trong tình trạng toàn thân tím tái, suy hô hấp, không tự thở được và phải đưa vào phòng hồi sức sơ sinh cấp cứu, phải bóp bóng hỗ trợ thở.

Gia đình chị Hường sau đó có yêu cầu chuyển bé lên bệnh viện Nhi đồng 2 tại TP. HCM, tuy nhiên bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk nói bệnh viện Nhi đồng 2 hết bình thở ô-xi, nếu chuyển thì người nhà tự thuê xe cấp cứu có máy thở.

Tình trạng bé sau đó xấu đi, gia đình chị Gấm tiếp tục yêu cầu chuyển bé lên bệnh viện Nhi đồng 2 lần nữa, bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk lại không đồng ý. Sau đó, gia đình đã gọi vào số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện phản ánh mới được cho chuyển đi. Tuy nhiên, gia đình chị Hường phải tự thuê xe, bệnh viện chỉ cử một y tá đi cùng.

Đến ngày 21/8, bé con chị Gấm được chuyển tới bệnh viện Nhi đồng 2. Các bác sĩ của bệnh viện này cho biết, nếu chuyển trễ hơn 30 phút thì đã không thể cứu được.

Sau 3 ngày nhập viện tại bệnh viện Nhi đồng 2, bé con chị Gấm được điều trị tích cực nhưng cuối cùng không khỏi và qua đời vào 13h30 phút chiều ngày 23/8.

Trong giấy chứng tử, bệnh viện Nhi Đồng 2 ghi nguyên nhân tử vong của bé gái con chị Gấm là: “Viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết, bệnh não thiếu o-xi thiếu máu cục bộ - tổn thương đa cơ quan”.

Gia đình chị Hường cho rằng, bé gái tử vong là do ekip bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk ngày hôm đó đã “làm việc rập khuôn, vô trách nhiệm” khi chờ đợi chữ ký của bác sĩ Trưởng Khoa sản mới mổ cho chị Gấm.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa