Vùng núi Đông Bắc đối mặt với nguy cơ lũ quét và sạt lở đất

Ngày 29/07/2015 22:30 PM (GMT+7)

Hiện nay, mưa lớn kéo dài nhiều ngày làm lớp đất đá đã bão hòa nước. Sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở các tỉnh phía Đông Bắc đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh.

Do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ nối với vùng xoáy thấp trên khu vực ven bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng, nên từ ngày 28/7 đến ngày 29/7 ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng, riêng ở Quảng Ninh tiếp tục có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa từ ngày 25 đến chiều ngày 29/7 ở Quảng Ninh có lượng mưa từ 500-800mm, một số nơi có mưa đặc biệt lớn như Cửa Ông: 982 mm, Cô Tô: 890 mm, Móng Cái: 890 mm.

Dự báo từ ngày 29/7 đến 03/8, ở các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (đặc biệt là khu vực ven biển Bắc Bộ và vùng núi phía Đông Bắc).

Hiện nay, mưa lớn đã kéo dài nhiều ngày làm lớp đất đá đã bão hòa nước. Sạt lở đất có nguy rất cơ cao xảy ra ở các khu vực có độ dốc lớn, thảm thực vật mỏng, các nơi bị cắt xẻ taluy, các bãi bồi cửa sông, suối tại tỉnh các phía Đông Bắc đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh.

Vùng núi Đông Bắc đối mặt với nguy cơ lũ quét và sạt lở đất - 1

Trong 3-6 giờ tới ở các tỉnh Đông Bắc tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, ở Quảng Ninh và Lạng Sơn tiếp tục có mưa to đến rất to và dông.

Hiện nay, lũ trên sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn đang lên nhanh với biên độ lũ lên 2,5m. Mực nước lúc 21h ngày 29/7 là 251,74m (dưới BĐ I : 0,26m). 

Dự báo: Mực nước trên sông Kỳ Cùng tiếp tục lên, đến sáng mai (ngày 30/7) tại Lạng Sơn có khả năng lên mức BĐ II (255,0m). Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại một số địa phương như: Bắc Sơn, Bình Gia, Chi Lăng, Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn); Lộc Bình (tỉnh Cao Bằng). Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết