NASA xác nhận tìm ra 'Trái Đất thứ hai'

Ngày 24/07/2015 09:51 AM (GMT+7)

Cơ quan Hàng không Vũ trụ NASA chính thức xác nhận đã phát hiện ra một 'Trái đất thứ hai' có sự sống trong Dải Ngân Hà.

Đêm qua, Cơ quan Hàng không Vũ trụ NASA đã tổ chức họp báo công bố chính thức thông tin đã phát hiện ra một 'Trái đất thứ 2'. Các nhà khoa học đặt tên cho hành tinh mới này là Kepler-452b. Đây là hành tinh giống với Trái đất trong thiên hà, mở ra hy vọng tìm kiếm sự sống ngoài vũ trụ.

Independent đưa tin, hành tinh mới này được phát hiện bởi kính viễn thiên văn Kepler được NASA đưa vào sử dụng từ năm 2009.

NASA xác nhận tìm ra Trái Đất thứ hai - 1

Cho đến nay, kính viễn thiên văn Kepler đã phát hiện được hơn 1.000 hành tinh, trong số đó có khoảng 12 hành tinh được công nhận có những đặc điểm tương tự như bề mặt Trái đất.

Theo NASA, hành tinh Kepler-452b vừa được phát hiện nằm cách xa Trái Đất 1.400 năm ánh sáng, thuộc chòm sao Thiên Nga. Theo nghiên cứu, 1 năm ánh sáng bằng... 225 triệu năm đi bộ.

NASA xác nhận tìm ra Trái Đất thứ hai - 2

Kepler-452b cũng nằm trong một hệ Mặt Trời giống Trái đất.

Kepler 452B có đường kính lớn hơn 60% so với Trái đất nhưng có cùng nhiệt độ và sáng hơn khoảng 20%.

Trong buổi họp báo, ông Jon Jenkins, Giám đốc nhiệm vụ khoa học của NASA tại Washington, cho hay: "Kính viễn thiên văn Kepler đã phát hiện ra một hành tinh ngoại ở khá xa nhưng được đánh giá như 'người anh em sinh đôi' của trái đất, và có thể nói đó là một Trái đất 2.0'.

NASA xác nhận tìm ra Trái Đất thứ hai - 3

Kinh viễn vọng Kepler phát hiện ra 12 hành tinh được cho là có những đặc điểm tương tự như bề mặt Trái đất.

Ông Jon Jenkins cho biết thêm, hành tinh Kepler-452b có tuổi thọ khoảng 6 tỷ năm, nhiều hơn 1,5 tỷ năm số tuổi thọ của Mặt trời. Kepler-452b xoay quanh một ngôi sao riêng biệt trong khoảng 385 ngày, nhiều hơn 20 ngày so với một năm trên Trái đất.

Theo NASA, Kepler-452b được xếp vào nhóm có nhiệt độ bề mặt phù hợp để nước tồn tại ở thể lỏng. Các nghiên cứu về hành tinh này cho thấy có thể nó có đất đá giống Trái Đất.

NASA xác nhận tìm ra Trái Đất thứ hai - 4

Kepler-452 được hình thành khoảng 6 tỷ năm trước, lâu hơn Trái Đất 1,5 tỷ năm

Câu hỏi Liệu một ngày nào đó chúng ta có thể đặt chân lên Trái đất thứ 2' được nhiều người quan tâm trong cuộc họp báo.

Các chuyên gia của NASA tỏ ra thận trọng khi đưa ra câu trả lời. Nhà nghiên cứu Jeff Coughlin cho biết: 'Đây là một câu hỏi khó. Chúng tôi đang trong quá trình nghiên cứu để tìm ra những thông tin chính xác nhất về hành tinh Kepler-452b. Nếu một ngày nào đó con người có thể đặt chân lên thì chúng ta cũng sẽ phải mất rất nhiều thời gian".

NASA xác nhận tìm ra Trái Đất thứ hai - 5