1.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh chờ phép màu từ cộng đồng

Ngày 12/07/2016 00:09 AM (GMT+7)

Mỗi năm có khoảng 12.000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam - một con số gây bất ngờ đối với những ai lần đầu tiên nghe đến căn bệnh tim bẩm sinh. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ của thực trạng căn bệnh nghiệt ngã này.

Ngỡ ngàng con số thống kê về bệnh

Có thể nói bệnh tim bẩm sinh ở Việt Nam đã xuất hiện từ rất lâu, tuy nhiên tính phổ cập về căn bệnh này đối với các gia đình Việt Nam vẫn còn quá nhỏ. Nhiều gia đình vẫn chưa biết đến căn bệnh này là gì, ngay cả khi con mình đã nhập viện. Điều này khiến cho mức độ nguy hiểm của căn bệnh quái ác lại càng được nhân đôi khi cha mẹ không có được sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức lẫn tinh thần cho con trong những tháng đầu thai kỳ cũng như sau khi hạ sinh trẻ.

Theo thông kê của Bộ Y Tế, hàng năm nước ta có 12.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng chỉ có 6.000 trẻ được phẫu thuật, số còn laị phải chờ và thậm chí tử vong trước khi được phát hiện bệnh. Con số thống kê nâng tỉ lệ trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh lên từ 0,8 - 1%, nghĩa là trong 100 trẻ được sinh ra, bắt buộc sẽ có một trẻ phải đối mặt với căn bệnh này.

1.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh chờ phép màu từ cộng đồng - 1

Mỗi năm có đến 12.000 trẻ Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh

1.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh chờ phép màu từ cộng đồng - 2

Tỉ lệ mắc bệnh lên đến 1:100

Nếu những con số trên quá vĩ mô để hình dung tỉ lệ báo động của căn bệnh trên thì những thống kê tiếp theo lại càng khiến những ai chưa biết đến căn bệnh phải giật mình. Bệnh tim bẩm sinh chiếm đến 90% trong tổng số các bệnh tim mạch ở trẻ và trong đó có đến 50% trường hợp bệnh tim bẩm sinh không xác định được nguyên nhân. Các nguyên nhân còn lại dẫn đến những bất thường về cấu trúc tim và mạch máu lớn ngay khi trẻ được sinh ra thường do gen di truyền hoặc do môi trường (nhiễm virus, nhiễm khuẩn, hóa chất, tia xạ, tia X, di truyền và việc sử dụng các loại thuốc).

Một số dị tật có thể đi kèm bệnh tim bẩm sinh là hội chứng Down, sứt môi – chẻ vòm, thiếu hoặc thừa ngón tay – ngón chân, tật đầu to, đầu nhỏ. Trong một số trường hợp, trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh không có biểu hiện gì, do dị tật không nặng, mà chỉ tình cờ được phát hiện khi khám sức khoẻ.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Để có thể cứu sống các em, mọi phẫu thuật hoặc can thiệp đều được khuyến cáo thực hiện trong năm đầu đời với tỉ lệ thành công rất cao. Biết là vậy nhưng việc thực hiện phẫu thuật cho các em bị tim bẩm sinh không phải là vấn đề đơn giản. 

Căn bệnh gây khó khăn cho nhiều gia đình, không chỉ bởi tình hình sức khỏe của trẻ, mà còn bởi khả năng tài chính của phụ huynh. Số tiền phẫu thuật dao động từ 3.000 – 5.000 USD không phải là một số tiền nhỏ với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Chi phí phẫu thuật cao khi đó trở thành cản trở duy nhất cũng là lớn nhất để trẻ em Việt Nam có thể có một cuộc sống bình thường.

1.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh chờ phép màu từ cộng đồng - 3

Do chi phí phẫu thuật cao, vẫn còn hàng ngàn em đang chờ được phẫu thuật tim

Do đó, dù vẫn biết rằng, sau khi phẫu thuật trẻ sẽ khỏe mạnh, sẽ được chạy nhảy vui vẻ, sẽ được đến trường như những người bạn đồng trang lứa, nhưng các gia đình thường buông xuôi và chỉ biết trông chờ vào những phép màu kỳ diệu. Ước mơ nhỏ nhoi giành lại cho em một cuộc sống bình thường, không phải chịu đau đớn khổ sở, lại càng xa tầm với. 

Chung tay cùng mẹ cứu lấy con

Thực trạng đau lòng về căn bệnh cướp đi mạng sống của hàng trăm em mỗi ngày đánh lên một hồi chuông về mức độ nhận thức và hiểu biết về tim bẩm sinh liệu đã đủ phổ cập rộng rãi. Do đa số các bậc phụ huynh thường sẽ không có điều kiện tiếp xúc với những phương thức để tầm soát bệnh cho trẻ, để đến khi, những triệu chứng đã rõ ràng, hoặc bệnh chuyển nặng, việc phẫu thuật sẽ không có khả năng thành công cao như ban đầu nữa.

Đáng trân trọng hơn, với sự ra đời và giúp đỡ của tổ chức Nhịp Tim Việt Nam, niềm hy vọng về một trái tim khoẻ mạnh của các bé lại được thắp lại. Quỹ đã hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho các bé từ 3000-5000USD chỉ còn 1200 USD (khoảng 26 triệu đồng). Hiện đang có rất nhiều tổ chức ủng hộ và kêu gọi việc gây quỹ để các em có đủ khả năng được phẫu thuật như “Vết sẹo cuộc đời” do Ngô Thanh Vân tổ chức và duy trì (đã đến mùa thứ 6) và đã cứu được hơn hàng ngàn em trong các năm qua.

1.000 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh chờ phép màu từ cộng đồng - 4

Thông điệp kêu gọi mọi người chung tay cứu lấy trẻ bị tim bẩm sinh

Tuy nhiên như vậy vẫn là chưa đủ với số lượng các em ngoài kia vẫn đang chờ phẫu thuật. Do đó, cần lắm những tấm lòng của những người mẹ đồng cảm, những gia đình đã và đang có các em bé khoẻ mạnh và các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chia sẻ thông tin về căn bệnh này và cùng hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho các em. Chiến dịch “Hành trình 10 bước chân” ra đời để kết nối mọi người lại với nhau, cùng nhau cứu lấy thế hệ tương lai không bị tim bẩm sinh. Chương trình dự kiến sẽ gây quỹ cứu lấy hơn 1000 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh và mở ra cơ hội cho rất nhiều em nhỏ nữa được phẫu thuật và sớm trở về với cuộc sống bình thường.

Mỗi một sự đóng góp của bạn, dù ít dù nhiều, sẽ góp sức cho cơ hội giúp các em được phẫu thuật và đưa các em trở về với cuộc sống bình thường trở nên khả thi hơn. Hãy chung tay cùng mẹ cứu lấy bé. Vì “trái tim con hồi sinh – trái tim mẹ hạnh phúc”

Mời bạn tham khảo thêm thông tin về Dự án Hành trình 10 bước chân

Hành trình 10 bước chân là chương trình kêu gọi cộng đồng cùng chung tay quyên góp cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có cơ hội được phẫu thuật và trở lại với cuộc sống bình thường.

Chương trình do sữa LiF phối hợp cùng Quỹ Nhịp Tim Việt Nam và dự án “Vết sẹo cuộc đời 6” (Ngô Thanh Vân) tổ chức. 100% số tiền gây quỹ sẽ được dùng để phẫu thuật trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam

Tìm hiểu thêm về chương trình: Tại đây

Facebookhttps://www.facebook.com/Vetseocuocdoi.ScarOfLife/

Quyên góp bằng nhiều hình thức tại: Tại đây

PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh tim