108 trẻ tử vong do sởi và biến chứng sau sởi

Ngày 15/04/2014 21:20 PM (GMT+7)

Tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam với BV Nhi Trung ương chiều ngày 15/4, vị Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế xác nhận đã có 108 trẻ tử vong do sởi và các bệnh biến chứng sau sởi.

Số tử vong gấp hơn 4 lần con số Bộ Y tế đưa ra trước đó

Con số này được chính ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông báo. Điều đáng nói là con số trẻ tử vong vì liên quan đến sởi được công bố chiều nay vượt xa so với con số mà Bộ Y tế công bố cách đây 1 tuần là chỉ có 25 trẻ tử vong vì sởi.

Ông Phu cho biết, trong số 108 trẻ tử vong do sởi và các bệnh biến chứng sau sởi này có 103 ca tại BV Nhi Trung ương, 4 ca tại BV Bạch Mai và 1 ca tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Tại buổi làm việc với BV Nhi Trung ương, chiều ngày hôm nay, phía BV Nhi Trung ương cho biết trong số 103 trẻ tử vong ở cơ sở này có 25 trẻ được xác định là tử vong do sởi, 78 trẻ nặng, xin về và tử vong là do mắc sởi kết hợp với mắc các bệnh nền khác như viêm phổi, viêm đường hô hấp, tim mạch, suy dinh dưỡng …

Đến nay dù Bộ Y tế chưa công bố dịch sởi nhưng Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế cần có các biện pháp chống bệnh như đang có dịch. Ngoài ra, dù chưa công bố dịch nhưng sẽ cấp phụ cấp cho các điều dưỡng như đang có dịch.

108 trẻ tử vong do sởi và biến chứng sau sởi - 1

Tại BV Nhi Trung ương dịch sởi vẫn gây quá tải trầm trọng

Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu điều trị cho bệnh nhân và để hạn chế tối đa sự lây nhiễm chéo, Phó thủ tướng cũng khẳng định những đề xuất của BV Nhi Trung ương về thuốc, máy thở từ nguồn dự trữ quốc gia sẽ được đáp ứng tối đa.

Phía BV Nhi Trung ương cho biết, thời điểm hiện tại BV Nhi Trung ương đề xuất bao gồm có thuốc (hỗ trợ miễn dịch), máy thở, máy hỗ trợ hô hấp, máy thở, máy hỗ trợ hô hấp, máy tiêm truyền, may theo dõi bệnh nhân, … Hiện nay vì đông bệnh nhân nặng nên có thời điểm hết máy thở, bệnh nhi được chỉ định dùng máy thở buộc phải đặt nội khí quản hoặc bóp bóng.

Bệnh viện vẫn nóng dịch sởi

Tại buổi làm việc với Phó thủ tướng, BV Nhi Trung ương khẳng định cho đến hôm nay diễn biến của dịch sởi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sáng 15/4, khoa Truyền nhiễm của BV Nhi Trung ương tiếp tục điều trị cho 225 cháu mắc sởi (cao hơn những ngày trước 10-15 cháu). Mỗi ngày, BV Nhi Trung ương vẫn tiếp nhận đến 15-30 trường hợp mắc sởi mới phải nhập viện.   

Cả khoa Truyền nhiễm của bệnh viện từ đầu vụ dịch đến nay luôn trong tình trạng quá tải, số điều trị nội trú thường xuyên trên mức 200 bệnh nhân. Trong khi đó cả khoa có 26 điều dưỡng làm việc trực tiếp, chia 3 ca mỗi ngày, như vậy mỗi điều dưỡng chăm trung bình khoảng 30-40 cháu.

PGS.TS Phạm Nhật An, Phó giám đốc, BV Nhi Trung ương chia sẻ, tình trạng quá tải bệnh nhi mắc sởi đã khiến cả khoa Truyền nhiễm của bệnh viện phải làm việc đến kiệt sức. “Có điều dưỡng trong khoa đã phải khóc vì quá mệt mỏi, kiệt sức. Việc quá tải bệnh nhân kéo dài ròng rã gần 2 tháng nay cũng khiến có bác sĩ, điều dưỡng bị ốm, không gượng dậy được. Bữa ăn trưa của cán bộ y tế tại khoa Truyền nhiễm cũng khó vì phải làm việc quần quật từ sáng sớm đến đầu giờ chiều vẫn chưa hết bệnh nhân khám sáng.Thậm chí có cán bộ y tế có bầu, nguy cơ mắc bệnh rất cao song vẫn phải đi làm”, PGS.TS An nói. 

Trước những chia sẻ của phía bệnh viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời động viên tinh thần các cán bộ y tế vì suốt thời gian qua đã làm việc trong tình trạng rất vất vả. Phó thủ tướng cũng yêu cầu các bệnh viện phải nỗ lực để giảm thiểu tối đa các trường hợp tử vong do sởi.

PGS.TS Phạm Nhật An, Phó giám đốc, BV Nhi Trung ương cho biết, tính từ tháng 12/2013 đến nay, BV Nhi Trung ương đã điều trị cho khoảng 1.250 trường hợp mắc sởi, trong đó có 103 ca tử vong do sởi và các bệnh biến chứng sau sởi.

Tại BV có tỉ lệ rất nhiều cháu bé bị lây sởi hoặc các bệnh khác trong quá trình điều trị vì bị nhiễm chéo do quá tải, nằm ghép. Có bệnh nhân mắc tiêu chảy do Rotavirus, sau khi chữa khỏi tiêu chảy được vài hôm thì phải nhập viện trở lại do mắc sởi. Có cháu vào Khoa Hô hấp sau 6 ngày điều trị khỏi bệnh hô hấp đã phải quay lại viện vì mắc sởi. 

PGS.TS An cảnh báo, sởi lây mạnh nhất ở thời điểm ủ bệnh nên bệnh nhi có thể lây bệnh ngay từ phòng khám. Bệnh sởi tuyến dưới vẫn có thể điều trị tốt. Do đó, PGS.TS An khuyên cha mẹ trong thời điểm hiện tại không nên đưa trẻ đến chỗ quá tải, đông người vì rất dễ lây nhiễm chéo.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát