Nam sinh 13 tuổi chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân

Ngày 06/03/2014 23:15 PM (GMT+7)

13 tuổi, Edwards (Anh) đã trở thành nhà khoa học thiếu niên nhỏ tuổi nhất từng thực hiện phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Jamie Edwards (ở Lancashire, Anh) hiện đang là học sinh của Học viện Penwortham. Niềm đam mê của Edwards được thổi bùng lên khi đọc được thông tin về cậu bé 14 tuổi người Mỹ Taylor Wilson sản xuất thành công một lò phản ứng nhiệt hạch nhỏ ở Nevada vào năm 2008.

Một ngày, khi đang tìm kiếm trên internet về bức xạ và năng lượng hạt nhân, cậu bé đã nhìn thấy lò phản ứng hạt nhân của do nhà khoa học Taylor Wilson tạo ra khi mới 14 tuổi. Vì thế, cậu bé nuôi mơ ước chế tạo một sản phẩm tương tự.

Nam sinh 13 tuổi chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân - 1

Hiệu trưởng Jim Hourigan của Học viện Penwortham chúc mừng thành công của Jamie

Ban đầu, Jamie đã tìm đến sự giúp đỡ từ nhiều phòng thí nghiệm hạt nhân và các khoa ở trường ĐH nhưng họ không nhiệt tình với cậu bé. Vì thế, Jamie Edwards đã đến thuyết phục hiệu trưởng Jim Hourigan của học viện Penwortham. Nhà trường đồng ý cấp cho Jamie ngân sách 3.350 USD để cậu bé thực hiện dự án.

Nam sinh 13 tuổi chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân - 2

Jamie Edwards thành công sau khi khiến 2 nguyên tử hidro kết hợp với nhau để tạo thành Helium

Sau đó, cậu đã trình bày kế hoạch của mình với hiệu trưởng nhà trường và một câu hỏi rõ ràng mà ông đặt ra lúc đó là: “Nó có làm nổ tung ngôi trường này lên không?” May mắn là thầy hiệu trưởng cuối cùng cũng tin tưởng lời hứa của cậu bé 13 tuổi và cấp ngân sách 3.000 bảng cho cậu.

Thí nghiệm khoa học của Jamie được thực hiện trong môi trường có kiểm soát, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Jim Hourigan - chủ nhiệm lớp, tại trường học ở Lancashire.

Nhà khoa học nhí cho biết: "Đây thực sự là một kỳ tích. Chính em cũng không thể tin được, thậm chí bạn bè nghĩ rằng em bị điên".

Jamie cho biết em muốn trở thành một kỹ sư hạt nhân hoặc làm việc trong ngành vật lý lý thuyết khi lớn lên. Được biết, dự án tiếp theo của cậu bé là chế tạo một máy gia tốc hạt thu nhỏ.

M.Anh (Theo Daily Mail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan