18 ca lây nhiễm, Hàn Quốc loay hoay đối phó với dịch Mers

Ngày 01/06/2015 17:54 PM (GMT+7)

Kể từ khi xuất hiện ca lây nhiễm đầu tiên hôm 20/5, tính đến thời điểm này, Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận nước này đã có 18 trường hợp nhiễm hội chứng suy hô hấp cấp vùng Trung Đông Mers.

Theo báo Korea Times, nhiều chuyên gia y tế Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Hàn Quốc phản ứng yếu kém và chậm trễ với dịch Mers bởi 17 người lây nhiễm đều do đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đầu tiên. Đó là một người đàn ông 68 tuổi trở về từ Hàn Quốc sau một chuyến công tác ở Saudi Arabia.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Moon Hyung-pyo bày tỏ lo ngại trước tình hình lây nhiễm đang trở nên xấu đi, đồng thời cam kết sẽ có những nỗ lực quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của chủng virus được đánh giá là nguy hiểm hơn SARs.

Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ sớm thành lập đội đặc nhiệm bao gồm các quan chức chính phủ và nhân viên dân sự tăng cường theo dõi diễn biến của hội chứng suy hô hấp vùng Trung Đông.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết tất cả những người tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với bệnh nhân đầu tiên hiện đã tự nguyện sống cách ly. Tuy nhiên, một người đàn ông 44 tuổi nhiễm Mers đã rời Hàn Quốc đi công tác ở Trung Quốc hôm 26-5. Các cơ quan chức năng Trung Quốc đang tìm biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông Mers là một bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus. Mers được coi là nguy hiểm hơn virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng lây lan khắp châu Á năm 2003 khiến 8.273 người nhiễm bệnh và hơn 800 người trong số đó đã tử vong. Dù ít lây lan hơn SARS nhưng MERS lại nguy hiểm hơn vì chưa có vaccine hay phác đồ điều trị đặc hiệu nên tỷ lệ tử vong lên tới gần 30% trường hợp mắc bệnh. 

Thông kê từ WHO trên thế giới đã ghi nhận số (nhiễm/tử vong) do MERS-CoV là 1.148 người. Có 25 quốc gia đã ghi nhận bệnh nhân MERS-CoV, trong đó Khu vực Trung Đông có 9 quốc gia: Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan và Iran. Châu Âu có 9 quốc gia: Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italia, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ. Châu Mỹ có 1 quốc gia là Mỹ. Châu Phi có 3 quốc gia: Ai Cập, Tunisia và Algeria. Châu Á có 4 quốc gia: Malaysia, Philippines, Hàn Quốc và Trung Quốc.

18 ca lây nhiễm, Hàn Quốc loay hoay đối phó với dịch Mers - 1

MERS bắt nguồn từ Saudi Arabia từ năm 2012

WHO nhận định nhóm nguy cơ cao mắc MERS-CoV là những người mắc bệnh đáo tháo đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, những người bị bệnh miễn dịch. Do vậy, những đối tượng này nên tránh tiếp xúc với động vật đặc biệt là lạc đà nhất là khi tới các trang trại, chợ, chuồng trại những nơi vi rút Corona có khả năng lưu hành. Các biện pháp vệ sinh chung như rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi sờ vào động vật và tránh tiếp xúc với động vật ốm.

Hôm 22/5, Bộ Y tế Việt Nam đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có cửa khẩu cần chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu quốc tế, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, đặc biệt có nguy cơ cao như công dân, người lao động, hành khách du lịch, tiếp xúc, làm công việc nông trại liên quan đến lạc đà thuộc các quốc gia khu vực Trung Đông.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cần tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, điều trị và các biện pháp phòng dịch tại cộng đồng. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế cần sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có dịch; chuẩn bị sẵn các nguồn lực cho công tác phòng chống MERS – Cov.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo người dân các quốc gia: 

- Tiếp tục giám sát các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, xem xét các trường hợp nhiễm trùng hô hấp khác thường và có tiền sử về từ các nước vùng Trung Đông.

-Triển khai các biện pháp cơ bản phòng chống, kiểm soát phòng lây nhiễm, nhất là phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

- Do MERS-CoV có các triệu chứng sớm không điển hình cần áp dụng các biện pháp dự phòng tiêu chuẩn và đầy đủ đối với cơ sở y tế và nhân viên chăm sóc người bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và nghi ngờ nhiễm MERS-CoV. 

- Hoàn thành các điều tra, đánh giá về MERS-CoV để có hiểu biết đầy đủ về dịch tễ học, yếu tố nguy cơ.

- Hỗ trợ nâng cao năng lực phòng chống cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV.

- Nâng cao nhận thức và truyền thông nguy cơ về MERS-CoV cho cộng đồng, cán bộ y tế, chính quyền.

- Nâng cao nhận thức về MERS-CoV đối với nhóm người đi hành hương, du lịch tới vùng bị ảnh hưởng bởi MERS-CoV.

- Tăng cường hợp tác liên ngành, đặc biệt là thú y và y tế.

- Tăng cường giám sát người nhập cảnh tại cửa khẩu đối với người về từ các nước Trung Đông hoặc có tiền sử tiếp xúc với người bệnh viêm đường hô hấp trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của WHO.

- Không hạn chế thương mại và du lịch tới các quốc gia bị ảnh hưởng.

- Chia sẻ với WHO các thông tin liên quan cần thiết về MERS-CoV..

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS