25 trẻ tử vong do sởi: Vì sao chưa công bố dịch?

Ngày 14/04/2014 17:44 PM (GMT+7)

Cả nước hiện đã có 25 trẻ tử vong vì bệnh sởi từ đầu năm, theo thông tin chính thức. Nhưng vì sao ngành y tế đến nay vẫn chưa công bố dịch?

Không tránh khỏi lây sởi từ bệnh viện

Theo ghi nhận của phóng viên lúc 11 giờ trưa nay, tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, rất nhiều phụ huynh lo lắng vì con mắc sởi ngay tại bệnh viện.

Chị Nguyễn Thị Ngân (Sơn Tây) cho biết, cháu Tuấn Anh (9 tháng tuổi) bị mắc sởi ngay tại viện, bé đã phải điều trị trong bệnh viện hơn một tháng vẫn chưa khỏi.

Chị Ngân kể: "Cách đây một tháng, bé Tuấn Anh phải điều trị bệnh tim trong viện, nghe có dịch sởi tôi đã rất cẩn thận. Nhưng không ngờ, ngày con tôi ra viện lại là ngày cháu nhiễm sởi. Sức khỏe cháu ngày càng xấu, toàn bộ phim chụp phổi trắng xóa. Cháu phải thở máy cả tuần nhưng vẫn không tiến triển".

Bên cạnh giường bệnh của bé Tuấn Anh, chị Nguyễn Thị Lan cũng không giấu được nỗi lo lắng khi đứa con trai 6 tháng tuổi mắc sởi đang phải thở oxy.

Chị Lan kể, cách đây 5 ngày, con chị bị sốt, viêm phế quản. Chị cho con nhập viện điều trị được 1 ngày đã lây bệnh. Xót con, chị Lan biết tự trách mình để con lây bệnh từ bệnh viện.

25 trẻ tử vong do sởi: Vì sao chưa công bố dịch? - 1

Rất nhiều trẻ bị lây sởi ngay tại bệnh viện

PGS.TS Phạm Nhật An, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ đã từng điều trị hoặc đến khám tại Viện Nhi Trung ương bị lây sởi là điều không tránh khỏi. Bệnh sởi có tốc độ lan rất nhanh, khoảng 90% số trẻ tiếp xúc với trẻ mắc sởi sẽ bị lây bệnh. Những trẻ có nguy cơ mắc sởi cao là những trẻ có thể trạng yếu, trẻ sinh non, không được tiêm phòng vắcxin phòng ngừa đầy đủ. Người lớn cũng có thể bị sởi nếu cơ thể không đủ miễn dịch với bệnh.

Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi tại bệnh viện Bạch Mai, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, nguy cơ lây nhiễm chéo bệnh trong bệnh viện có thể xảy ra. Hiện tại, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân nằm tràn ra hành lang vì không đủ giường bệnh.

25 trẻ tử vong, con số bất thường?

“Ngay cả khi số bệnh nhi tử vong là 25, thì đây cũng là con số bất thường".Trao đổi với phóng viên sáng nay, PGS.TS Phạm Nhật An nói: "Con số 25 trẻ tử vong có thể sẽ không dừng lại".

Tuy nhiên, tới thời điểm này, theo tìm hiểu của phóng viên, thông tin thực về số trẻ tử vong do sởi vẫn trong vòng bí mật.

PGS. Phạm Nhật An cho rằng, đã đến lúc ngành y phải công bố dịch sởi và nhìn nhận đúng dịch bệnh.  Việc công bố dịch sởi chậm trễ có thế khiến người  dân mất cảnh giác và dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng.

25 trẻ tử vong do sởi: Vì sao chưa công bố dịch? - 2

Theo PGS. Phạm Nhật An, dịch sởi vẫn chưa lắng xuống.

Ông An cho biết, dịch sởi hiện nay vẫn chưa lắng xuống do tốc độ lây lan nhanh chóng. Mỗi ngày Khoa Truyền nhiễm tiếp nhận gần 20 bệnh nhi bị sởi. Các bác sĩ đã phải di chuyển, nhường phòng cho bệnh nhân.

Theo ông An, chưa bao giờ, số lượng bệnh nhân nặng do biến chứng sởi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương đông như thời điểm hiện tại. Dù bệnh viện đã dành riêng khoa Truyền nhiễm cho điều trị bệnh nhân sởi nhưng số giường bệnh vẫn không xuể. Bệnh viện còn sử dụng thêm 15-20 giường ở Khoa Cấp cứu cho bệnh nhi mắc sởi.

Tính đến ngày 13/4, cả khoa có 220 bệnh nhân bị sởi biến chứng nặng và 25 ca tử vong do sởi biến chứng, 8 ca đang phải thở máy.

Ông An nhớ lại, 40 năm trước,  ông từng chứng kiến nhiều trẻ mắc sởi bị hoại tử, mù lòa, tiêu chảy, suy sinh dưỡng... nhưng năm nay, dịch sởi diễn biến còn đặc biệt hơn, nhất là có nhiều ca sởi gây biến chứng viêm phổi rất nặng. Khi bệnh nhi vừa mới mọc ban, nhiều trẻ chưa xác định có bị sởi hay không đã biến chứng viêm phổi. Dù các bác sĩ đã dùng kháng sinh ngay từ đầu để điều trị cho trẻ mắc sởi nhưng trẻ vẫn tử vong.

Theo Diệu Thu – Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát