3 "ác mẫu" hành hạ trẻ em ở Thủ Đức là ai?

Ngày 17/12/2013 17:25 PM (GMT+7)

Bảo mẫu hành hạ trẻ em tại điểm trẻ gia đình Phương Anh, số 18, đường Hiệp Bình, Q. Thủ Đức từng được đào tạo qua rất nhiều trường lớp chuyên môn về giáo dục mầm non.

Theo báo cáo nhanh số 448/BC-UBND của UBND quận Thủ Đức do Phó Chủ tịch Nguyễn Thọ Truyền ký sáng nay 17/12, chủ cơ sở điểm giữ trẻ này là bà Lê Thị Đông Phương, SN 1982, hộ khẩu thường trú 112/273A đường Nguyễn Duy, P.9, Q.8, tạm trú tại số 18 đường Hiệp Bình, KP 6, P. Hiệp Bình Phước, làm trưởng nhóm. Bà Phương có trình độ đại học, chuyên ngành giáo dục mầm non do Trường Đại học Sài Gòn cấp năm 2011, xếp loại tốt nghiệp khá, đã học qua lớp sơ cấp cứu căn bản, đã qua lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm, lớp quản lý chủ trường (QL30), lớp cấp dưỡng (CD50), có kinh nghiệm nuôi dạy trẻ ở trường mầm non Hoa Lư. 

Khoảng tháng 8/2013, bà Phương chính thức nuôi giữ trẻ tại nhà, lúc đầu chỉ có 3 bé, do bà trực tiếp trông giữ. Ngày 15/11/2013, Tổ kiểm tra liên ngành của phường đã kiểm tra tại địa chỉ trên ghi nhận bà Phương có giữ 9 trẻ độ tuổi từ 12 tháng tuổi trở lên do bà phụ trách và thuê 2 người phụ giúp việc trông giữ trẻ.

3 quot;ác mẫuquot; hành hạ trẻ em ở Thủ Đức là ai? - 1

Bà Lê Thị Đông Phương đang hành hạ một em bé

Cụ thể, từ ngày 29/8/2013, Phương đã tuyển Nguyễn Lê Thiên Lý, SN 1994, hộ khẩu thường trú số 41 ấp Thác Lác, xã Hòa An, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang vào làm cấp dưỡng, hợp đồng thử việc 3 tháng. Phương cũng đã tuyển Nguyễn Thị Điều, SN 1989 hộ khẩu thường trú xóm 4, Nam Yên, Hưng Nguyên, Nghệ An làm bảo mẫu. Hàng ngày Lý có nhiệm vụ nấu ăn cho các bé, còn Phương và Điều thì làm bảo mẫu và dạy các bé. Khi cho các bé ăn vào giờ buổi sáng và xế chiều thì do Điều và Phương thực hiện, còn vào bữa ăn trưa thì thỉnh thoảng Lý tham gia cho các bé ăn.

UBND P. Hiệp Bình Phước đã lập biên bản kiểm tra và đề nghị bà Phương ngưng việc nuôi giữ trẻ. Tổ kiểm tra đã lập biên bản hành chính về việc “Tổ chức hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép”. Đồng thời UBND P. Hiệp Bình Phước ban hành quyết định số 738/QĐ-UBND ngày 11/12/2013  xử phạt 750.000 đồng (vi phạm điểm a, khoản 4, điều 8, Nghị định số 40/2011/NĐ-CP ngày 8/6/2011 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục).

Lúc 12h30' ngày 13/12/2013, sau khi nhận được tin báo từ Công an P. Hiệp Bình Phước rằng có người tố cáo cô bảo mẫu của nhóm trẻ Phương Anh có hành vi hành hạ trẻ em (có kèm theo một số đoạn video clip quay cảnh bảo mẫu hành hạ các bé), UBND P. Hiệp Bình Phước đã kiểm tra lập biên bản vụ việc. Công an phường Hiệp Bình Phước đã mời đương sự về làm việc.

Kiểm tra đoạn video clip cho thấy, trong 2 ngày 6/12/2013 và ngày 12/12/2013 có cảnh Lý đang cho các bé ăn, có hành vi dùng tay nhấn đầu các bé xuống, dùng tay đánh vào vai và kéo áo lên đánh vào mông bé. Cơ quan chức năng xác định các bé bị Lý hành hạ gồm Lê Tuấn Khanh, 1 tuổi; Nguyễn Trần Hào, 2 tuổi; Bùi Ngọc Diệp, 4 tuổi.

Qua xác minh của Công an quận, Nguyễn Lê Thiên Lý khai nhận việc khi cho bé ăn có các hành vi hành các bé như nêu trên. Lý khai do khi các bé khó ăn hay nhợn ói thì Lý nhấn đầu hoặc đánh vào mông các bé để khỏi ói (!). Kiểm tra thân thể, các bé không bị thương tích. Qua xác minh được biết ngoài Lý ra, Điều và Phương cũng có các hành vi nêu trên đối với các bé.

Sau khi phát hiện vụ việc, UBND quận Thủ Đức đã yêu cầu Công an quận tiến hành điều tra, lập hồ sơ xử lý hình sự đối với Lê Thị Đông Phương về hành vi "Kinh doanh trái phép và hành vi hành hạ người khác", Nguyễn Lê Thiên Lý và Nguyễn Thị Điều về hành vi "Hành hạ người khác".

UBND P. Hiệp Bình Phước cũng tổ chức kiểm điểm đối với các cán bộ công chức có liên quan trong công tác quản lý địa bàn.

Xem thêm những thông tin vụ Bạo hành trẻ em ở Thủ Đức

Vụ đày đọa trẻ: "Ác hơn cả con thú"

Kinh hoàng bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non

Phụ huynh khóc ngất khi xem clip bảo mẫu hành hạ trẻ

Phẫn nộ bảo mẫu 'hành xác' trẻ mầm non

Theo Thúy Ngà (Infonet)
Nguồn:

Tin liên quan