"Ăn bớt" vắc xin: Cơ quan chức năng nói gì?

Ngày 09/05/2013 20:07 PM (GMT+7)

Cán bộ tiêm giải trình lý do "ăn bớt" vắc xin khi tiêm cho trẻ là do sức khỏe yếu, dẫn tới sai sót trong tiêm chủng.

Theo đó, vào ngày 19/4, anh Dương Thái Lam, bố của cháu Dương Kiều Phong (sinh 4/12/2012), ở Vĩnh Phúc đưa con đi tiêm vắc Pentaxim (vắc xin 5 trong 1 loại vô bào) mũi 3 với giá 635.000 đồng/mũi tại địa chỉ 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Anh Lam phát hiện thấy nhân viên y tế tiêm cho con mình là chị Bùi Thị Phương Hoa chỉ bơm và tiêm 0,2ml vắc xin, trong khi liều vắc xin là 0,5ml. Lọ vắc xin còn thừa được nhân viên này để lại trong hộp catton trên bàn. 

Ngay khi báo chí phản ánh việc "ăn bớt" vắc xin này, chiều ngày 9/5, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường và Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Nguyễn Nhật Cảm đã có buổi làm việc với báo chí về sự việc trên.

Xin ông cho biết, sự việc "ăn bớt" vắc xin tiêm cho trẻ xảy ra tại Trung tâm Y tế dự phòng?

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội: Đúng là có sự việc nhân viên tiêm chủng không tiêm đủ lượng vắc xin cho trẻ xảy ra tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội ở cơ sở 70 Nguyễn Chí Thanh. Sự việc này xảy ra vào ngày 19.4.

Tại sao cán bộ tiêm chủng lại "ăn bớt" vắc xin, mục đích "ăn bớt" vắc xin là gì thưa ông?

Ông Nguyễn Việt Cường: Theo báo cáo gửi lãnh đạo, cán bộ tiêm chủng Bùi Thị Phương Hoa giải trình hôm đó chị bị mệt, sức khỏe không tốt nên dẫn tới sai sót trong tiêm chủng.

Vậy chị Hoa bị bệnh gì thưa ông và tại sao Trung tâm lại bố trí cán bộ đang bị bệnh tiêm cho trẻ vì việc này có thể khiến trẻ lây bệnh?

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội: Đó là lý do nhân viên giải trình sai sót gửi lên chúng tôi. Mỗi năm Trung tâm đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên và chị Bùi Thị Phương Hoa không mắc bệnh trầm trọng, bệnh lây lan và hoàn toàn có đủ sức khỏe để làm việc. Sau khi sự việc xảy ra chị Hoa mới giải trình hôm đó chị bị mệt nên dẫn tới sai sót trong tiêm chủng, nếu nhân viên này báo cáo sự việc lên lãnh đạo trước thì chúng tôi đã bố trí người khác làm thay.

quot;Ăn bớtquot; vắc xin: Cơ quan chức năng nói gì? - 1

 Ông Nguyễn Việt Cường (áo kẻ) và ông Nguyễn Nhật Cảm

Theo phản ánh anh Lam còn phát hiện có 2 lọ vắc xin khác để trong hộp catton trên bàn nhân viên tiêm cùng với lọ vắc xin tiêm cho bé Phong. Vậy xin ông cho biết, 2 loại vắc xin đó là vắc xin gì và có còn vắc xin hay không?

Ông Nguyễn Nhật Cảm: Ngay tại thời điểm đó chúng tôi kiểm tra trên bàn của cán bộ tiêm chủng Bùi Thị Phương Hoa có 3 lọ vắc xin: lọ vắc xin 5 trong 1 Pentaxim (vắc xin tiêm cho bé Phong), lọ vắc dại và uốn ván. Tuy nhiên, 2 loại vắc xin dại và uốn ván không còn vắc xin dư trong lọ.

Việc cháu bé Dương Kiều Phong tiêm chưa được 1 nửa liều lượng vắc xin theo tiêu chuẩn (bé chỉ được tiêm 0,2ml trong khi liều vắc xin là 0,5ml) ảnh hưởng như thế nào đến khả năng miễn dịch cũng như sức khỏe của bé?

Ông Nguyễn Nhật Cảm: Về nguyên tắc việc tiêm không đủ liều lượng vắc xin quy định đều ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng miễn dịch của trẻ. Để phòng bệnh hiệu quả bắt buộc phải tiêm vắc xin đủ liều, đủ lượng.

Vậy trong trường hợp của bé Phong, Trung tâm Y tế dự phòng có hướng giải quyết thế nào để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho bé?

Ông Nguyễn Nhật Cảm: Chúng tôi đã hẹn gia đình cháu bé, một tháng sau ngày tiêm chúng tôi sẽ có trách nhiệm đưa bé đi tiến hành định lượng kháng thể để có kết luận chính thức. Hiện chúng tôi đang liên hệ để tìm nơi tiến hành xét nghiệm định lượng kháng thể cho cháu bé.

Cách đây hơn 1 năm đã từng rộ lên thông tin cán bộ tiêm chủng tại cơ sở 70 Nguyễn Chí Thanh "ăn bớt" vắc xin khi tiêm cho trẻ. Vậy xin ông cho biết liệu sai sót lần này có phải mang tính hệ thống và từ trước đến nay mình đã phát hiện ra sai phạm này chưa?

Ông Nguyễn Nhật Cảm: Đúng là trước kia đã có thông tin cán bộ tiêm chủng "ăn bớt" vắc xin. Nhưng tôi khẳng định trước đó là tin đồn, bởi ngay khi có thông tin chúng tôi đã tiến hành rà soát lại hoạt động tiêm chủng và kiểm tra, giám sát nhưng không phát hiện ra sai phạm. Trường hợp của bé Dương Kiều Phong là sai phạm lần đầu được phát hiện tại Trung tâm.

quot;Ăn bớtquot; vắc xin: Cơ quan chức năng nói gì? - 2

Hộp vắc xin 5 trong 1 Pentaxim tiêm cho cháu Phong (Ảnh Mai Hương)

Sự việc xảy ra cách đây đã 20 ngày nhưng đến hôm nay Trung tâm mới có buổi làm việc công khai với báo chí. Liệu có phải cơ quan chức năng phản ứng quá chậm trong việc công thai thông tin đến người dân?

Ông Nguyễn Nhật Cảm: Ngay khi sự việc xảy ra thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã cùng với lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng tiến hành lập biên bản và làm việc. Từ đó đến nay chúng tôi đã họp và rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng. Hiện tại, Trung tâm cũng đã quyết định thành lập bộ phận tiếp nhận thông tin từ phía khách hàng, tiếp nhận thông tin phản ánh về hoạt động tiêm chủng. Sáng mai Trung tâm sẽ công bố số điện thoại đường dân nóng đến người dân.

Giả sử số vắc xin bị "ăn bớt" này được quay vòng sử dụng, tiêm lại cho trẻ khác thì có gây hậu quả gì thưa ông?

Ông Nguyễn Nhật Cảm: Vắc xin tiêm cho trẻ được bảo quản theo dây truyền lạnh ở nhiệt độ 2-8 độ C, việc tiêm vắc xin đã mở cho trẻ là không được. Do chưa xảy ra trường hợp này nên tôi không thể đánh giá được chính xác mức độ tác hại là thế nào. Tuy nhiên, với quy trình tiêm chủng như hiện nay tôi khẳng định việc tái sử dụng vắc xin thừa cho trẻ khác là rất khó xảy ra.

Chị Bùi Thị Phương Hoa đã có bao nhiêu năm công tác trong lĩnh tiêm chủng? Trung tâm có hướng xử lý thế nào với sai phạm của nhân viên này?

Ông Nguyễn Nhật Cảm: Chị Hoa trước làm ở Trung tâm Y tế dự phòng ở Hà Tây cũ. Từ tháng 10/2008, sau khi Hà Tây sát nhập với Hà Nội, chị Hoa chuyển về làm tiêm chủng cho trẻ tại cơ sở 70 Nguyễn Chí Thanh. Ngay khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã yêu cầu chị Hoa làm bản tường trình lại sự việc. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ họp và đưa ra hình thức kỷ luật cuối cùng đối với sai phạm này.

Xin cho biết, hiện mỗi ngày Trung tâm Y tế dự phòng tiếp nhận khoảng bao nhiêu trẻ đến tiêm?

Ông Nguyễn Nhật Cảm: Mỗi ngày Trung tâm Y tế dự phòng tiếp nhận khoảng 100-200 cháu đến tiêm chủng tại cơ sở 70 Nguyễn Chí Thanh.

Xin cảm ơn hai ông!

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan