Bà bầu mắc sốt xuất huyết: “Người tôi như muốn nổ tung ra vì đau đớn”

Ngày 09/08/2017 15:21 PM (GMT+7)

Đang mang bầu nhưng lại mắc căn bệnh sốt xuất huyết, nhiều thai phụ cảm thấy bí bách, khó chịu, thậm chí có người còn đau đớn tới mức toàn thân như muốn nổ tung.

Chỉ sợ ảnh hưởng đến thai nhi

Sốt xuất huyết là căn bệnh bất kỳ ai cũng có thể mắc, từ trẻ nhỏ cho đến người già, tuy nhiên, bà bầu là đối tượng “khổ nhất”.

Chị Nguyễn Mỹ Linh (ở Văn Phú – Hà Đông) đang mang bầu 7 tuần, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chia sẻ: “Tôi bắt đầu bị sốt xuất huyết từ hôm 4/8, ban đầu tôi thấy người gai gai, sau đó là sốt và sốt cao, kèm theo đau nhức toàn thần.

Đến ngày thứ 3, tôi đau đầu, nhức toàn thân. Quả thật lúc đó đầu và toàn thân tôi như muốn nổ tung ra vì đau đớn”.

Bà bầu mắc sốt xuất huyết: “Người tôi như muốn nổ tung ra vì đau đớn” - 1

Chị Mỹ Linh khi mắc sốt xuất huyết cảm giác đau đớn, toàn thần muốn nổ tung.

Theo chị Linh, khi mắc sốt xuất huyết chị gọi dịch vụ xét nghiệm máu tại nhà, đến ngày thứ 4 thì xuất hiện tiểu cầu giảm, ngay lập tức chị được gia đình đưa vào viện điều trị.

“Tôi rất hoang mang lo lắng, vì mình mới mang thai được 7 tuần mà lại mắc bệnh truyền nhiễm như thế này”, chị Linh nói.

Cũng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, chị Trần Thị Nguyên (29 tuổi, ở Thanh Oai, Hà Nội) mang thai 24 tuần cho biết, bản thân chị hiện đang rất mệt mỏi, không muốn cử động gì.

Bà bầu mắc sốt xuất huyết: “Người tôi như muốn nổ tung ra vì đau đớn” - 2

Chị Nguyên luôn lo lắng sợ ảnh hưởng đến đứa con trong bụng.

“Tôi mới mắc sốt xuất huyết hôm qua (8/8). Do đang mang bầu nên được gia đình đưa vào viện luôn, bác sĩ nói chưa có vấn đề gì nhưng tôi lo lắm, chỉ sợ ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Còn gia đình tôi thì khỏi phải nói, cả nhà cuống cuồng vì sốt xuất huyết”, chị Nguyên chia sẻ.

Là người mang thai nhiều tuần nhất đang điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện này, chị Trần Thị Tuyết Minh (30 tuổi, ở Hà Đông, mang thai 30 tuần) cho biết, bản thân chị và gia đình từ khi chưa mắc bệnh đã rất chủ động trong việc phòng chống, nhưng không hiểu sao vẫn bị sốt xuất huyết.

Bà bầu mắc sốt xuất huyết: “Người tôi như muốn nổ tung ra vì đau đớn” - 3

Chị Tuyết Minh thấy con đạp nhiều hơn từ khi mắc sốt xuất huyết.

“Hiện bản thân tôi đã thấy đỡ hơn hôm mới vào viện, nhưng trong bụng con tôi đạp mạnh, hay gồng mình và cảm giác rất bất thường so với lúc chưa mắc. Tôi thật sự rất sợ mình mắc sốt xuất huyết sẽ ảnh hưởng đến con sau này”, chị Tuyết Minh nói.

Hết sức lưu ý khi điều trị cho bà bầu

BS Tạ Quang Mậu (Trưởng khoa các Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa Hà Đông) cho biết, từ đầu mùa dịch đến nay khoa thường xuyên tiếp nhận các trường hợp phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết.

“Mỗi tuần ít nhất khoa tiếp nhận từ 3-5 trường hợp phụ nữ mang thai đến điều trị. Ngay lúc này, khoa đang điều trị cho 4 trường hợp phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết. Số lượng liên tục thay đổi theo từng ngày, vì hiện đang là thời điểm đỉnh địch”, BS Mậu chia sẻ.

Bà bầu mắc sốt xuất huyết: “Người tôi như muốn nổ tung ra vì đau đớn” - 4

BS Mậu đang thăm khám cho một bà bầu mắc sốt xuất huyết.

Không chỉ ở Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, ghi nhận của phóng viên tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội cho thấy, hiện số lượng bà bầu nhập viện do mắc căn bệnh này đang ngày càng gia tăng.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu mùa dịch đến nay đã tiếp nhận khoảng 10 bà bầu đến điều trị do sốt xuất huyết. Trong số đó, có 3 trường hợp vừa điều trị, vừa sinh con khi đang mắc bệnh.

Còn tại Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội), số phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Với đối tượng này, bệnh viện phải có phương án điều trị riêng, những trường hợp nặng thì phải chuyển lên tuyến trên.

Bà bầu mắc sốt xuất huyết: “Người tôi như muốn nổ tung ra vì đau đớn” - 5

Bà bầu nhập viện gia tăng, bệnh viện quá tải... là tình trạng chung trong mùa dịch sốt xuất huyết năm nay.

Liên quan đến vấn đề này, phía Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết hiện chưa có thống kê cụ thể phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết, mà chỉ có thống kê chung về số lượng người mắc.

“Số phụ nữ mang thai bị mắc sốt xuất huyết đa phần các bệnh viện tự thống kê, còn số liệu khi tổng hợp thì chỉ có con số chung mắc sốt xuất huyết”, đại diện Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội cho biết.

BS Mậu cho biết, đối với trường hợp bà bầu mắc sốt xuất huyết khi điều trị cũng phải có phác đồ riêng, vì không phải thuốc nào bà bầu cũng có thể sử dụng được. Đó là chưa kể phải kết hợp điều trị dinh dưỡng để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Bà bầu mắc sốt xuất huyết: “Người tôi như muốn nổ tung ra vì đau đớn” - 6

BS Mậu cho biết, bà bầu mắc sốt xuất huyết sẽ có phác đồ điều trị riêng.

Video BS Tạ Quang Mậu chia sẻ về những khó khăn khi điều trị cho bà bầu

“Tại đây, nhiều trường hợp khi vào điều trị sốt xuất huyết đã ở những tuần cuối của thai kỳ. Vì thế, việc bác sĩ vừa đỡ đẻ vừa điều trị sốt xuất huyết cho sản phụ diễn ra thường xuyên.

Muốn làm được điều đó, bệnh viện phải hội chẩn và điều trị liên khoa (khoa sản, khoa bệnh nhiệt đới, khoa huyết học) để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Tính đến thời điểm này, bệnh viện chưa có ca nào phải đình chỉ thai hay biến chứng, tai biến do sốt xuất huyết gây ra”, BS Mậu chia sẻ.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốt xuất huyết