Bắc Bộ mưa to, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Ngày 16/07/2015 10:52 AM (GMT+7)

Lũ ống, lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai...

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục qua Bắc Bộ nên chiều tối và đêm qua (15/07), ở các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa rào và rải rác có dông, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến trong khoảng 30 – 70mm, có nơi có lượng mưa lớn hơn như: Tam Đường (Lai Châu) 82mm, Phố Ràng (Lào Cai) 84mm, Chiêm Hóa (Tuyên Quang) 83mm, Định Hóa (Thái Nguyên) 111mm, Thất Khê (Lạng Sơn) 82mm, Hữu Lũng (Lạng Sơn) 79mm,…. 

Ngày và đêm nay (16/07), ở các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa dông rải rác, riêng phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Dự báo từ 16 đến 18/7, ở khu vực Tây Bắc và vùng núi phía Bắc tiếp tục có mưa vừa, mưa to.

Ngoài ra, trên khu vực Bắc Biển Đông đang tồn tại những đám mây đối lưu phát triển liên tục gây mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Bắc Bộ mưa to, đề phòng lũ quét và sạt lở đất - 1

Bắc Bộ mưa lớn (Ảnh minh họa)

Mực nước trên hệ thống sông Hồng – Thái Bình từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 7 sẽ lên với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 đến 3 mét, ở hạ lưu từ 1 đến 2 mét.

Nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La; đặc biệt ở các huyện như: Hàm Yên, Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang); Xín Mần, Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang); Bắc Hà, Bát Xát, Mường Khương, Bảo Yên, Sa Pa (tỉnh Lào Cai); Mù Căng Chải, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái); Thanh Sơn, Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ); Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc); Mường Tè, Sìn Hồ,Tam Đường, Than Uyên (tỉnh Lai Châu), Mường Lay, Mường Nhé,, Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên );  Thuận Châu, Mộc Châu, Phù Yên (tỉnh Sơn La).

Trong ngày hôm nay, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 25oC. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31 oC.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nam đến tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 oC. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31 oC.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Phía Bắc nhiều mây, ngày có mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm có mưa rào vài nơi; phía Nam mây thay đổi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 – 28oC. Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34oC.

Đà Nẵng đến Bình Thuận mây thay đổi, ngày nắng, có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3.  Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC. Nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36oC.

Khu vực Tây Nguyên mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 2 – 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 31oC.

Các tỉnh Nam Bộ mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC. Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33 oC.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió nam đến tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32oC

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot