Bác sĩ vượt gần 1.000km cứu sống bệnh nhi 3 ngày tuổi

Ngày 13/04/2016 00:13 AM (GMT+7)

Đó là những nỗ lực rất đáng ghi nhận của các bác sĩ BV Nhi Trung ương khi di chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng để cấp cứu cứu sống trẻ sơ sinh mới 3 ngày tuổi.

Theo đó, sau khi nhận được yêu cầu xin hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Sản nhi Đà Nẵng về việc cấp cứu cho một trẻ sơ sinh mới 3 ngày tuổi bị teo thực quản bẩm sinh, Ban Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cùng khoa Ngoại đã lập tức cử ê-kíp lên đường, phẫu thuật thành công cứu bệnh nhi thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Hiện chưa có nhiều bệnh viện tại Việt Nam thực hiện được loại phẫu thuật nội soi này, nhất là đối với trẻ sơ sinh, vốn có yêu cầu cao về gây mê hồi sức.

Bác sĩ vượt gần 1.000km cứu sống bệnh nhi 3 ngày tuổi - 1

BS Nguyễn Văn Linh (đứng giữa) trong ca phẫu thuật nội soi teo thực quản tại BV Sản nhi Đà Nẵng (Ảnh: BS cung cấp).

Theo đó, 6h sáng ngày 3/4, ngay khi đặt chân tới bệnh viện sản nhi Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Văn Linh – chuyên khoa ngoại lồng ngực và một bác sĩ chuyên khoa gây mê hồi sức (Bệnh viện nhi Trung ương), lập tức kiểm tra, thăm khám và tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau ca mổ kéo dài hơn 2 tiếng,  bệnh nhân được rút máy thở ngay, phổi tốt, khí máu ổn định. Hiện trẻ đã có thể bú mẹ bình thường, không sốt, sức khỏe ổn định.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Linh, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi, teo thực quản là dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa khó và hiếm gặp. Nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, trẻ có thể tử vong do viêm phổi cấp. Để bảo vệ tính mạng của trẻ, điều quan trọng nhất là phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh.

Bác sĩ vượt gần 1.000km cứu sống bệnh nhi 3 ngày tuổi - 2

Bệnh nhi tự thở ngay sau phẫu thuật. Ảnh: BV Nhi Trung ương.

Các triệu chứng này xuất hiện ngay sau đẻ, bao gồm: dễ sặc khi ăn, sùi bọt cua ở miệng, khi bú có thể sặc vào phổi gây viêm phổi , khó thở… Ngoài ra, khoảng 30-50% trường hợp có thể được chẩn đoán sớm hơn, ngay trong giai đoạn thai kỳ bằng phương pháp siêu âm.

Bệnh teo thực quản bẩm sinh càng được chẩn đoán và phẫu thuật sớm thì tỷ lệ thành công càng cao. Nếu để muộn, trẻ bị viêm phổi, suy hô hấp sẽ gây khó khăn cho việc phẫu thuật và hồi sức sau mổ.

Phẫu thuật mở ngực để khâu lỗ rò khí thực quản và nối thực quản cần được tiến hành sớm để tránh hiện tượng viêm phổi do trào ngược dạ dày thực quản vào phổi và sặc nước bọt.

Kỹ thuật mổ nội soi lồng ngực trong các trường hợp teo thực quản rất phức tạp, việc gây mê hồi sức cũng rất khó khăn do trong quá trình gây mê, một bên phổi của trẻ gần như không hoạt động, vị trí phẫu thuật lại có nhiều mạch máu lớn, thực quản đầu trên dính với khí quản khiến trong mổ có thể gây rách thành khí quản, nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay, tại bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành mổ nội soi cho các trường hợp teo thực quản bẩm sinh, giúp hậu phẫu nhẹ nhàng, bệnh nhân phục hồi sớm hơn sau mổ, ra viện cũng sớm hơn do không làm tổn thương các cơ hô hấp.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt