Bài phát biểu đậm chất thơ ca gây xúc động mạnh của TT Obama

Ngày 24/05/2016 18:13 PM (GMT+7)

Những câu thơ, lời bài hát nổi tiếng của Việt Nam được Tổng thống Obama trích dẫn trong bài phát biểu của mình.

Trưa ngày 24.5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu trước hơn 2.000 trí thức, sinh viên, doanh nhân trẻ... về quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 30 phút của mình, ông Obama đã sử dụng hàng loạt những câu thơ, lời bài hát, nhắc tên những nhân vật lịch sử nổi tiếng của Việt Nam. Bài phát biểu đã khiến nhiều người bất ngờ vì sự am hiểu sâu sắc lịch sử và văn hóa Việt Nam của Tổng thống Mỹ.

Mở đầu bài phát biểu của mình, Tổng thống Obama bày tỏ trân trọng quá khứ lịch sử, tinh thần bất khuất của Việt Nam. Ông Obama đọc thuộc những câu thơ trong bài Sông núi nước Nam của Lý Thường Kiệt thể hiện sự tôn trọng, khẳng định chủ quyền quốc gia, chủ quyền dân tộc của Việt Nam:

“Sông núi nước Nam vua Nam ở

Rành rành định phận ở sách trời”.

Ông Obama cũng nhắc tới những điểm chung trong bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập của Tổng thống Thomas Jefferson về “quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc” của con người.

Bài phát biểu đậm chất thơ ca gây xúc động mạnh của TT Obama - 1

Tổng thống Obama thể hiện sự am hiểu văn hóa, lịch sử Việt Nam khi trích dẫn thơ, lời bài hát trong bài phát biểu của mình.

Khi nói về những nỗ lực, thành quả hàn gắn vết thương chiến tranh, người dân hai nước đã xích lại gần nhau, ông Obama dẫn lời bài hát Mùa xuân đầu tiên của nhạc sĩ Văn Cao :

“Nay cả người Việt và người Mỹ đều thuộc lời bài hát của nhạc sĩ Văn Cao “Từ đây người biết quê người, từ đây người biết thương người”.

Ông Obama hy vọng hợp tác giao lưu, giáo dục giữa hai nước được nâng cao.

“Các sinh viên, học giả của hai nước sẽ học tập nghiên cứu về chính sách công, quản trị doanh nghiệp, hợp tác trong mọi lĩnh vực từ công nghệ thông tin đến việc tìm hiểu thơ của Nguyễn Du, tư tưởng Phan Chu Trinh đến lĩnh vực Toán của giáo sư Ngô Bảo Châu”.

Đánh giá tầm quan trọng của phụ nữ, ông Obama nói: Từ thời đại Hai Bà Trưng đến nay, chúng ta đã thấy những người phụ nữ Việt Nam luôn mạnh mẽ, tự cường, đưa đất nước phát triển.

Gần cuối bài phát biểu, Tổng thống Obama bày tỏ sự lạc quan vào tương lai quan hệ hai nước. “Niềm tin của tôi chính là tin vào tình hữu nghị của chúng ta. Như Trịnh Công Sơn đã viết trong bài Nối vòng tay lớn. Tương lai nằm trong tay các bạn và Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn. Tôi nghĩ rằng, các bạn sẽ luôn nhớ về khoảnh khắc khi tôi đứng ở đây nói với các bạn.

Trước khi rời bục phát biểu, Tổng thống Obama khiến tất cả mọi người bất ngờ khi lẩy câu Kiều để kết thúc bài phát biểu của mình:  

“Rằng trăm năm cũng từ đây

Của tin gọi một chút này làm ghi”.

Đây là hai câu thơ hẹn thề của Thúy Kiều và Kim Trọng trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du.

Vào tháng 11.2000, khi thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Bill Clinton đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, gần gũi khi đọc hai câu trong thơ Kiều khi đề cập chiều hướng phát triển của quan hệ hai nước: "Sen tàn cúc lại nở hoa / Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân".

Dự kiến, Tổng thống Obama sẽ từ sân bay Nội Bài vào tới sân bay Tân Sơn Nhất vào hôm nay (24.5). Tại TP.HCM, ông Obama sẽ tới tham quan chùa Ngọc Hoàng, rồi có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp trẻ lúc 16h.

Sau đó, ngày 25.5, Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ lãnh đạo TP.HCM và gặp nhóm sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI). Chiều cùng ngày, Tổng thống Obama rời Việt Nam sang Nhật Bản dự Hội nghị G7.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tổng thống Obama sang Việt Nam