Báo động tình trạng thiếu tinh trùng trầm trọng tại các ngân hàng

Ngày 06/07/2017 01:44 AM (GMT+7)

Hiện nay nhiều trung tâm hỗ trợ sinh sản đang lâm vào tình trạng thiếu tinh trùng, điều này đang gây ra rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những gia đình vô sinh hiếm muộn.

Ghi nhận của phóng viên tại một số bệnh viện có trung tâm Hỗ trợ sinh sản cho thấy, hiện nay số tinh trùng đang được lưu giữ tại các ngân hàng tinh trùng đang khan hiếm trầm trọng, thậm chí còn có nguy cơ “cung không đủ cầu”.

TS Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội; Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép (BV Đại học Y Hà Nội) cho biết, cũng giống như một số Trung tâm Hỗ trợ sinh sản ở các bệnh viện khác, tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép - BV Đại học Y Hà Nội cũng đang trong tình trạng thiếu tinh trùng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khan hiếm người đến hiến tặng tinh trùng. Hơn nữa, một số quy định hiện nay cũng khiến cho nhiều người còn e ngại việc đi hiến tinh trùng.

Còn tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), nguồn tinh trùng có trong ngân hàng hiện đang rất eo hẹp. Tính từ đầu năm đến nay, chỉ có  chỉ có khoảng 40 người đến hiến tinh trùng, nguồn này hiện đã được dùng gần hết.

BS Hồ Sỹ Hùng – Phó giám đốc Trung tâm cho biết, có thể là do quan niệm hoặc tâm lý ngoại ngùng, cũng như quy trình phức tạp chính là nguyên nhân khiến những người đi hiến tặng tinh trùng còn hạn chế.

Báo động tình trạng thiếu tinh trùng trầm trọng tại các ngân hàng - 1

Một nhân viên y tế đang tiến hành lọc rửa tinh trùng. Ảnh: Lê Phương.

Theo TS Nguyễn Mạnh Hà, việc cho và nhận tinh trùng đã được quy định cụ thể trong Nghị định về sinh con theo phương pháp khoa học. Người cho tinh trùng phải đảm bảo các điều kiện: Tự nguyện cho tinh trùng, tuổi từ 20-55 có đủ sức khỏe, không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, không nhiễm HIV, bệnh tâm thần, bệnh truyền nhiễm hay các bệnh di truyền khác. Điều kiện trên cũng bắt buộc đối với người nhận tinh trùng.

Người hiến tinh trùng phải đến bệnh viện nơi mình sẽ hiến thực hiện một loạt các xét nghiệm, kiểm tra tổng thể để đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe, không mắc các bệnh trên. Nếu tất cả các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính thì mẫu tinh trùng của người hiến mới được lấy để đi làm tinh dịch đồ.

Tiếp theo, 3 tháng sau, người hiến tinh trùng phải quay lại bệnh viện để làm lại các xét nghiệm trên một lần nữa nhằm loại trừ kết quả âm tính ở giai đoạn cửa sổ của lần xét nghiệm trước. Nếu các xét nghiệm lần này vẫn âm tính và kết quả tinh dịch đồ tốt thì mẫu tinh trùng của người hiến mới được chấp nhận là đạt.

Được biết, những người tự nguyện hiến tặng tinh trùng sẽ không phải mất bất kể chi phí gì cho việc xét nghiệm, cũng như kiểm tra sức khỏe trước và sau khi hiến tinh trùng. Đồng thời, những người tự nguyện hiến tặng này cũng không nhận được bất kể khoản chế độ đã ngộ, động viên nào.

Đối với những người tự nguyện hiến tặng thì vậy, còn với những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Nếu họ muốn sử dụng nguồn tinh trùng trong ngân hàng, thì bắt buộc họ phải giới thiệu được một người đến hiến tinh trùng. Đây được gọi là hình thức đổi mẫu tinh trùng.

Theo phân tích của các chuyên gia, việc phải đổi mẫu tinh trùng gây ra không ít vấn đề cho những cặp vợ chồng hiếm muộn. Nhưng khi thực hiện việc đổi mẫu sẽ hạn chế được tối đa việc con cái cùng huyết thống lấy nhau sau này.

Đồng thời, đây cũng là cách để giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn tinh trùng trong ngân hàng hiện nay, đó là lý do hầu hết các bệnh viện đều áp dụng quy định đổi mẫu này.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tinh trùng