Báo động về tình trạng kháng kháng sinh trên toàn cầu

Ngày 18/11/2015 00:06 AM (GMT+7)

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan nhấn mạnh rằng sự gia tăng của tình trạng kháng kháng sinh có thể trở thành một cuộc khủng hoảng trên toàn cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nhiều người vẫn thiếu kiến thức về kháng thuốc kháng sinh, họ không hiểu hết ý nghĩa và tác động của nó đến con người. Mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo về sự nguy hiểm của kháng kháng sinh trong nhiều thập kỷ qua, cách thức phát triển và việc mọi người cần làm để chống lại nó, tuy nhiên nhiều người vẫn không ý thức được điều này.

Tiến sĩ Keiji Fukuda cho hay, mới đây WHO đã tiến hành khảo sát 10.000 người đến từ 12 quốc gia khác nhau về vấn đề kháng kháng sinh. Và kết quả cho thấy một số lượng lớn người không biết đến tình trạng này.

Không những vậy, 76% số người được khảo sát nói rằng kháng sinh có thể được sử dụng để chữa cảm lạnh và cảm cúm, dù thực tế nó không có tác dụng gì đối với các loại virus này. Khoảng 1/3 số người được hỏi nói rằng họ sẽ dừng sử dụng thuốc kháng sinh ngay khi cảm thấy khỏe hơn chứ không sử dụng hết liều điều trị.

Theo ông Margaret Chan (tổng giám đốc WHO) thì sự gia tăng của tình trạng kháng kháng sinh có nguy cơ trở thành một cuộc khủng hoảng trên toàn cầu. Đó là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe của nhân loại hiện nay. Chính vấn đề này khiến cho một số loại bệnh nhiễm trùng phải mất nhiều thời gian và tốn kém hơn khi điều trị.

Báo động về tình trạng kháng kháng sinh trên toàn cầu - 1
Tổng giám đốc WHO Margaret Chan nhấn mạnh rằng sự gia tăng của tình trạng kháng kháng sinh có thể trở thành một cuộc khủng hoảng trên toàn cầu (Ảnh minh họa)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật báo cáo rằng mỗi năm có trên 2 triệu người bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn kháng thuốc và 23.000 người đã tử vong vì vấn đề này.

Một số nguyên nhân dẫn đến trường hợp này là do người uống thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng nhưng không có tác dụng; đột biến và quá trình tiến hóa tự nhiên; việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc kháng sinh để vỗ béo động vật.

Một chuyên viên tại Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ cho biết: “Năm 2012, khoảng 80% tổng số lượng các loại thuốc kháng sinh được bán tại Mỹ đã cho động vật sử dụng. Và khoảng 60% được coi là quan trọng đối với sức khỏe con người.

Khi động vật khỏe mạnh, chúng được cho uống thuốc kháng sinh với nồng độ thấp, vi trùng kháng thuốc sẽ phát triển trong cơ thể chúng. Và vi trùng này có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua nhiều đường khác nhau.

Vi khuẩn kháng thuốc từ động vật có thể truyền đến phân, nước thải hay một số yếu tố môi trường khác tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh. Phân động vật có thể làm ô nhiễm thực phẩm khi phân có chứa vi trùng kháng khuẩn được sử dụng làm phân bón, sau đó nó sẽ ngấm vào thực phẩm và tác động đến con người".

"Không những vậy, các đầm ao nuôi cá nếu gần nơi chăn nuôi động vật cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các vi khuẩn kháng thuốc thông qua đường nước thải từ chuồng trại thải đến đầm cá. Chính vì vậy, vi khuẩn kháng thuốc trong thực phẩm ngày một gia tăng và gây ra các bệnh nhiễm trùng ở người, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi”, đại diện của Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ cho biết thêm.

NNM (nbcnews)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot