Bảo mẫu đánh trẻ: "Họ hành xử không giống người"

Ngày 19/12/2013 16:40 PM (GMT+7)

Bà Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội, Tổng biên tập Tạp chí Mẹ và bé đã thốt lên như vậy khi đề cập đến chuyện các bảo mẫu của cơ sở Mầm non tư thục Phương Anh hành hạ các cháu bé như bóp cổ, gí đầu xuống đất, tát bôm bốp vào mặt, lấy khăn bịt mũi..., được phanh phui mới đây.

Tôi rất sốc!

Bà biết chuyện các bảo mẫu hành hạ trẻ ở TPHCM vừa được phanh phui?

Tôi có biết.

Vậy bà có thể chia sẻ của bà, dưới góc độ là một người mẹ, một người bà?

"Có người bảo, nhiều người khác chức vị to hơn các cô bảo mẫu này cũng mắc sai lầm mà sao dư luận, báo chí không mạnh mẽ, quyết liệt lên án. Tôi cho rằng, việc nào ra việc đấy. Ai sai, sai tới đâu thì phải bị xử lý đúng người, đúng tội chứ không thể đánh đồng các vụ việc được”.

Bà Bùi Thị An

Thực sự, tôi đã rất sốc và ngạc nhiên. Tôi không thể tưởng tượng được tại sao người ta có thể làm như thế với con trẻ, đặc biệt là trong môi trường giáo dục mầm non. Khi đọc báo, xem clip, tôi cứ nghĩ phải là kẻ thù với nhau, người ta mới dám làm như thế. Cách họ hành xử thật không giống con người.  

Đây đâu phải là vụ đầu tiên mà bà lại ngạc nhiên chứ?

Đúng! Đây không phải vụ đầu tiên bảo mẫu hành hạ trẻ. Nhưng vấn đề là, tôi không nghĩ những bảo mẫu còn rất trẻ lại hành xử như thế.

Phải chăng vì họ thiếu kỹ năng, kinh nghiệm, thưa bà?

Không có một lý do nào để ngụy biện cho hành động vô nhân tính ấy. Kinh nghiệm, kỹ năng không liên quan một chút nào. Ở đây, chỉ có thể cho rằng nhân cách, đạo đức của họ rất kém. 

Trong môi trường giáo dục lại tồn tại những người kém về nhân cách, đạo đức thì theo bà, lỗi là do đâu?

Do công tác quản lý của chúng ta chưa tốt chứ còn gì nữa, khi để những con sâu như thế vẫn ngang nhiên tồn tại. Mà chẳng riêng gì giáo dục đâu! Không tự dưng họ hành xử như thế.

Tôi xin được nhấn mạnh thông tin, bà Lê Thị Đông Phương là người quản lý cơ sở mầm non Phương Anh có trình độ đại học chuyên ngành giáo dục mầm non. Bà Phương cũng từng có 7 năm làm cô giáo dạy trẻ tại một trường mầm non ở quận 1, TPHCM. 

Ô, thế thì phải xem lại chính sự quản lý trong môi trường mà bà này từng công tác đấy.

Ý bà là...?

Tôi cho rằng, diễn biến tâm lý, tư tưởng, hành vi của con người có tính nhất quán trong cả một quá trình. Nếu bà Phương chỉ một lúc nào đó mà hành xử như thế thì còn thông cảm rằng có thể do áp lực công việc. Đằng này, việc hành hạ các cháu bé lặp đi lặp lại trong nhiều ngày, với mấy cháu liền thì không thể nói là đột xuất, là không tự kiềm chế được, mà nó mang tính hệ thống. Không tự dưng họ hành xử như thế đâu. Rất có thể, nơi bà ta từng công tác đã không quản lý nổi bà ấy.

Bảo mẫu đánh trẻ: quot;Họ hành xử không giống ngườiquot; - 1

Bà Bùi Thị An

Cha mẹ cũng chịu một phần trách nhiệm

Bà có cháu chưa?

Tôi có hai cháu rồi. Cháu lớn năm nay bước sang tuổi 15, cháu bé lên 8. Gia đình tôi cũng đã từng gửi các cháu đi nhà trẻ.

Giả dụ, cháu bà phải học trong môi trường như tại cơ sở mầm non Phương Anh...?

(Chưa hết câu) Thực sự, tôi không thể tưởng tượng nổi sẽ thế nào nếu cháu mình cũng bị hành hạ. May mắn là chuyện đó không xảy ra. Tôi cũng hoàn toàn chia sẻ với nỗi niềm, tâm trạng của các bậc cha mẹ có con nhỏ bị hành hạ như thế. Nhưng thú thực, tôi cho rằng cũng không thể đổ hết lên đầu các bảo mẫu này.

Nghĩa là ở đây có cả trách nhiệm của cha mẹ các cháu?

Tôi nghĩ chính cha mẹ các cháu cũng phải có một phần trách nhiệm. Bởi lẽ, ngay khi tắm rửa cho con, cho con ăn, đưa con đến lớp... mà con có biểu hiện hoảng sợ, có vết thương... nhưng không nhận ra thì kể cũng hơi lạ. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, chính các cô bảo mẫu này đã che đậy rất tinh vi. Theo lời của các phụ huynh, các bảo mẫu đã đón trẻ rất niềm nở, cưng nựng, dỗ dành. Điều đó cũng dễ khiến cha mẹ sinh chủ quan nên đã không nhận ra nguy hiểm với con mình.

Biết đâu vì không đủ tiền gửi con ở trường công, trường quốc tế nên họ mới phải gửi con ở cơ sở tư nhân như thế này?

Điều đó khiến tôi đau lòng. Nó đặt ra cho xã hội phải nhìn lại, xem lại. Ta cứ hô hào rằng trẻ em có quyền này quyền nọ, bình đẳng như nhau, nhưng thực tế thì... Dù sao cha mẹ cũng không thể đổ cho việc nghèo mà phó mặc con mình như thế.

Vậy theo bà thì những bậc cha mẹ này nên làm gì?

Vấn đề không phải là việc riêng của phụ huynh các cháu này nữa rồi, mà là việc của cả xã hội. Mình nghèo nhưng ngân sách cho giáo dục hàng năm đâu có ít. Thế thì vì sao vẫn thiếu trường, vẫn thiếu cơ sở giữ trẻ, trẻ vẫn phải sống, học tập trong những môi trường đầy rẫy hiểm nguy như thế? Cái đó, những người làm công tác lãnh đạo, quản lý phải xem xét lại.

Bảo mẫu đánh trẻ: quot;Họ hành xử không giống ngườiquot; - 2

Bảo mẫu Lê Thị Đông Phương liên tiếp tát vào mặt bé

Rất có thể còn nhiều nơi “chưa bị lộ”

Trước đó, năm 2008, bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa (Biên Hòa, Đồng Nai) cũng đánh đập dã man các cháu ở tuổi đi nhà trẻ và mẫu giáo, khiến dư luận bàng hoàng, phẫn nộ. Nhưng vụ việc như thế vẫn không hề chấm dứt. Chẳng lẽ, dư luận cứ phải bàng hoàng, phẫn nộ mãi như thế sao?

Nó đặt ra vai trò trách nhiệm ở đây. Ở nước ta, lúc lên nhận chức thì ai cũng tươi cười. Có thành tích thì hưởng, nhưng khi có vấn đề không tốt, không hay lại thuộc về tập thể. 

Hẳn trong vụ việc này, chỉ ra trách nhiệm không phải là vấn đề khó?

Đúng. Trước hết, trách nhiệm thuộc về các bảo mẫu đã trực tiếp hành hạ các cháu bé. Kế đó, ngành giáo dục, chính quyền sở tại không thể vô can, vì cơ sở mầm non này không hề được cấp phép hoạt động.

Nhưng họ sẽ lập luận rằng, họ còn bao nhiêu việc phải làm nên không kiểm soát nổi để mà tìm ra những cơ sở không phép như thế này?

Đó chỉ là ngụy biện! Dân bầu anh lên, Nhà nước trả lương cho anh từ tiền thuế của dân, anh làm quản lý thì phải nắm rõ địa bàn của mình chứ! Cũng có thể, anh không kiểm soát nổi do năng lực có hạn. Cũng có thể, vì có “vấn đề” gì đó với nhau nên anh mới để cơ sở không phép hoạt động. Nhưng dù gì, nếu anh không làm nổi thì nghỉ đi. 

Nhưng dường như, để buộc người ta phải nghỉ như bà nói thì không mấy đơn giản?

Vì ở ta chưa luật hóa trách nhiệm. Nhưng sau vụ việc này, tôi cho rằng ngành giáo dục và chính quyền phải rà soát lại toàn bộ. Vì rất có thể, còn nhiều nơi “chưa bị lộ” đấy.

Trân trọng cảm ơn bà! 

Xử lưu động bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non

Ngày 18/12, tin từ UBND quận Thủ Đức, TP HCM cho biết, lãnh đạo quận đã chỉ đạo cho cơ quan công an phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân quận khẩn trương củng cố hồ sơ và xử lý nghiêm hành vi hành hạ người khác của các đương sự Lê Thị Đông Phương và Nguyễn Lê Thiên Lý. Theo ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức, vụ án này sẽ xét xử lưu động, công khai để răn đe, giáo dục. Quận cũng sẽ vận động phụ huynh đưa các cháu vào các trường mầm non, mẫu giáo công lập, tư thục có phép. 

Theo Hàn Thủy (Giaothongvantai.com.vn)
Nguồn:

Tin liên quan