Bé 13 tháng tuổi tử vong vì hóc thạch

Ngày 08/02/2014 10:34 AM (GMT+7)

Sau hơn 1 ngày cấp cứu tại bệnh viện, ngày 7/2, bé N, bệnh nhi 13 tháng tuổi đã tử vong, nguyên nhân là do bé bị sặc thạch rau câu...

Ngày 7/2, Khoa nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cho biết, gia đình của cháu bé N. đã xin đưa cháu về nhà để lo hậu sự sau hơn một ngày nằm cấp cứu tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 4/2, bé N. (13 tháng tuổi, nặng 13 kg, ở phường Trần Quang Diệu, thành phố Quy Nhơn, Bình Định) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng tím người, ngưng thở, ngưng tim…

Ngay sau đó, bé N. được các y bác sĩ cấp cứu, hồi sức ép tim, đặt nội khí quản để thông đường thở. Khoảng 30 phút sau thì tim đập đều trở lại.

Tuy nhiên, qua đến ngày 5/2 thì bé N. lại rơi vào trạng thái đồng tử giãn, ngưng tim, mất hết phản xạ. Người nhà bé xin đưa bé về, lo hậu sự.

Theo gia đình bé N., trong lúc bé đang ăn thạch rau câu thì bị sặc rồi tím tái, không thở được, đến khi đi trạm xá rồi chuyển viện thì đã quá muộn.

Bé 13 tháng tuổi tử vong vì hóc thạch - 1

Bé Lương Hữu Nghĩa (14 tháng tuổi ở TP.Bắc Giang) là trường hợp duy nhất đến nay thoát chết sau khi hóc thạch vào cuối năm 2012 tại Bệnh viện Bạch Mai

Trước đó đã có trường hợp trẻ em tử vong do hóc thạch rau câu:

Sáng 17/7/2013, chị Chị Trần Thị Sáng (27 tuổi, quê Nghệ An, tạm trú tại một khu nhà trọ ở khu phố Bình Hòa, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho con trai là bé Nguyễn Cao Khang (4 tuổi) ăn thạch rau câu. Đang ăn, đột nhiên bé Khang ngã lăn ra nền nhà, không thở được, người tím tái và tử vong trên đường đến bệnh viện. Theo lời kể của gia đình, do bé Khang thích ăn thạch rau câu nên trước đó chị Sang đã mua một bịch tại chợ Bình Hòa. Khoảng 8h sáng 17/7, chị Sang lấy ra cho con ăn thì xảy ra sự cố trên.

Công an thị xã Thuận An xác định, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé là do bị ngạt đường thở trong lúc ăn rau câu. Được biết, khoảng 3 tháng trước, bé Khang đã một lần bị sặc xúc xích nhưng được gia đình đưa đến bệnh viện kịp thời nên qua khỏi. Từ lần đó, đường hô hấp của bé Khang bị tổn thương phải chữa trị gần nửa tháng.

Trước đó, bé Phạm Văn H. (2 tuổi, ngụ Long Biên, Hà Nội) cũng đã tử vong vì mắc nghẹn rau câu. Khi bé H. được gửi trẻ thì người trông giữ phát hiện bé H. trong tình trạng tím tái, khó thở. Gia đình đưa ngay bé H. đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong.

Hay trường hợp của một bé gái 3 tuổi (quê Bắc Giang) cũng được đưa đến bệnh viện tỉnh Bắc Giang trong tình trạng khó thở, tím tái vì mắc nghẹn rau câu. Sau khi sơ cứu và đặt nội khí quản, bệnh nhân được chuyển thẳng đến Bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương. Tại đây, các bác sĩ đã giữ lại được tính mạng cho bé gái này nhưng em bé lại phải chịu cảnh sống đời sống thực vật suốt quãng đời còn lại.

Thực tế, còn nhiều vụ tại nạn ở trẻ khác đã xảy ra mà nguyên nhân chính là do mắc nghẹn, sặc rau câu dẫn đến tử vong cho trẻ nhỏ hoặc để lại những di chứng nghiêm trọng sau này.

Theo Ngọc Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan