Bé 14 tháng tuổi suýt mất mạng vì nuốt dị vật

Ngày 17/02/2014 14:17 PM (GMT+7)

Bé gái 14 tháng tuổi ở Hà Nội suýt mất mạng vì nuốt phải dị vật nhỏ trên chiếc mũ vương miện đồ chơi trẻ con.

Bệnh nhi là cháu P.D.K (trú tại Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), nữ, 14 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, nôn dịch vàng, bụng mềm, chướng nhẹ, ấn đau trên rốn.

Theo lời người nhà, khoảng 3 ngày trước khi nhập viện, trẻ quấy khóc, ăn uống kém hơn những ngày trước đó. Ngày 10/2, trẻ có quấy khóc tăng lên, kèm theo nôn dịch màu xanh sau ăn uống, trẻ không đi ngoài được trong 3 ngày trước khi vào viện.

Qua thăm khám và chụp X-quang, siêu âm bụng, các bác sĩ phát hiện có hình ảnh của dị vật trong bụng của trẻ, chẩn đoán tắc ruột do nuốt phải dị vật. Trẻ được mổ nội soi cấp cứu. Kết quả tìm thấy có đoạn ruột giãn và đoạn ruột xẹp (ranh giới chố tắc ruột), tại ranh giới này thấy có dị vật hình trụ đường kính 0.5cm, dài 1 cm gây viêm hoại tử thành ruột lộ ra ngoài, dính với mạc treo tạo đọan gập góc gây tắc ruột.

Bé 14 tháng tuổi suýt mất mạng vì nuốt dị vật - 1

Kết quả chụp Xquang phát hiện dị vật  trong bụng cháu bé

Các bác sĩ đã tiến hành mở rộng vết mổ tại rốn (khoảng 2cm), đưa đoạn ruột tổn thương ra ngoài, cắt đoạn ruột bị tổn thương có chứa dị vật khoảng 5 cm (có 4 dị vật dính với nhau), nối lại ruột. Theo các bác sĩ, dị vật này chính là 4 hạt kim loại có từ tính giống như nam châm, có khả năng hút nhau. Bố mẹ bé K nhớ lại cho biết, trước đó cháu có chơi chiếc mũ vương miện (không rõ xuất xứ), có khả năng trẻ vô tình nuốt phải các hạt nhỏ đính trên mũ mà gia đình không biết.

Bé 14 tháng tuổi suýt mất mạng vì nuốt dị vật - 2

Dị vật là 4 hạt kim loại được đính trên chiếc vương miện đồ chơi trẻ con

Đến nay sau ca mổ lấy dị vật thành công, sức khỏe của cháu bé ổn định, trẻ tính táo và bắt đầu ăn uống được.

Các bác sĩ khuyến cáo, hóc dị vật đường thở hay nuốt phải dị vật là một trong những tai nạn cực kỳ nguy hiểm và thường xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi, nguyên nhân chính là do cha mẹ bất cẩn, không để ý tới con. Do vậy, các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ cần thiết phải để mắt tới trẻ mọi lúc, mọi nơi, xây dựng cho trẻ một môi trường an toàn để trẻ có thể phát triển một cách tốt nhất.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ hóc dị vật