Bé gái 10 tuổi đánh bom tự sát, giết 19 người ở Nigeria

Ngày 11/01/2015 14:24 PM (GMT+7)

It nhất 19 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương sau khi một cô bé khoảng 10 tuổi kích nổ quả bom quấn quanh người tại một khu chợ đông đúc ở Đông Bắc Nigeria.

Vụ đánh bom xảy ra hôm qua (10.1) vào khoảng giữa trưa tại thủ phủ Maiduguri của bang Borno.

"Thiết bị nổ được quấn quanh cơ thể bé gái trông không quá 10 tuổi”, một cảnh sát địa phương cho biết. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom tự sát này. 

Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu tại hiện trường cho thấy khả năng đây là hành động của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đang nổi lên trong khu vực.

Bé gái 10 tuổi đánh bom tự sát, giết 19 người ở Nigeria - 1

Binh sĩ  Nigeria được triển khai ở Maiduguri

Theo BBC, đây không phải là vụ đánh bom tự sát đầu tiên do các bé gái hoặc thiếu nữ trẻ thực hiện khi các nhóm Hồi giáo cực đoan áp dụng chiến lược quân sự mới nhằm lợi dụng thực tế phụ nữ ít bị nghi ngờ hơn.

Khu chợ đông đúc vừa bị tấn công từng bị nhắm mục tiêu hai lần trong một tuần trong những vụ đánh bom do các nữ chiến binh liều chết thực hiện vào cuối năm ngoái.

Vụ tấn công mới nhất hôm qua xảy ra một tuần sau khi các phần tử chủ chiến Boko Haram chiếm quyền kiểm soát thị trấn Baga ở miền Bắc tiểu bang Borno sau các trận giao tranh dữ dội với quân đội Nigeria.

Giới chức trách Nigeria sau đó cho hay, các phần tử chủ chiến đã đốt sạch phần lớn thị trấn Baga và các làng mạc quanh đó, khiến hàng nghìn người phải chạy nạn sang Maiduguri hoặc các đảo của hồ Chad.

Ước tính số thường dân bị giết hại trong tuần qua là từ vài trăm người cho đến 2.000 người.

Bé gái 10 tuổi đánh bom tự sát, giết 19 người ở Nigeria - 2

 Thị trấn Baga bị nhóm phiến quân Boko Haram đốt phá.

Tổng thống Goodluck Jonathan, người đang nỗ lực tái tranh cử bị chỉ trích dữ dội vì không ngăn chặn được Boko Haram, để tổ chức này tiến hành cuộc nổi dậy và tàn sát tại vùng đông bắc Nigeria. Boko Haram được cho là phải chịu trách nhiệm trong các vụ bạo động làm hàng nghìn người thiệt mạng trong 5 năm qua.

Nguồn:

Tin liên quan