Bé lớp 1 nghi bị xâm hại tại Thủ Đức: Tế bào người nam là gì?

Ngày 20/03/2017 09:29 AM (GMT+7)

Đó là tế bào mang đoạn gen đặc trưng của nam giới. Trong quá trình hình thành bào thai, đoạn gen này quyết định giới tính đàn ông của đứa trẻ.

Giới tính ở loài người được quyết định bởi một chuỗi gen được gọi là nhiễm sắc thể.

Trong 23 cặp nhiễm sắc thể, có tới 22 cặp XY nhưng phải có 1 cặp XY có cấu trúc đặc biệt hơn, quyết định giới tính gọi là “ Y nhỏ” - SRY (Small rear Y). Khi xuất hiện “Y nhỏ” thì bào thai là bé trai.

Vào tuần 12, phôi XY bắt đầu phát triển tinh hoàn, từ đó tạo ra hormone nam và làm cho bào thai phát triển thành bé trai. Gen quy định giới tính nam có tên là SRY, được phát hiện vào năm 1990 bởi Andrew Sinclair, một nghiên cứu sinh trẻ tuổi người Úc.

Những thai nhi có đột biến tại gen SRY sẽ không phát triển tinh hoàn, và phát triển thành bé gái.

Bé lớp 1 nghi bị xâm hại tại Thủ Đức: Tế bào người nam là gì? - 1

TS Bùi Chí Thương, giảng viên ĐH Y dược TP.HCM cho biết, khi phân tích đoạn tế bào, nếu có xuất hiện đoạn gen SRY thì đó là đoạn gen đặc trưng của đàn ông.

Tế bào này xuất hiện tại mọi nơi trong cơ thể, từ tóc, móng, da… đến nước bọt, tinh dịch… Trong trường hợp nghi ngờ hoặc bị xâm hại tình dục, tế bào nam có trong dịch âm đạo có thể nằm trong mô bị rớt lại (như mẩu da, tóc, lông, nước bọt…).

Theo một bác sĩ chuyên về sản khoa, trong môi trường âm đạo chỉ có tế bào của chính chủ và vi trùng, ngoài ra không có gì hết. Nếu có xuất hiện tế bào lạ như tế bào của người nam hoặc tế bào khác, thì chắc chắn có sự tác động từ bên ngoài vào.

Nguyên nhân có thể có nhiều, ví dụ như bị người khác đụng chạm vào, bố mẹ rửa ráy cho con quá sâu hoặc té mạnh vào mặt phẳng nào đó có sẵn tế bào người nam…

Trong kỹ thuật thụ tinh nhân tạo, chỉ cần một tế bào cũng có thể khuếch đại để xác định được ADN.

Theo dòng sự kiện:

Bé gái lớp 1 nghi bị xâm hại ở Thủ Đức: Có tế bào người nam trong dịch âm đạo

Nghi án bé lớp 1 bị xâm hại: "Tôi sốc khi họ nói con tôi xem phim đen nên tưởng tượng ra vụ việc"

Sự im lặng đáng sợ trong nghi án bé gái lớp 1 bị xâm hại ngay tại trường

Theo An Nhiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghi án bé gái lớp 1 bị xâm hại