Bé tử vong ở nhà trẻ: Có căn cứ để khởi tố

Ngày 28/03/2014 08:33 AM (GMT+7)

Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm: Về nguyên nhân dẫn đến cháu bé tử vong đã rõ kết luận giám định của Hội đồng giám định có tính pháp lý cao nhất. Cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự.

Liên quan đến cái chết của cháu Trần Nhật Hương (SN 2012) tại lớp mầm non Thiên Thần Nhỏ (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội), Hội đồng giám định của Viện Pháp y Quốc gia đã kết luận nguyên nhân tử vong do dị vật đường thở.

Trước đó, ngày 27.8.2013, chị Đậu Thanh Thủy gửi con đẻ là cháu Trần Nhật Hương tại lớp mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ. Khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, sau khi được cô giáo cho ăn cháo, uống sữa, cháu Hương đi ngủ. Hơn 2 tiếng sau, cô giáo Ngô Thị Hà Quyên là người chăm sóc cháu Hương phát hiện mặt cháu hơi tái, thân thể cháu Hương bất động. Cô giáo Quyên đã gọi người đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, nhưng cháu Hương đã tử vong.

Bé tử vong ở nhà trẻ: Có căn cứ để khởi tố - 1

Trường Mầm non Thiên Thần Nhỏ - nơi xảy ra vụ việc.

Ngay sau khi xảy ra sự việc đau lòng trên, gia đình cháu Hương đề nghị làm giám định xác định nguyên nhân cái chết của cháu, làm rõ trách nhiệm của nhà trường và giáo viên. Theo bản kết luận giám định ngày 9.9.2013 của Viện Khoa học hình sự, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Hương là suy hô hấp do nhồi máu phổi và dị vật đường thở ở ngoài có huyết khối buồng nhĩ phải. Bệnh nhồi máu phổi do thuyên tắc huyết khối diễn tiến thầm lặng và là nguyên nhân tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Bệnh đặc biệt nguy hiểm ở trẻ nhỏ và khó phát hiện.

Trong trường hợp cháu Hương, bệnh nhồi máu phổi có nguyên nhân từ huyết khối buồng nhĩ phải và có xuất phát điểm từ trước so với sự cố dị vật đường thở. Việc cháu Hương bị dị vật đường thở làm tăng thêm mức độ suy hô hấp và nguyên nhân kết hợp thúc đẩy tử vong sớm hơn, nhanh hơn.

Không đồng tình với kết quả giám định trên, gia đình cháu Hương đã đề nghị làm giám định lại tại Viện pháp y Quốc gia (Bộ Y tế). Ngày 1.11.2013, Viện Pháp y quốc gia - Bộ Y tế ra kết luận có kết quả khác 100% so với kết luận của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. Theo đó cháu Hương tử vong là do dị vật đường thở. Dị vật đường thở của cháu Trần Nhật Hương là tinh bột và sợi cellulose. Không thấy tổn thương bệnh lý về tim.

Theo kết luận số 11/2013, ngày 30.12.2013, của Hội đồng giám định thì nguyên nhân tử vong của cháu Trần Nhật Hương là do dị vật đường thở. Dị vật đường thở của cháu Trần Nhật Hương là tinh bột và sợi cellulose. Khối tổ chức màu vàng, đỏ trong buồng nhĩ phải của cháu Hương là cục máu đông, được hình thành trong quá trình chết do rối loạn huyết động, ứ trệ tuần hoàn. Không có bệnh lý về tim.

Giữa 2 kết quả giám định có kết quả khác nhau, Công an quận Long Biên đã đề nghị trưng cầu giám định ở cấp Hội đồng giám định (cấp cao nhất theo Luật Giám định). Hội đồng được thành lập ngày 2.12.2013 theo quyết định của Bộ Y tế. Ngày 30.12.2013: Hội đồng giám định ra kết luận cuối cùng, kết quả thống nhất với kết luận của Viện Pháp y quốc gia - Bộ Y tế.

Nhìn nhận về sự việc này luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm: Về nguyên nhân dẫn đến cháu bé tử vong đã rõ kết luận giám định của Hội đồng giám định có tính pháp lý cao nhất. Cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự. Vì xét ở hành vi khách quan, những người chịu trách nhiệm trông nom cháu Hương và nhà trường đã vi phạm quy định, quy tắc về nghề nghiệp. Đây là dấu hiệu của tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc hành chính, quy định tại Điều 99-Bộ luật Hình sự.

Xem thêm thông tin vụ việc

Bé 1 tuổi tử vong: Chưa tin giám định pháp y?

Vụ bé 1 tuổi tử vong: Trường xin tự giải thể

Bé 1 tuổi tử vong: Lãnh đạo Phòng GD Long Biên lên tiếng

Bé 1 tuổi tử vong: Đã dặn cô chuyện ăn

Bé 1 tuổi tử vong nghi do sặc cháo

Bé tử vong ở trường mầm non do dị vật đường thở

Theo Lương Kết
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan